2019 - năm thất bại thảm hại của 'vua Kung Fu' Thành Long

Liên tiếp có 2 phim đổ bộ rạp chiếu Trung Quốc trong năm nay nhưng ngôi sao võ thuật nổi tiếng Thành Long không gặt hái được thành công như mong đợi.

Thành Long là ngôi sao võ thuật nổi tiếng có gia tài diễn xuất đồ sộ. Nếu Châu Tinh Trì từng được mệnh danh là “vua hài kịch” thì Thành Long cũng được người hâm mộ gọi là “vua Kung Fu”. Danh tiếng của ông không chỉ dừng lại ở màn ảnh Hoa ngữ mà còn vươn xa sang bờ bên kia Thái Bình Dương, chạm đến kinh đô điện ảnh Hollywood. Bởi vậy, đa số các tác phẩm có Thành Long tham gia đều đạt thành tích tốt.

Tuy nhiên, đó là chuyện của ngày trước. Trong khoảng vài năm trở lại đây, sức hút của Thành Long tại phòng vé đã giảm dần. Ngôi sao 65 tuổi vẫn miệt mài cống hiến cho điện ảnh nhưng kết quả đạt được lại thất bại thảm hại.

Riêng trong năm 2019, Thành Long liên tiếp cho ra đời 2 bom tấn là The Knight of Shadows: Between Yin and Yang và The Mystery of the Dragon Seal: Journey to China. Các tác phẩm này lần lượt ra rạp vào dịp Tết Nguyên đán và giữa tháng 8 vừa qua, cùng có doanh thu bết bát.

The Knight of Shadows: Between Yin and Yang - cú ngã đầu tiên

The Knight of Shadows: Between Yin and Yang (Đại chiến âm dương) là bom tấn cộp mác Thành Long đổ bộ rạp chiếu phim Trung Quốc vào mùa Tết năm nay. Phim sử dụng nhiều yếu tố kỹ xảo, sở hữu dàn sao đình đám gồm Thành Long, Nguyễn Kinh Thiên, Chung Sở Hy. Kịch bản dựa trên câu chuyện huyền ảo người - ma của Liêu trai chí dị. 

Do đóThe Knight of Shadows: Between Yin and Yang hoàn toàn có quyền kỳ vọng có thể làm nên chuyện giống Tây du hàng ma thiên hay Tây du ký. Nhưng cuối cùng phim lại rơi vào cảnh ế ẩm thảm hại.

2019 - năm thất bại thảm hại của vua Kung Fu Thành Long-1
Công chiếu vào dịp Tết 2019, "The Knight of Shadows: Between Yin and Yang" thất bại thảm hại trước một loạt bom tấn khác như "Lưu lạc địa cầu", "Crazy Alien".

Trong ngày đầu ra rạp, The Knight of Shadows: Between Yin and Yang chỉ thu về khoảng 10 triệu USD. Nhưng những ngày sau đó, tỷ lệ khán giả đến rạp xem bom tấn của Thành Long ngày càng thưa thớt. Hôm 9/2, phim thu về khoảng 1 triệu USD. Sau 5 ngày ra rạp, phim đạt doanh thu khoảng 18 triệu USD.

Ở vị trí đối lập, Lưu lạc địa cầu của Ngô Kinh đã thu về hơn 250 triệu USD, phim Crazy Alien xếp thứ 2 với khoảng 200 triệu USD. Tân vua hài kịch của Châu Tinh Trì dù không tạo dấu ấn doanh thu khủng nhưng cũng kiếm được khoảng 80 triệu USD

Ngoài sự thảm bại về doanh thu, trên Douban, thành tích hiện tại của The Knight of Shadows: Between Yin and Yang cũng chỉ là 3.8 điểm với hơn 52.000 lượt bình chọn.

Gần 80% khán giả chấm phim ở mức 1 và 2 sao. Bom tấn của Thành Long thậm chí còn không được các trang báo đề cập vì mờ nhạt. Nhiều người cảm thấy tiếc cho ngôi sao võ thuật một thời. Ở tuổi 65, ông vua điện ảnh Trung Quốc đam mê làm phim nhưng đã không còn tinh tế trong việc lựa chọn kịch bản.

2019 - năm thất bại thảm hại của vua Kung Fu Thành Long-2
Tên tuổi của Thành Long không thể giúp "The Knight of Shadows: Between Yin and Yang" thoát khỏi cảnh thất bại vì phim sở hữu kịch bản yếu kém.

The Knight of Shadows: Between Yin and Yang là câu chuyện về Bồ Tùng Linh - người đã thu phục nhiều yêu quái và nhốt chúng trong cuốn sách cõi Âm. Ninh Thái Thần là một xà yêu, vì yêu Nhiếp Tiểu Thiến nên đã đem yêu đan cho cô. Nhiếp Tiểu Thiến bị tẩu hỏa nhập ma trở thành yêu tinh còn Ninh Thái Thần hóa thân thành Yến Xích Hà, muốn đoạt lại yêu đan cứu người yêu.

Bồ Tùng Linh một lần nữa xuất hiện như người tra án, thu phục yêu ma. Tuy nhiên, khán giả đến rạp không thể hiểu quá trình phá án của Bồ Tùng Linh. Mối liên hệ giữa Ninh Thái Thần và Tiểu Thiến cũng mờ nhạt không rõ ràng. “Tôi không thể hiểu ai là vai chính và ai là vai phụ trong phim”, một độc giả trên Douban nhận xét. Người hâm mộ Trung Quốc cảm thấy họ như bị biên kịch ném từ thái cực này đến thái cực khác với một kịch bản thiếu logic và rời rạc.

The Mystery of the Dragon Seal: Journey to China thất bại ê chề

The Mystery of the Dragon Seal: Journey to China là bộ phim đa quốc gia do Thành Long hợp tác thực hiện cùng đạo diễn người Nga Oleg Stepchenko và nam diễn viên cơ bắp người Mỹ Arnold Schawarzenegger. Phim được thực hiện từ 2017 nhưng đến 16/8 vừa qua mới phát hành tại Trung Quốc.

The Mystery of the Dragon Seal: Journey to China là phần tiếp theo của Forbidden Empire - bộ phim điện ảnh năm 2014 dựa trên câu chuyện của tác giả người Nga Nikolai Gogol. Nội dung xoay quanh hành trình chinh phục vùng viễn đông của người vẽ bản đồ Jonathan Green (Jason Flemyng đóng). Nó đã đưa anh đến Trung Quốc và gặp gỡ những sinh vật kỳ quái, đối đầu với các bậc thầy võ thuật và Vua Rồng.

Thành Long vào vai một bậc thầy võ thuật, còn Arnold Schawarzenegger vào vai người thuyền trưởng dẫn đầu hành trình.

2019 - năm thất bại thảm hại của vua Kung Fu Thành Long-3
Bom tấn thứ 2 của Thành Long trong năm 2019 tiếp tục rơi vào cảnh ế ẩm thảm hại.

Được kỳ vọng là bom tấn “ăn nên làm ra” nhưng The Mystery of the Dragon Seal: Journey to China lại có doanh thu ảm đạm. Tính đến ngày 18/8, phim chỉ thu về hơn 2 triệu USD (khoảng 15 triệu NDT), trong khi chi phí sản xuất lên tới hơn 50 triệu USD(360 triệu NDT).

Với thành tích đó, phim ngậm ngùi xếp sau nhiều tác phẩm khác như hoạt hình Na Tra: Ma đồng giáng thếBodies At Rest, The Bravest, The Angry Birds phần 2, The King’s Avatar: For the Glory, Line Walker 2 Invisible Spy.

Bom tấn của Thành Long có tốc độ kiếm tiền chậm chạp và phải đối mặt với nguy cơ lỗ vốn. Trong ngày đầu ra mắt, The Mystery of the Dragon Seal: Journey to China chỉ thu về 7 triệu NDT. Đây là con số khiêm tốn so với nhiều tác phẩm cũng bị đánh giá có chất lượng kém khác. Pháo đài Thượng Hải của Thư Kỳ và Lộc Hàm dù bị chê bai dữ dội nhưng cũng đã thu về 70 triệu NDT trong ngày ra rạp đầu tiên.

2019 - năm thất bại thảm hại của vua Kung Fu Thành Long-4
"The Mystery of the Dragon Seal: Journey to China" không đủ hấp dẫn để níu chân khán giả tại rạp dù quy tụ 2 ngôi sao võ thuật nổi tiếng.

Sự tham gia của hai ngôi sao hành động nổi tiếng không thể cứu vãn được điểm yếu về mặt nội dung của The Mystery of the Dragon Seal: Journey to China. Một bộ phận khán giả nhận xét phim dở đến mức tiếc tiền mua vé. Trên Douban, tác phẩm của Thành Long chỉ đạt 3.9 điểm với 1985 người bình chọn. Trong đó, có đến hơn 68% khán giả đánh giá phim ở mức 1 đến 2 sao.

The Mystery of the Dragon Seal: Journey to China thất bại vì pha trộn quá nhiều thể loại và các nền văn hóa trong cùng một tác phẩm. Khán giả không rõ phim mang phong cách phương Đông hay phương Tây. Kịch bản không có điểm đột phá. Kỹ xảo làm chưa tới, không có hiệu ứng đặc biệt.

Đã quá lục tuần, tuy vẫn say mê cống hiến cho nghệ thuật nhưng Thành Long không còn là cái tên bảo chứng phòng vé. Điều này đã phần nào cho thấy một cuộc đổi ngôi đang diễn ra ở màn ảnh Trung Quốc, khi những “ông vua” phòng vé một thời dần dần phải nhường ánh hào quang cho thế hệ ngôi sao mới.

Theo Zing


Thành Long

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao