WHO sẽ cấp thuốc giải độc botulinum cho Việt Nam

Trong số 15 người phải nhập viện điều trị, 2 bệnh nhân ở Bệnh viện Bạch Mai được sử dụng thuốc giải độc có giá 8.000 USD/lọ.

Chiều 7/9, TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, cho biết Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chấp nhận cung cấp thuốc kháng độc tố botulinum cho Việt Nam. Ông hy vọng trong thời gian tới, các bệnh nhân bị ngộ độc pate Minh Chay sẽ có thuốc điều trị. Hiện tại, một số bệnh nhân vẫn trong tình trạng nặng và phải thở máy.

Trước đó, TS Hùng cho biết Bệnh viện Chợ Rẫy đã nỗ lực liên hệ, phối hợp Bộ Y tế, WHO và một số tổ chức phi chính phủ để tìm nguồn thuốc giải độc botulinum.

Về lý thuyết, loại thuốc này có hiệu quả tốt nhất trong tuần đầu tiên sử dụng. Theo thời gian, hiệu quả điều trị của thuốc giảm dần. Tuy nhiên, TS Hùng cho hay việc sử dụng thuốc càng sớm thời gian thở máy của bệnh nhân có thể được rút ngắn lại.

WHO sẽ cấp thuốc giải độc botulinum cho Việt Nam-1
Bệnh nhân bị ngộ độc botulinum được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), đây là loại ngộ độc không xảy ra thường xuyên. Vì vậy, số lượng công ty muốn sản xuất và cung cấp thuốc giải rất ít. Điều đó dẫn tới nguồn cung trên thị trường khan hiếm và giá thuốc đắt.

Do loại này được xếp vào nhóm “thuốc mồ côi”, các quốc gia phải dự trữ chúng cùng các thuốc hiếm khác. Mới đây, hai bệnh nhân ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) được sử dụng thuốc giải nhập từ Thái Lan với giá 8.000 USD một lọ. Nước này chỉ dự trữ dưới 10 lọ. Nhãn thuốc ghi rõ là chỉ sử dụng từ kho dự trữ chiến lược quốc gia. Theo ông Nguyên, Việt Nam cần có kho thuốc dự trữ như vậy để bảo vệ sức khỏe toàn dân.

Hiện tại, WHO tài trợ chi phí 2 lọ thuốc được sử dụng cho bệnh nhân ở Bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên, bác sĩ Lê Quốc Hùng cho biết trong đợt cấp thuốc mới, ông chưa rõ đơn vị nào sẽ chi trả nguồn kinh phí này.

Ngày 29/8, Bộ Y tế cảnh cáo sản phẩm pate Minh Chay chứa vi khuẩn có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và dễ gây tử vong. Người tiêu dùng tạm thời không mua và sử dụng 13 sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới (đơn vị sản xuất pate Minh Chay).

Đến nay, cả nước ghi nhận 15 bệnh nhân bị ngộ độc botulinum do dùng pate Minh Chay phải nhập viện. Các trường hợp này được ghi nhận tại TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nội và Quảng Nam. Ngoài ra, các cơ sở y tế cũng ghi nhận nhiều người đến khám do từng sử dụng sản phẩm này.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/who-se-cap-thuoc-giai-doc-botulinum-cho-viet-nam-post1128707.html

ngộ độc pate minh chay ngộ độc thực phẩm

Tin tức mới nhất