Vụ cháy quán karaoke ở Trần Thái Tông: Ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Liên Quan đến vụ cháy nhà hàng karaoke ở Cầu Giấy, bạn đọc đặt ra nhiều câu hỏi, có khởi tố vụ án hình sự không? Nếu có thì ai phải chịu trách nhiệm hình sự? Về tội gì?... phóng viên Báo điện tử Dân Việt đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Giám đốc Công ty Luật Đại Nam).



 

Thưa luật sư, vụ cháy quán Karaoke trên phố Trần Thái Tông ( Cầu Giấy, Hà Nội ) đã đủ điều kiện để khởi tố vụ án hình sự?

Căn cứ để khởi tố vụ án hình sự được quy định tại Điều 100, Bộ luật Tố tụng hình sự, theo đó khả năng duy nhất cho phép khởi tố vụ án chính là khi xác định có dấu hiệu của tội phạm. Dấu hiệu tội phạm chính là những tài liệu ban đầu về sự kiện phạm tội nói chung, chưa phải tài liệu về người phạm tội cụ thể nào. Hay nói cách khác, có dấu hiệu tội phạm chính là căn cứ cần và đủ để khởi tố vụ án hình sự.

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn.

Vụ cháy nhà hàng karaokenêu trên khiến 13 người chết là đặc biệt nghiêm trọng. Thông tin từ báo chí cho biết UBND quận Cầu Giấy đã có kết luận nguyên nhân ban đầu là do thợ hàn bất cẩn khi hàn biển quảng cáo. Bên cạnh đó là chủ nhà hàng chưa có Biên bản nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy; giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự theo quy định; giấy phép kinh doanh về karaoke; đã nhiều lần bị các cơ quan chức năng kiểm tra, nhắc nhở… Như vậy tôi cho rằng vụ việc này đã đủ điều kiện để khởi tố vụ án hình sự.

Nếu khởi tố vụ án hình sự thì trách nhiệm hình sự thuộc về cá nhân nào? Và họ sẽ bị truy cứu về tội gì, thưa luật sư?

Nếu nguyên nhân hỏa hoạn nếu do bất cẩn khi hàn biển quảng cáo như báo chí đăng thì những người thực hiện việc hàn biển quảng cáo đó đã vi phạm  Điều 227 Bộ luật hình sự về “tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở  những nơi đông người”.

Điều luật này nêu rõ: “ Người nào vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở  những nơi đông người gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.”; “Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười hai năm.”.

Vụ hỏa hoạn tại quán karaoke đã khiến 13 người tử vong.

Tuy nhiên Cơ quan Điều tra phải chứng minh được rằng khi tiến hành hàn biển quảng cáo, những người thợ hàn đã “vi phạm quy định về an toàn lao động”; có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm với hậu quả xảy ra.

Thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, chủ nhà hàng chưa có Biên bản nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy; giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự theo quy định;... Vậy trách nhiệm của chủ nhà hàng sẽ ra sao thưa luật sư?

Nếu khi đang hàn biển quảng cáo, cơ sở đó vẫn hoạt động kinh doanh, không đảm bảo các quy định về PCCC thì chủ cơ sở có thể sẽ bị khởi tố về “ tội vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy” theo quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự; phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười hai năm.

Cảm ơn luật sư!

Theo Dân Việt

 


Cháy quán karaoke đường Trần Thái Tông hỏa hoạn cháy Hà Nội

Tin tức mới nhất