Vụ kiện lùm xùm nhất tuần qua: Lana Del Rey có cố tình đạo nhạc Radiohead hay không cũng không quan trọng

Tuần qua, người ta xôn xao trước thông tin Lana Del Rey bị tố đạo bản hit đình đám "Creep" của Radiohead.

Tuần qua, Lana Del Rey đã gây xôn xao khi đăng lên Twitter dòng tweet liên quan đến việc nhóm nhạc Radiohead kiện cô về sự tương đồng trong 2 ca khúc "Get Free" và bản hit năm 1992 của nhóm Creep.

Vụ kiện lùm xùm nhất tuần qua: Lana Del Rey có cố tình đạo nhạc Radiohead hay không cũng không quan trọng-1
"Vụ kiện là có thật. Mặc dù bài hát của tôi không lấy cảm hứng từ "Creep" nhưng họ cứ khăng khăng như vậy và đòi 100% tiền tác quyền. Tôi chỉ đồng ý mức 40% trong mấy tháng qua nhưng họ vẫn giữ mức 100%. Luật sư của họ không có ý định bỏ cuộc nên chắc chúng tôi sẽ gặp nhau ở tòa."

Dù Lana có nói vậy thì chắc 2 bên sẽ không ra tòa đâu, ít nhất là đến thời điểm hiện tại. Hãng đĩa Warner/Chappell của Radiohead phủ nhận việc ra tòa nhưng cho biết 2 bên vẫn đang thảo luận thêm vì thông thường những vụ việc như thế này sẽ được giải quyết qua việc thương lượng.

Vụ kiện lùm xùm nhất tuần qua: Lana Del Rey có cố tình đạo nhạc Radiohead hay không cũng không quan trọng-2


"Creep" - Radiohead


"Get Free" - Lana Del Rey

Sự tương đồng giữa 2 bài hát là khá rõ ràng kể cả khi Lana Del Rey phủ nhận việc đó, và luật bản quyền thì không hề đơn giản. "Creep" là một trong những bài hát nổi tiếng nhất của Radiohead và nếu nữ ca sỹ "Young and Beautiful" muốn chứng minh mình vô tội thì điều đó phức tạp hơn rất nhiều chứ không đơn giản chỉ là việc cô có cố ý "copy" hay không.

Luật sư Richard Busch - người đã giúp cho gia đình Marvin Gaye giành chiến thắng trong vụ kiện ca khúc "Blurred Lines" của Robin Thicke đạo ca khúc "Got To Give It Up" của nam ca sĩ gạo cội - cho biết: "Cố ý hay không không phải là yếu tố chứng minh sự xâm phạm bản quyền, việc sao chép không chủ đích cũng vẫn là sao chép và sẽ dẫn đến việc phải chịu trách nhiệm trước pháp luật".

Vụ kiện lùm xùm nhất tuần qua: Lana Del Rey có cố tình đạo nhạc Radiohead hay không cũng không quan trọng-3

Việc được tiếp cận ca khúc thường là yếu tố then chốt khẳng định việc vi phạm bản quyền, đòi hỏi bằng chứng phía bị đơn đã có nhận thức về bài hát của phía nguyên đơn. Trong một số trường hợp khi các ca sĩ kém nổi kiện các siêu sao thì điều đó dễ chứng minh hơn bởi lẽ các ca sĩ nổi tiếng sẽ hiếm khi tìm đến họ để đạo nhạc. Nhưng trong trường hợp này, vì "Creep" là ca khúc quá nổi nên sẽ khó hơn để xác định xem Lana liệu có đạo nhạc hay không.

Peter Scoolidge từ văn phòng luật sư Scoolidge Kleiman LLP cho biết: "Để thắng kiện thì phía Radiohead cần đưa ra bằng chứng họ đã đăng ký bản quyền cho "Creep" và Lana Del Rey đã copy từ họ. Việc đạo nhạc thường được khẳng định bằng việc Lana Del Rey đã từng nghe "Creep" và "Get Free" "gần giống" với "Creep". Việc cô ấy có ý định đạo nhạc hay không chỉ ảnh hưởng đến mức tiền phạt mà Lana phải chịu thôi".

Vụ kiện lùm xùm nhất tuần qua: Lana Del Rey có cố tình đạo nhạc Radiohead hay không cũng không quan trọng-4

Những vụ việc như thế này lại một lần nữa làm dấy lên vấn đề bản quyền âm nhạc. Trong quãng tám chỉ có 8 nốt nhạc và có vô số cách sử dụng chúng trong âm nhạc hiện giờ. Ở một thời điểm nhất định, nhạc sĩ buộc phải lặp lại những gì mà những nhạc sĩ khác đã làm. Tuy nhiên, ở đây Lana lại không hề tạo ra điều đó.

Điều thú vị ở đây là "Creep" của Radiohead cũng đã từng bị cáo buộc đạo nhạc ca khúc "The Air That I Breathe" của The Hollies do Albert Hammond và Mike Hazlewood sáng tác. Thế nên giờ đây 2 nhạc sĩ kể trên cũng tham gia vào vụ kiện giữa Lana Del Rey và Radiohead.

Luật sư Buccafusco cho biết: "Giờ trách nhiệm của Radiohead là chứng minh không chỉ Lana Del Rey đã biết đến bài hát của họ, điều khá rõ ràng, mà còn phải chỉ ra việc sự tương đồng trong ca khúc của nữ ca sỹ là do cô ấy sao chép bài hát của họ. Không cần là cô ấy phải cố tình đạo nhạc, chỉ cần là khi sáng tác ca khúc này, cô ấy đang tạo ra, đang nghĩ đến, đang triển khai nhạc từ nhận thức cô ấy có về bài hát của Radiohead. Nó có thể diễn ra mà cô ấy thậm chí còn không nhận thức được."

Theo Trí Thức Trẻ

 


Radiohead Lana Del Rey

Tin tức mới nhất