Vụ sập giàn giáo 7 người thương vong: Lộ nhiều sai phạm

Theo UBND phường Thanh Xuân Trung, vụ sập giàn giáo tại công trình chung cư Mỹ Sơn Tower làm 1 người chết và 6 người bị thương. Chủ đầu tư công trình này để xảy ra nhiều sai phạm về trật tự xây dựng và an toàn lao động.

Chủ đầu tư ém thông tin vụ tai nạn?

Sáng 18.1, trao đổi với PV Dân Việt, ông Phạm Anh Vũ – Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung đã thông tin ban đầu về vụ tai nạn lao động tại công trình đang thi công dự án công trình nhà cao tầng Phương Đông - Mỹ Sơn Tower (ở số 62 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung) làm 7 người thương vong. Đây là công trình do Công ty cổ phần đầu tư và xuất nhập khẩu Mỹ Sơn làm chủ đầu tư.

vu sap gian giao 7 nguoi thuong vong: lo nhieu sai pham hinh anh 1

Vụ sập giàn giáo khiến các công nhân gặp nạn xảy ra tại khu vực trát đáy gầm cầu thanh bộ tầng 10.

Theo ông Vũ, sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, chiều cùng ngày UBND phường đã thành lập đoàn kiểm tra cùng công an phường xuống kiểm tra.

Thông tin ban đầu, vào khoảng 10h30 ngày 17.1, tại tầng 10 công trình nhà cao tầng Phương Đông - Mỹ Sơn Tower xảy ra vụ tai nạn sập giàn giáo làm 7 công nhân bị thương, trong đó có một phụ nữ.

Danh sách các nạn nhân trong vụ tai nạn gồm: Lò Văn Thơm (SN 1976), Lò Văn Than cùng quê ở Điện Biên; Hoàng Văn Hai (SN 1986), Hoàng Văn Lý (SN 1989), Lưu Văn Năm (SN 1991), Hoàng Văn Chương (SN 1991) và chị Dương Thị Khỏa, cùng ở Vĩnh Phúc.

Các công nhân bị thương sau đó được đưa tới bệnh viện cấp cứu. Do bị thương nặng anh Lò Văn Thơm đã tử vong.

Ông Vũ cho biết, UBND phường đã yêu cầu chủ đầu tư báo cáo sự việc nhưng đến nay (sáng ngày 18.1) UBND phường vẫn chưa nhận được.

Khi được hỏi, có hay không việc chủ đầu tư ém thông tin vụ tai nạn? ông Phạm Anh Vũ cho biết: Vụ việc xảy ra vào khoảng 10h30 sáng 17.1 nhưng khoảng 16h chiều phường mới biết nên khả năng đơn vị ém thông tin là có. “Có thể chủ đầu tư muốn tự giải quyết”, ông Vũ nhìn nhận.

Trao đổi với phóng viên, ông Tạ Thành Chung – Tổ trưởng tổ Thanh tra xây dựng phường Thanh Xuân Trung cho biết, sau khi nhận được phản ánh có vụ tai nạn tại dự án nhà cao tầng Phương Đông - Mỹ Sơn Tower, chiều cùng ngày, ông đã trực tiếp xuống kiểm tra, nhưng hiện trường không còn nguyên vẹn.

Ông Trung cũng cho biết, vụ sập giàn giáo khiến các công nhân gặp nạn xảy ra tại khu vực trát đáy gầm cầu thang bộ tầng 10.

Công trình lộ nhiều sai phạm

Trao đổi với PV, ông Phạm Anh Vũ và ông Tạ Thành Chung cho biết, quá trình thi công công trình nhà cao tầng Phương Đông - Mỹ Sơn, chủ đầu tư để xảy ra nhiều sai phạm về trật tự xây dựng và an toàn lao động.

vu sap gian giao 7 nguoi thuong vong: lo nhieu sai pham hinh anh 2

Trước khi xảy ra vụ sập giàn giáo, dự án nhà cao tầng Phương Đông - Mỹ Sơn Tower đã bị UBND phường Thanh Xuân Trung đình chỉ thi công.

Theo tài liệu của UBND phường Thanh Xuân Trung cung cấp, ngày 28.12.2015, Đội Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân đã lập biên bản kiểm tra tại công trình thi công dự án nhà cao tầng Phương Đông - Mỹ Sơn Tower.

Biên này ghi rõ, nhiều hạng mục, chủ đầu tư công trình đã thi công sai so với bản vẽ thiết kế. Trong khi đơn vị nhà thầu xây dựng sử dụng cầu trục tháp hết hạn kiểm định, bảo hiểm rủi ro tai nạn cho người thi công trên công trường hết hạn, không có biển cảnh báo nguy hiểm tại các khu vực nguy hiểm…

Về phía phường Thanh Xuân Trung, ông Tạ Thành Chung cho biết: Ngày 29.12.2015, Tổ thanh tra xây dựng phường Thanh Xuân Trung đã lập biên bản xử phạt hành chính và yêu cầu ngừng thi công tại trước hàng loạt sai phạm về xây dựng, thi công không đúng giấy phép.

Đáng chú ý, trước khi để xảy ra tai nạn lao động (ngày 17.1), ngày 30.12.2015, UBND phường Thanh Xuân Trung đã có quyết định đình chỉ thi công đối với công trình chung cư Mỹ Sơn vì vi phạm trật tự đô thị.

Quyết định này nêu rõ, chủ đầu tư đã có hành vi vi phạm tổ chức thi công xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp.

Theo ông Chung, quyết định này sau đó đã được tống đạt tới chủ đầu tư và các đơn vị chức năng để yêu cầu ngừng cấp điện, nước… tới công trình.

Liên quan đến vụ tai nạn, sáng nay 18.1, PV đã tới công trình nhà cao tầng Phương Đông - Mỹ Sơn Tower để liên hệ với chủ đầu tư làm việc. Tuy nhiên, bảo vệ công trình cho biết, lãnh đạo đang tiếp các đoàn kiểm tra và yêu cầu phóng viên đợi bên ngoài. Sau khoảng 1 giờ không thấy phản hồi PV buộc phải rời đi.

Theo Dân Việt


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao