Xu hướng Vpop thời gian qua: Khán giả chọn nhạc để nghe chứ không chọn người

Dưới sự trợ giúp đắc lực của mạng xã hội, một ca khúc nếu chất lượng và chạm đến cảm xúc sẽ có cơ hội trở thành hit.

“Hữu xạ tự nhiên hương” - cụm từ chính xác nhất để nói về Vpop thời gian gần đây. Nhìn top đầu BXH ở các trang nghe nhạc trực tuyến hiện tại, bạn sẽ dễ dàng nhận ra đó đều là những ca khúc mà tự bản thân nó tạo nên cơn sốt, chính chủ không cần phải PR quá nhiều. Đáng ngạc nhiên hơn, loạt gương mặt đang “gây bão” Vpop hiện tại ghi nhận khá nhiều tên tuổi trẻ hay thậm chí mới toanh từ cộng đồng Indie/Underground như Phương Ly, Karik, Orange, Masew, Đạt G…

Người lạ ơi - Karik, Orange, Superbrothers

Bản thân cái tên Người lạ ơi đã là một điểm khiến bất cứ ai cũng nảy sinh sự đồng cảm ban đầu ngay cả khi chưa nghe ca khúc. Người lạ ơi, thế chẳng phải đang gọi cả thế giới hay sao? Hơn nữa, giữa người nghe và người hát, trừ Karik ra thì Orange và Superbrothers đúng là người lạ với chúng ta thật!

Xu hướng Vpop thời gian qua: Khán giả chọn nhạc để nghe chứ không chọn người-1

Thấy người ta gọi thì tò mò vào nghe thử, nghe xong lại càng bị ca từ “trúng tim đen” cũng như giai điệu da diết ấy cuốn hút. Một ca khúc có thời thượng và đi vào lòng người hay không, hãy ngó xung quanh bạn để cảm nhận. Và giờ thì đảm bảo những ai từng nghe Người lạ ơi đều đã nghe mòn ca khúc này (không tự bật nghe thì cũng là người khác mở), biết được Orange là Khương Hoàn Mỹ thi X Factor ngày xưa, Superbrothers là bộ đôi producer Châu Đăng Khoa - Nemo. Chỉ có điều, người thì hết lạ rồi mà vẫn chưa hết nghiện! Con số view và lượt nghe tăng chóng mặt sau hơn 1 tuần phát hành đang thể hiện rất rõ điều đó.

Buồn của anh - Masew, Đạt G, K-ICM

Xuất hiện sớm hơn trên thị trường và ít hot hơn một chút, nhưng Buồn của anh cũng là hiện tượng thu hút nhiều sự chú ý của Vpop dịp đầu năm nay. Yếu tố đầu tiên khiến người ta phải nhấn nghe ca khúc này hẳn là nằm ở cái tên Masew - anh chàng producer triển vọng từng “nhào nặn” hit Tuý âm.

Xu hướng Vpop thời gian qua: Khán giả chọn nhạc để nghe chứ không chọn người-2

Phần nhạc của ca khúc này dễ làm chúng ta liên tưởng đến giai điệu từng “làm mưa làm gió” thị trường cách đây trên dưới chục năm, thế hệ của những Ưng Hoàng Phúc, Lương Bích Hữu, Nhật Tinh Anh… Và bạn biết đấy, cái gì gợi nhắc ký ức thì cũng dễ đi vào lòng người hơn. Thêm một điểm cộng nữa khiến Buồn của anh nhanh chóng trở thành nỗi buồn chung của cả thiên hạ đó là cách thể hiện rất day dứt, đau đáu của giọng ca chính. Dòng cảm xúc dạt dào ấy khiến người ta tạm quên đi phần phát âm “đớt lên đớt xuống” từ Đạt G mà dành cho ca khúc sự đón nhận nồng nhiệt.

Đã lỡ yêu em nhiều - JustaTee

Vắng bóng trên thị trường đã 3 năm nhưng điều đó không phải chướng ngại vật với JustaTee khi trở lại lần này. JustaTee vẫn là JustaTee của ngày hôm qua: có cả giọng hát khiến tâm hồn người nghe phải dịu lại lẫn khả năng viết lời, viết nhạc đầy bản năng (đôi khi như lời nói) nhưng lại dễ dàng chạm đến cảm xúc của số đông. Đó là chưa kể khả năng tạo trend đã được kiểm chứng với Forever Alone.

Xu hướng Vpop thời gian qua: Khán giả chọn nhạc để nghe chứ không chọn người-3

Đi lên từ Underground nên anh chàng cũng chẳng quảng bá rầm rộ gì cho “đứa con cưng” lần này. Dùng cảm xúc để chạm đến cảm xúc là một chuyện. Nhưng sẽ không thể đoán trước điều gì nếu số người đồng cảm quá đông! Và những gì khán giả dành cho Đã lỡ yêu em nhiều cho đến thời điểm này là ngoài sức tưởng tượng của chính chủ nhân.

Mặt trời của em - Phương Ly, JustaTee

Trong một năm mà Vpop chứng kiến sự bùng nổ của những gương mặt nghệ sĩ trẻ và cộng đồng Indie/Underground có sự nổi dậy mạnh mẽ thì “mặt trời” của Phương Ly chính là nét chấm phá ấn tượng trong đó.

Xu hướng Vpop thời gian qua: Khán giả chọn nhạc để nghe chứ không chọn người-4

Công thức lyric khiến cư dân mạng có thể dễ dàng treo status + giai điệu bắt tai + bản phối hiện đại tiếp tục phát huy tác dụng. Dễ dàng nghe được Mặt trời của em ở bất cứ địa điểm công cộng nào, đặc biệt là ở nơi dành cho giới trẻ. Thành công của ca khúc này càng thể hiện rõ một điều: Xu hướng phát triển của làng nhạc hiện tại không còn phụ thuộc nhiều ở ca sĩ. Bởi khán giả giờ chọn nhạc để nghe chứ không chọn người!

 

 

Theo Saostar 


Vpop

Tin tức mới nhất