Vụ sư cô trụ trì tát liên tiếp vào mặt đệ tử: Đánh bé vì 'yêu thương', muốn răn dạy

Đại diện chùa Long Nguyên ở quận 4, TP.HCM cho biết, chỉ vì yêu thương bé, trong lúc bực tức sư cô trụ trì đã không kiềm chế được bản thân.

Liên quan đến clip sư cô túm tóc, tát lia lịa, dọa đổ chân nhang vào miệng đệ tử ở chùa Long Nguyên (quận 4, TP.HCM), chiều 11/6, Công an quận đã mời sư cô Thích Nữ Hạnh Thảo lấy lời khai, xác minh vụ việc. 

 

Vụ việc đã diễn ra từ lâu?

Ngày hôm qua (11/6), mạng xã hội Facebook lan truyền một đoạn video ghi lại hình ảnh sư cô "dạy dỗ" nữ đệ tử theo kiểu bạo lực, hành hạ trẻ em khiến dư luận bức xúc.

Trong clip, một sư cô trung niên đang rất tức giận. Người này quát nạt, trừng phạt đồ đệ vì cho rằng đứa trẻ đã nhiều lần nói láo bằng việc túm tóc nữ đệ tử khiến đứa trẻ khoảng gần 10 tuổi khóc lóc, đồng thời ra lệnh cho 1 đệ tử khác khống chế 2 tay của nữ đệ tử phạm lỗi.

Lúc này sư cô dùng tay túm đầu nữ đệ tử, nói: "Tại sao sư phụ không cho nói láo mà con nói láo? Con nói láo với sư phụ bao nhiêu lần rồi? Con có biết là sư phụ ghét nhất nói láo không? Câm cái miệng lại!".

"Sư phụ đã dạy rồi, tuổi con còn nhỏ, tại sao lại nói láo. Im, im thít. Ngoan cố, không bao giờ biết sai!", sư cô quát và dùng hai tay liên tiếp tát mạnh vào mặt nữ đệ tử đang khóc nức nở "sư phụ ơi, sư phụ ơi…".

Vụ sư cô trụ trì tát liên tiếp vào mặt đệ tử: Đánh bé vì yêu thương, muốn răn dạy-1

Cuối clip, sư cô yêu cầu nữ đệ tử bỏ tay che miệng ra để "dạy dỗ" bằng cách khác nhưng nữ đệ tử khóc lóc năn nỉ và không mở tay ra. Thấy vậy, sư cô xoay qua lấy cây đánh tiếp. Sau đó, sư cô lớn tiếng nói với nữ đệ tử còn lại: "Nhớ những gì hôm nay sư phụ hành hạ nó nghe chưa, nếu con láo xạo với sư phụ thì sẽ bị gấp đôi nó".

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, sư cô trong đoạn video chính là Thích Nữ Hạnh Thảo, trụ trì chùa Long Nguyên (phường 4, quận 4, TP.HCM). Còn hai nữ đệ tử trong đoạn video là cháu T.V.K.N. (bị đánh) và cháu T.N.T.V..

Thời gian qua, sư cô Thích Nữ Hạnh Thảo có nhận nuôi dưỡng và dạy dỗ hai cháu T.V.K.N. và T.N.T.V. Trong quá trình dạy dỗ, nuôi dưỡng thì cháu N. có những lời nói dối, hành động sai trái nên sư cô Hạnh Thảo "có những lời dạy dỗ kèm một vài cái đánh bằng tay không vào mặt…".

Sự việc sư cô Hạnh Thảo "dạy dỗ" theo kiểu có dấu hiệu hành hạ trẻ em được một người trong chùa phát hiện và dùng điện thoại di động quay lại đoạn video...

Vụ sư cô trụ trì tát liên tiếp vào mặt đệ tử: Đánh bé vì yêu thương, muốn răn dạy-2
Chiều ngày 11/6, lực lượng công an đã có mặt làm việc với chùa Long Nguyên - Ảnh Tuổi Trẻ

Sau khi phát hiện vụ việc, sáng 9/6, Ban đại diện Phật giáo quận 4 mời sư cô Hạnh Thảo đến làm rõ về đoạn video. Sau đó, Ban trị sự Phật giáo quận 4 yêu cầu sư cô Hạnh Thảo ngưng mọi hoạt động của chùa, ngưng đảm nhiệm chức sắc trụ trì chùa Long Nguyên trong thời gian 3 tháng (kể từ ngày 9/6/2020).

Trả lời trên báo Trí Thức Trẻ, sư cô Hạnh Phước - người thay cho trụ trì Thích Nữ Hạnh Thảo cho biết, vụ việc xảy ra tại chùa Long Nguyên, tuy nhiên đã diễn ra từ lâu, không biết vì lý do gì mà người quay clip lại đăng tải lên mạng xã hội?

Đánh trẻ vì... yêu thương!

Đại diện của nhà chùa cho biết, việc sư trụ trì có hành động đánh cháu N. là do cháu N. nói dối, lười học. Chỉ vì yêu thương bé, trong lúc bực tức sư cô trụ trì đã không kiềm chế được bản thân.

Sau khi có hành động đánh bé N. để răn dạy "yêu thương" thì sư cô trụ trì cảm thấy có lỗi nên đã chủ động gọi điện xin lỗi và kể rõ cho mẹ bé gái nghe toàn bộ sự việc.

Vụ sư cô trụ trì tát liên tiếp vào mặt đệ tử: Đánh bé vì yêu thương, muốn răn dạy-3
Chùa Long Nguyên

"Sau đó giữa 2 thầy trò mọi việc vẫn diễn ra bình thường, cháu N. rất yêu quý sư cô và biết lỗi của mình. Tôi nghĩ là sư cô cũng đã thừa nhận lỗi sai với mẹ cháu bé trong lúc nóng giận", đại diện mới của nhà chùa nói với Tổ Quốc.

Theo sư cô Hạnh Phước, mọi hoạt động, sinh hoạt của cháu N. đều diễn ra bình thường. Nhưng gần đây, khi clip được truyền tay nhau, một số phật tử, người dân và lực lượng chức năng đã đến chùa làm việc khiến tâm lý cháu N. có chút sợ hãi. Đi học về là N. trốn ở một góc.

Gia đình nạn nhân khó khăn, gửi con gái vào chùa nhờ nuôi dưỡng, giáo dục

Qua làm việc với chị V.T.T.H. (38 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang, mẹ ruột của cháu N.) được biết do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chị đã gửi con gái vào chùa Long Nguyên cho sư cô Hạnh Thảo nuôi dưỡng và giáo dục.

Sau khi clip lan truyền trên mạng, nhiều người đến hỏi han khiến tâm lý cháu N. bất ổn, chị H. phải bỏ công việc ở quê lên chùa để ổn định tâm lý cho con.

Chị H. cũng cho biết, trong đơn tự nguyện xin gửi bé N. vào chùa Long Nguyên, từ lúc 7 tuổi bé đã ăn chay niệm phật nên gửi con vào đây, xin các sư cô dạy dỗ.

Vụ sư cô trụ trì tát liên tiếp vào mặt đệ tử: Đánh bé vì yêu thương, muốn răn dạy-4
Đơn tự nguyện gửi bé N. vào chùa của gia đình

Người mẹ đồng cảm với sư cô

Cách đây 4 tháng, vì cháu N. quá hư, nói dối nhiều lần nên mới xảy ra việc sư cô đánh, tát bé và được một người trong chùa ghi clip lại, sau đó gửi các Ban ngành trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Chị H. cũng tiết lộ, ngay khi vụ việc xảy ra, sư cô đã chủ động gọi điện xin lỗi, kể toàn bộ sự việc cho chị nghe về lý do đánh cháu N. 

Trả lời trên báo Tổ Quốc, chị H. nói: "Cha mẹ nào cũng đánh con cả, nhưng đánh sao mới gọi là bạo hành. Chị cũng không hiểu tại sao, một người chứng kiến sự việc cháu bé bị đánh thì sẽ tới can ngăn chứ không đứng đó quay clip lại. Nhất là sư cô sống chung với nhau, lại quay clip lại để tâm lý cháu bé bị ảnh hưởng lại...

Sư cô giận nên sư cô mới đánh, sư cô đã nói với chị ngay từ lúc đánh bé. Lúc đó chị hỏi sư cô đánh ở đâu, đánh mấy cái..., do bé nó nói dối nên mới đánh để bé bỏ thôi.

Hỏi những người cha, người mẹ thử ai lại không đau lòng khi con mình bị đánh nhưng phải xem đánh cháu trong hoàn cảnh nào. Chị hiểu và cảm thông cho sư cô".

Mẹ bé N. cũng bày tỏ sự đồng ý với cách dạy dỗ của sư cô Hạnh Thảo. Theo chị đó là cách giáo dục để con chị trở thành người tốt. Đồng thời là một người mẹ, chị tự nguyện cho sư cô trụ trì dạy dỗ cháu N. theo cách của sư cô Hạnh Thảo, cam kết không có ý kiến hay thắc mắc, khiếu kiện gì đối với nhà chùa.

Hiện tại nhiều cơ quan liên quan đã đến chùa Long Nguyên tiếp xúc, an ủi và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của hai cháu T.V.K.N. và T.N.T.V.. Bước đầu mọi người khuyên mẹ của cháu N. đưa cháu về quê nhà chăm sóc hoặc đưa qua chùa khác gửi con. Tuy nhiên chị H. vẫn đang cân nhắc.

MT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet


bạo hành trẻ em sư thầy

Tin tức mới nhất