WHO công bố tìm thấy vaccine chống lại dịch Ebola hiệu quả 100%

Một loại vaccine chống lại dịch Ebola - VSV-ZEBOV - đã được nghiên cứu và đạt hiệu quả phòng ngừa virus Ebola 100% trong các cuộc thử nghiệm thực tế tại các ổ dịch ở Guinea.

Theo các chuyên gia, vaccine này có thể kết thúc dịch bệnh Ebola này tại Tây Phi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố loại vaccine này ngày 31/7.

Các thử nghiệm được tiến hành trên 4.000 người, với sự hợp tác của các nhà khoa học, các bác sĩ, các nhà tài trợ và các công ty dược. 

Børge Brende, Bộ trưởng ngoại giao của Na Uy cho biết: "Có nhìn thấy những tác động tàn phá của Ebola trên cộng đồng. Nếu vaccine này có hiệu quả tốt, nó có thể là viên đạn bạc chống Ebola, giúp kiểm soát dịch bệnh này trong tương lai. Tôi muốn cảm ơn tất cả các đối tác đã góp phần để đạt được kết quả đáng ngạc nhiên này". 

vaccine chống lại dịch ebola
Một loại vaccine chống lại dịch Ebola - VSV-ZEBOV - đã được nghiên cứu và đạt hiệu quả phòng ngừa virus Ebola 100%. Ảnh minh họa

Tính tới ngày 26/7, có tổng cộng 27.748 trường hợp nhiễm Ebola ở Guinea, Liberia và Sierra Leone với 11.279 ca tử vong được báo cáo. Loại vaccine có tên là VSV-ZEBOV do hãng dược phẩm Merck của Canada sản xuất, đã được tiêm thử nghiệm cho người dân tại những khu vực nguy hiểm của dịch Ebola. 

Để kiểm tra xem liệu các vaccine này có hiệu quả bảo vệ không, các cụm dịch được lựa chọn ngẫu nhiên, hoặc là chủng ngừa ngay lập tức hoặc là đợi 3 tuần sau khi khẳng định có Ebola. Trong số 2.014 người được chủng ngừa ngay lập tức, không có trường hợp nào nhiễm Ebola sau 10 ngày tiêm chủng - cho phép thời gian tăng khả năng miễn dịch. Đối với cụm với tiêm chậm, đã có 16/2.380 bị nhiễm bệnh. Kết quả này được công bố trực tuyến trên tạp chí y khoa Lancet. 

Tổng giám đốc WHO Margaret Chan cho rằng đây là một kết quả đầy hứa hẹn và nó sẽ trở thành công cụ quan trọng trong việc ngăn chặn dịch Ebola hiện nay và trong tương lai.

VSV-ZEBOV dự kiến sẽ trở thành vaccine phòng virus Ebola đầu tiên trên thế giới được cấp phép, cho dù loại vaccine này không có tác dụng trong việc điều trị và chữa bệnh Ebola.

 
Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất