Vụ nhuộm đỏ ruốc biển: Dùng phẩm màu làm đẹp ruốc ôi thiu?

Theo Phó giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, dù bản thân con ruốc đã có màu hồng tươi rất bắt mắt nhưng có thể những lô ruốc này đã bị ươn, thiu nên người dân mới dùng phẩm để tạo màu cho đẹp.

Mới đây, nữ nhiếp ảnh gia My Lê đang sinh sống tại TP.HCM đã chia sẻ trên facebook cá nhân những hình ảnh về việc ngư dân ở Phú Yên dùng hóa chất "nhuộm" đỏ hàng trăm kg ruốc biển. Chị cũng đăng kèm những hình ảnh rất chi tiết việc người dân đổ những bình chứa dung dịch màu đỏ lên những thúng ruốc biển màu hồng sữa, biến chúng thành màu đỏ au.

Sự việc vừa được ghi nhận ngay trong tháng 3/2016. Thông tin này khiến dư luận hết sức hoang mang lo lắng và lên án mạnh mẽ. Tuy nhiên, thực hư vụ việc vẫn chưa được kiểm chứng.

Có thể những lô ruốc này đã bị ươn nên người dân mới dùng phẩm để tạo màu - Ảnh 1.
Ảnh ướp ruốc bằng hóa chất đang gây "bão" mạng - Ảnh: Lê My

Liên hệ với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), đại diện Cục cho biết đã nắm được thông tin và đã có công văn đề nghị đồng chí Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Yên, đồng chí Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản cùng Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên điều tra làm rõ thông tin trên.

Theo đó, Cục An toàn thực phẩm cho biết, ngày 24/3/2016, trên các thông tin đại chúng có đăng tin phản ánh về tình trạng người dân tại Vịnh Xuân Đài, Sông Cầu, Phú Yên sử dụng hóa chất để nhuộm đỏ ruốc. Để xác minh và xử lý kịp thời thông tin phản ánh của báo, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Đồng chí Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Yên, Đồng chí Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản và Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên chỉ đạo các đơn vị chức năng tại địa phương triển kiểm tra, xác minh và xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Ngăn chặn ngay việc sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, không an toàn để tạo màu cho ruốc (nếu có).

Đồng thời, Cục An toàn Thực phẩm cũng đề nghị các cơ quan chức năng địa phương tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm đối với việc sử dụng hóa chất, phụ gia thực phẩm trong hoạt động chế biến, bảo quản thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Có thể những lô ruốc này đã bị ươn nên người dân mới dùng phẩm để tạo màu - Ảnh 2.
Ảnh ướp ruốc bằng hóa chất - Ảnh: Lê My

Cũng liên quan đến vấn đề này, Phó giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh (Chuyên gia về công nghệ sinh học và thực phẩm) cho biết, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường và qua hình ảnh thì khó có thể nhận biết đó là phẩm màu loại gì hay hóa chất loại nào.

Theo vị phó giáo sư này, nhiều khả năng người dân sử dụng phẩm màu để nhuộm đỏ con ruốc. "Hiện nay, có một số loại phẩm màu được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong thực phẩm, nhưng phải ở ngưỡng cho phép, nếu sử dụng quá ngưỡng hoặc loại không được dùng trong thực phẩm thì rất nguy hiểm đến sức khỏe con người, nếu nhẹ thì gây ngộ độc, dùng lâu những chất này tích tụ trong cơ thể sẽ gây ung thư", Phó giáo sư Thịnh phân tích.

Lý giải về việc vì sao người dân lại phải nhuộm ruốc khi bản thân con ruốc đã có màu hồng tươi rất bắt mắt, Phó giáo sư Thịnh cho hay: "Theo tôi, có thể những lô ruốc này đã bị ươn, thiu nên người dân mới dùng phẩm để tạo màu cho đẹp. Nếu như vậy, người sử dụng sẽ bị độc hại 2 lần khi vừa phải ăn đồ ươn, thiu vừa phải ăn phẩm màu".

Theo Kênh 14/ trí thức trẻ

Tin tức mới nhất