Vương quốc rắn độc đáo ở Tiền Giang

Đến trại rắn Đồng Tâm tại Tiền Giang, bạn không chỉ được khám phá vương quốc của loài rắn mà còn có dịp thư giãn giữa không gian xanh mát.

Trại rắn Đồng Tâm nằm tọa lạc bên bờ sông Tiền, cách trung tâm thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang khoảng 9 km, là một trong những trung tâm nuôi trồng, nghiên cứu, chế biến dược liệu và điều trị rắn cắn cho người dân ở các tỉnh miền Tây. Ngoài ra, nơi đây là điểm tham quan du lịch hấp dẫn không chỉ với người dân địa phương mà còn với du khách phương xa. Mỗi dịp cuối tuần hoặc nghỉ hè, trại rắn Đồng Tâm còn là điểm đến dành cho các em nhỏ muốn tìm hiểu về thế giới tự nhiên hay chỉ là không gian để các gia đình tụ tập thảnh thơi, thư thái trong không gian thiên nhiên xanh mát ngay giữa lòng phố thị.

ran2.jpg
Những con rắn khổng lồ, nhoi đầu và le nọc về phía du khách luôn khiến ai nấy đều hốt hoảng.


Đến Đồng Tâm, bạn không chỉ tận mắt khám phá vương quốc loài rắn, với hàng trăm loại khác nhau, từ các loài rắn độc như hổ ngựa, hổ mai gầm, hổ cạp nong, hổ mang chúa… cho đến những loài hiền lành như loài rắn nước, rắn gáo... Đồng thời bạn có thể tham quan và ngắm nhìn những loài động vật khác như khỉ, trăn, cá sấu, gấu chó, ba ba, cáo, đà điểu, gà rừng, dê núi… và rất nhiều loại thảo dược, cây thuốc quý hiếm được trồng trong khuôn viên vườn.

Rắn được nuôi thả trong ba khu vực phù hợp với tính chất và điều kiện sinh sống của mỗi loài. Các khu nuôi trăn được đặt trong những lồng sắt, tại khu vực nhà chiếu phim để phục vụ khách tham quan. Các loài rắn độc được nuôi trong những khu vực xung quanh được bao bọc bởi bốn bức tường xây xi măng, chỉ có một cửa duy nhất để nhân viên trung tâm thực hiện việc nuôi dưỡng và chăm sóc.

Các loài rắn hiền lành thì được nuôi thả tự do dưới lòng đất trong những hố nước được đào sâu khoảng chừng 1-2 m, có ao nước, quanh bờ cỏ mọc xanh tốt, nhiều loài ếch nhái, cóc… tạo điều kiện thuận lợi cung cấp thức ăn cho các loài rắn.

Dạo bước quanh các khu vực nuôi rắn, bạn sẽ thấy nhiều cảm giác bất ngờ và thú vị. Có khi phải giật mình “thót tim” khi thấy con rắn hổ mang chúa to lớn phình và ngổng cao đầu, le nọc hướng về phía du khách, đôi khi lại thích thú với những chàng rắn nước tung tăng bôi lợi dưới mặt nước, hoặc đuổi rượt con mồi.

Những đoàn du khách có hướng dẫn viên du lịch, họ sẽ hướng dẫn bạn cách tìm hiểu về từng loài rắn như đặc điểm loài, hoạt động sinh lý của chúng, các phân biệt rắn độc và không độc, cách phòng ngừa, chữa trị khi rắn cắn…

ran4.jpg
Chụp ảnh lưu niệm với trăn luôn tạo cho du khách những bất ngờ.

Nếu bạn đã tham quan đủ khu vực nuôi rắn, có thể tạt qua khu nuôi trồng các giống cây thảo dược, các cây thuốc quý hiếm hoặc có thể ghé qua khu vực nuôi các loài khỉ, chim, gấu, gà rừng, đà điểu, dê núi để tham quan thêm.

Giữa không gian xanh mát trưa hè, ngồi nghỉ chân dưới những tán cây cổ thụ xanh mát, nhắm mắt lại để lắng nghe tiếng lảnh lót của những chú chim cất lên, hòa trong tiếng nói cười vui nhộn của du khách, bất chợt con gió thoang thoảng qua tai gáy, sẽ khiến cho tâm hồn bạn cảm thấy thoải mái và như muốn chìm vào giấc ngủ say.

Sẽ thiếu sót, nếu hành trình của bạn không dừng lại ghé nhà chiếu phim trong khuôn viên trung tâm để xem những thước phim về thế giới động vật, tự nhiên để có thêm những trải nghiệm thú vị và những kiến thức bổ ích. Các em thiếu nhi theo chân phụ huynh, thầy cô đến tham quan tỏ ra rất hào hứng với những hoạt động học tập bên ngoài này.

Nhiều bạn trẻ tỏ ra vừa sợ, vừa run nhưng cũng muốn thử sờ và chụp hình với những chú trăn khổng lồ. Tuy nhiên, nếu du khách nào đã từng thử qua, chắc có lẽ cũng không đáng sợ lắm, vì những con trăn ở đây rất thân thiện và hiền lành, tạo cảm giác thoải mái cho bạn ghi lại những bức ảnh kỷ niệm đẹp với thế giới muôn loài.

ran5.jpg

Trại rắn Đồng Tâm hằng năm đón vài chục nghìn lượt khách đến tham quan và là một trong những điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến với quê hương món hủ tiếu Mỹ Tho. Ngoài việc là một trung tâm nuôi rắn, trồng thảo dược, Đồng Tâm còn có một bệnh viện cấp cứu trị rắn cắn và được xem là bảo tàng rắn đầu tiên tại Việt Nam.

Bạn cũng đừng rời trại rắn Đồng Tâm mà không thưởng thức những món ngon đặc sản từ rắn. Nhiều nhà hàng ở đây có phụ phụ đầy đủ các món rắn để khách thưởng thức. Bên cạnh những món được nấu chín, bạn cũng có thể thưởng thức qua rượu rắn (rượu pha với máu rắn), mật rắn, tim rắn… Thịt rắn rất ngon và bổ dưỡng, điều trị được nhiều chứng bệnh như nhức mỏi, đau lưng…

Giá vé vào cổng tham quan ở trại rắn Đồng Tâm là 25.000 đồng (người lớn) và 15.000 đồng (trẻ em từ 6 đến 12 tuổi).

Theo Ngoisao


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao