Phát hiện tượng cổ khỏa thân chôn vùi ở cánh đồng Hy Lạp

Bộ Văn hóa Hy Lạp cho biết 4 bức tượng không hoàn chỉnh, được làm từ đá vôi và có kích thước như người thật, đã được tìm thấy cùng một chân đế hình tam giác ở thị trấn Atalanti.

AP dẫn thông báo từ Bộ Văn hóa Hy Lạp cho biết các chuyên gia khảo cổ đã khai quật thêm 3 bức tượng khỏa thân và nhiều ngôi mộ bị chôn vùi dưới một cánh đồng ở thị trấn Atalanti, cách thủ đô Athens 150 km về phía Tây Bắc. 

Hồi giữa tháng 10, một nông dân đã tìm thấy bức tượng đàn ông khỏa thân đầu tiên tại khu đất trên trong lúc đang cày ruộng và lập tức trình báo với chính quyền. Trong hơn 1 tháng sau đó, các nhà khảo cổ học đã đào bới và phát hiện thêm nhiều hiện vật cổ.

Phát hiện tượng cổ khỏa thân chôn vùi ở cánh đồng Hy Lạp-1
Bức tượng khỏa thân được tìm thấy dưới cánh đồng ở thị trấn Atalanti, cách thủ đô Athens 150 km về phía Tây Bắc. Ảnh: Bộ Văn hóa Hy Lạp.

Bộ Văn hóa Hy Lạp cho biết 4 bức tượng không hoàn chỉnh, được làm từ đá vôi và có kích thước như người thật, đã được tìm thấy cùng một chân đế hình tam giác. Tất cả đều là tượng đàn ông khỏa thân, hay còn được gọi là "kouroi". 

Các chuyên gia cũng phát hiện 7 ngôi mộ và nhiều hiện vật chưa xác định bị chôn vùi dưới những bức tượng. Đây có thể là một công trình lăng mộ cổ, họ cho biết.  

Những bức tượng kouroi được phát hiện trong tình trạng khá nguyên vẹn. Theo Bộ Văn hóa Hy Lạp, bức tượng lớn nhất cao 1,22 m, còn nguyên từ phần đầu đến phần đùi, khắc họa một người đàn ông có râu. Hai bức tượng chỉ còn phần thân trên và 1 bức tượng chỉ còn thân dưới. 

Phát hiện tượng cổ khỏa thân chôn vùi ở cánh đồng Hy Lạp-2
Đây có thể là một phần của một công trình lăng mộ cổ, các chuyên gia khảo cổ Hy Lạp cho biết. Ảnh: Bộ Văn hóa Hy Lạp.

Tượng kouroi xuất hiện tại Hy Lạp trong khoảng thời gian từ năm 615-590 trước Công nguyên. Những tác phẩm này được cho là bị ảnh hưởng từ văn hóa Ai Cập cổ đại, đặc biệt trong tỷ lệ khắc họa cơ thể, nhưng chúng vẫn có nhiều nét đặc trưng của kiến trúc Hy Lạp.

Khác với nghệ thuật điêu khắc Ai Cập, tượng kouroi không mang tính tôn giáo mà được tạo ra với mục đích kỷ niệm hoặc làm bia mộ. Trong nhiều trường hợp, chúng lấy nguyên mẫu từ thần ánh sáng, chân lý và nghệ thuật Apollo, nhưng nhiều trường hợp cũng khắc họa những nhân vật được xem là anh hùng trong Hy Lạp thời cổ đại, ví dụ vận động viên. 

Theo Zing

 


Hy Lạp

Tin tức mới nhất