Yên Bái: Hai mẹ con sản phụ tử vong, người nhà tố bác sĩ tắc trách

Một sản phụ ở Yên Bái khi nhập viện chờ sinh thì sau đó ít tiếng, sản phụ có dấu hiệu nguy kịch. Mặc dù được chuyển lên bệnh viện tuyến trên tuy nhiên cả sản phụ và thai nhi đều tử vong. Trước cái chết bất ngờ của người thân, gia đình sản phụ cho rằng các bác sĩ đã tắc trách khiến vợ con họ bị chết oan uổng.



Diễn biến bất thường

Sự việc xảy ra vào ngày 8.11, tại Bệnh viện Sản nhi tỉnh Yên Bái. Sản phụ tử vong là Phạm Thị Hiền, vợ của anh Vũ Văn Được (xã Đại Minh, huyện Yên Bình, Yên Bái).

Theo đơn tường trình của anh Được, vào khoảng 16h30 chiều ngày 8.11, anh đưa vợ đến Bệnh viện Sản nhi tỉnh Yên Bái làm thủ tục nhập viện, chờ sinh. Sau quá trình thăm khám, khoảng 8h tối cùng ngày, bác sĩ thăm khám cho chị Hiền yêu cầu chị này đi mua 4 lọ thuốc, về chị Hiền được tiêm 2 lọ. Tiêm xong khoảng 30 phút, chị Hiền được bác sĩ gọi vào khám lại rồi cắm dây truyền.

Sau đó khoảng 40 phút, anh Được được bác sĩ yêu cầu lấy tã cầm sang. Theo lời người đàn ông này, lúc đó anh nghe thấy tiếng bác sĩ liên tục nói bảo vợ anh mở mắt ra. Ngay sau đó, các bác sĩ tại đây đều chạy đến để cấp cứu cho vợ anh.

yen bai: hai me con san phu tu vong, nguoi nha to bac si tac trach hinh anh 1

Đơn tường trình sự việc của anh Vũ Văn Được, chồng sản phụ bị tử vong Phạm Thị Hiền.

Quá trình cấp cứu cho sản phụ Hiền diễn ra được 1 tiếng, anh Được được gọi vào phòng trực. Các bác sĩ cho biết tình hình vợ anh diễn biến xấu, khả năng không qua khỏi, chỉ cầm cự được 1 đến 2 giờ.

Lúc này, anh Được yêu cầu chuyển viện cho vợ lên bệnh viện tuyến trên và ký vào bản cam kết. Tuy nhiên, theo lời anh Được, bác sỹ và phụ tá đi theo xe cấp cứu đùn đẩy nhau khá lâu, một lúc sau mới có người được cử đến.

“Khi xe đã vào trong phòng thì chỉ có một bình oxy nhỏ, bác sĩ sợ không đủ nên đã đi cả xe ra ngoài kho để lấy thêm bình oxy khá lâu. Tầm khoảng 50 phút sau không thấy xe cứu thương đâu, tôi đã tìm vào phòng trực để tìm bác sĩ nhưng không thấy. Tôi chạy lên tầng hai gặp bác sĩ mổ” – anh Được tường trình.

Theo anh Được, vợ anh được chuyển đến bệnh viện Bạch Mai, khi đi được nửa đường, bác sỹ thông báo vợ anh có dấu hiệu yếu nhưng anh vẫn quyết tâm đưa vợ đi cấp cứu. Tại bệnh viện Bạch Mai, sau khoảng 40 phút cấp cứu, chị Hiền và thai nhi đều không qua khỏi.

Quá đau đớn trước sự ra đi của vợ và con, anh Được xin được mang thi thể vợ con về mai táng, khước từ lời đề nghị khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân tử vong từ các bác sĩ tại bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh viện đủ điều kiện cấp cứu tối đa

Trao đổi với PV Dân Việt, anh Được cho biết anh rất đau đớn và bức xúc trước cái chết của vợ con anh. Anh cho rằng chính sự tắc trách của các bác sĩ tại bệnh viện phụ sản tỉnh Yên Bái đã gây ra cái chết oan uổng cho người thân của anh.

yen bai: hai me con san phu tu vong, nguoi nha to bac si tac trach hinh anh 2

 Anh Được đau đớn trước di ảnh của vợ và đứa con trai chưa kịp chào đời.

“Thứ nhất là cách làm việc, thứ hai là khi vợ tôi cấp cứu, sao họ không mổ cho con tôi sống, bởi vì mẹ nó bị ngất chứ con nó có ngất đâu. Một lúc nhà tôi mất đi 2 mạng người, đau quá a ạ!” – anh Được nói trong uất ức.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Phong – Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Yên Bái cho biết ông đã nắm bắt được sự việc.

“Các bác sĩ trong kíp trực đã làm tường trình về sự việc và chúng tôi đã báo cáo với lãnh đạo Sở Y tế” – ông Phong nói.

Theo ông Phong, sản phụ Hiền bị thuyên tắc mạch ối, triệu chứng quá đột ngột, tắc mạch ối, rất hiếm gặp, hầu như là tử vong. Sản phụ 10 giờ vỡ ối thì tắc luôn, tím tái ngừng thở, các bác sĩ trực đã khẩn trương đến xử lý, mổ cấp cứu. Sau khi cấp cứu được khoảng 30 - 40 phút thì tim có đập trở lại. Sau đó đến giai đoạn rối loạn đông máu. Các bác sĩ cũng giải thích cho người nhà là khả năng sống không còn.

Trước phản ánh của gia đình sản phụ Hiền về việc các bác sĩ đi theo xe cấp cứu đùn đẩy nhau không đi khá lâu khiến chị Hiền có thêm nguy cơ tử vong, vị giám đốc Bệnh viện Sản nhi tỉnh Yên Bái cho biết do bệnh viện thiếu nhân lực.

“Bệnh viện mới thành lập, đi vào hoạt động từ ngày 5.9, rất thiếu nhận lực. Khoa cấp cứu có 1 bác sĩ thôi nên khi đi thì không có bác sĩ ở nhà trực, đâm ra có sự chậm chễ” – ông Phong phân trần.

Về dụng cụ y tế hỗ trợ, chồng sản phụ Hiền cho biết thời gian gọi xe cấp cứu đến và di chuyển đi khá lâu, dụng cụ không đủ, bệnh viện phải đi lấy bình oxy khác, ông Phong cho biết, tại bệnh viện, các bình oxy được trang bị đúng quy định. Chiếc xe cấp cứu đưa sản phụ Hiền chuyển lên tuyến trên có bình oxy nhỏ, do chặng đường lên Hà Nội khá dài nên các bác sĩ phải lấy bình oxy lớn hơn. Việc gia cố bình lớn vào chiếc xe cấp cứu đã khiến tốn thêm một thời gian.

Lý giải về việc không thể cứu con anh Được khi mẹ đang yếu, ông Phong cũng cho biết lúc đó mọi người tập trung vào cứu mẹ thì mất độ khoảng 1 tiếng thì lúc thôi quay ra cứu con. Tuy nhiên, thai nhi chỉ thiếu oxy 5 phút là đã tử vong rồi nên mọi chuyện diễn ra quá muộn.

Theo Dân Việt


sản phụ tử vong bất thường bác sĩ tắc trách sản phụ bệnh viện

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao