198 ngày xuyên Việt của chàng phượt thủ kiên cường chống lại bệnh suy thận giai đoạn cuối

Khi mới biết mình bị bệnh, Tân đã khóc rất nhiều vì nghĩ giấc mơ đi nhiều nơi đã tiêu tan. Nhưng rồi phượt thủ này dần hiểu ra, giá trị của cuộc sống không nằm ở những chuyến đi mà nằm lại trong tình yêu và sự sẻ chia.

Nếu một ngày nào đó, lúc đang ở giữa tuổi xuân xanh, khi rất nhiều ước mơ đang xếp chồng lên nhau, chúng ta chợt biết mình chẳng còn có thể sống được bao lâu và nhất là không có đủ sức khỏe để thực hiện những ước vọng đã vạch ra, có lẽ, đó sẽ là một "ngày buồn nhất" trong đời.

Để có thể đối diện và dũng cảm vượt qua sóng gió ấy, chắc chắn sẽ là điều không hề dễ dàng. Thế nhưng, suốt 9 tháng qua, phượt thủ Trần Văn Tân (tên thường gọi là Tân Tân, SN 1991, quê Hà Tĩnh) vẫn kiên trì chống chọi với bệnh suy thận giai đoạn cuối bằng một tinh thần "thép". Và điều ấy, khiến chính anh cũng cảm thấy mình như đã vượt qua khỏi giới hạn và sức chịu đựng mà trước đó, vẫn nghĩ là không thể.

198 ngày làm dân du mục phiêu lưu khắp Việt Nam

Chúng ta thường có vài chục năm cuộc đời để sống và trải nghiệm rất nhiều thứ nhưng những năm tháng vui nhất là tuổi trẻ lại không phải quá dài. Không muốn mình phải luyến tiếc mãi vì thời trẻ không thể "cháy" hết với đam mê, Tân đãchọn cho mình một cách sống rất khác: luôn sống với "những chuyến đi dài".

198 ngày xuyên Việt của chàng phượt thủ kiên cường chống lại bệnh suy thận giai đoạn cuối - Ảnh 1.

Trần Văn Tân - phượt thủ 9X từng đi xuyên Việt chỉ với vỏn vẹn 1,5 triệu đồng.

Chàng trai SN 1991 này vô cùng mê phượt và có tình yêu mãnh liệt với những miền đất mới. Dù tuổi đời còn trẻ nhưng Tân đã từng đặt chân đến rất nhiều nơi. Mỗi chuyến đi, mỗi cuộc hành trình đều để lại cho cậu nhiều xúc cảm khác nhau và càng đi nhiều,Tân càng yêu thích cảm giác xê dịch.

Cứ như thế, trải qua nhiều chuyến đi, những món quà lưu niệm gom từ mọi miền đất nước dần xếp chật kín khắp phòng trọ rộng chừng 20m2 và vòng tay bạn bè tri kỉ của Tân cứ thế mở ra rất rộng. Trong giới phượt thủ, chẳng còn mấy người không biết đến cái tên Tân Tân.

198 ngày xuyên Việt của chàng phượt thủ kiên cường chống lại bệnh suy thận giai đoạn cuối - Ảnh 2.

Tân thường cắm trại ngủ qua đêm trên bãi biển, ở đồi núi cùng chú chó nhỏ của mình.

198 ngày xuyên Việt của chàng phượt thủ kiên cường chống lại bệnh suy thận giai đoạn cuối - Ảnh 3.

198 ngày xuyên Việt của chàng phượt thủ kiên cường chống lại bệnh suy thận giai đoạn cuối - Ảnh 4.

Hình ảnh của Tân trên chiếc xe Minsk yêu thích.

198 ngày xuyên Việt của chàng phượt thủ kiên cường chống lại bệnh suy thận giai đoạn cuối - Ảnh 5.

Các điểm đánh dấu nơi đã đi qua của Tân gần như phủ kín bản đồ hình chữ S.

198 ngày xuyên Việt của chàng phượt thủ kiên cường chống lại bệnh suy thận giai đoạn cuối - Ảnh 6.

Những kỉ niệm được Tân ghi lại trong nhật ký qua mỗi chuyến đi ngày càng dày lên.

Năm 22 tuổi, trên chiếc xe Minsk yêu thích, Tân thực hiện hành trình xuyên Việt kéo dài 198 ngày. Điều đáng nói là khi đi, Tân chỉ có một chiếc xe, ba lô quần áo, một chú chó nhỏ và vỏn vẹn số tiền 1,5 triệu đồng.

"Mình muốn trải nghiệm cảm giác sống ở bên ngoài, nơi hoàn toàn xa lạ, không ai quen biết với chiếc ví rỗng để thử khả năng sinh tồn của bản thân", Tân chia sẻ.

198 ngày xuyên Việt của chàng phượt thủ kiên cường chống lại bệnh suy thận giai đoạn cuối - Ảnh 7.

"Mình muốn sống như một dân du mục thực sự, được lao động và hòa nhập vào mảnh đất nơi mình đi qua".

Với tinh thần ấy, đi đến đâu, Tân cũng xin vào nhà dân ở, sống và làm việc cùng họ, kiếm tiền rồi đi tiếp. "Mình gặp được rất nhiều người tốt. Nhớ nhất là gia đình cô Thìn ở Hội An, dù nhà đông con, đói khổ nhưng vẫn giúp đỡ và san sẻ miếng ăn với mình". Tân đã ở lại đó hơn 1 tháng, cùng sống và làm việc với gia đình cô. Đó cũng là kỉ niệm đáng nhớ nhất với Tân trong suốt chuyến hành trình xuyên Việt kéo dài hơn 6 tháng.

Cơn ác mộng suy thận và tinh thần thép của người phượt thủ

Sau khi kết thúc chuyến hành trình xuyên Việt năm 22 tuổi, Tân từng ước mơ năm 30 tuổi sẽ đi khắp thế giới. Sau đó sẽ về Hội An, xây một căn nhà nhỏ bên bãi biển và sống ở đó suốt đời.

198 ngày xuyên Việt của chàng phượt thủ kiên cường chống lại bệnh suy thận giai đoạn cuối - Ảnh 8.

Ước mơ của Tân là dựng một ngôi nhà nhỏ bên bãi biển An Bàng, Hội An và sống ở đó đến hết đời.

Đang lúc ấp ủ bao dự định, Tân bất ngờ phát hiện mình bị suy thận giai đoạn cuối. "Ngày đầu tiên nhập viện, mình phải chọc 2 bên bẹn lọc máu cấp cứu nếu không nguy cơ tử vong sẽ rất cao".

Từ một thanh niên khỏe mạnh, làm được rất nhiều việc, cuộc sống của Tân giờ đây phải gắn liền với bệnh viện. Cứ 2 ngày, cậu lại mất 4 tiếng vào viện lọc máu và sức khỏe trai tráng cảm giác như đã hoàn toàn tiêu tan.

Lúc mới biết mình bị bệnh, Tân rất buồn. Cậu thấy như cuộc đời đang xuống dốc. Ước mơ cùng bạn "nổ máy lên" đến "những cung đường dài xuôi ngược miền xa lắc lơ, để được sống với đam mê" với Tân như đang dần lùi về phía sau, càng lúc càng trở nên xa vời.

198 ngày xuyên Việt của chàng phượt thủ kiên cường chống lại bệnh suy thận giai đoạn cuối - Ảnh 9.

Dù bị bệnh nặng nhưng Tân vẫn kiên cường khẳng định mình sẽ không bao giờ bỏ cuộc.

"Mình từng khóc rất nhiều. Khóc cho chính mình, khóc cho những năm tháng tuổi trẻ, khóc cho những ước mơ đã không thể thực hiện được nữa". Đối với một đôi chân quen đi như cậu, chuyện phải gắn bó với giường bệnh lọc máu thực sự là mộtcơn ác mộng.

Thế nhưng trải qua quá trình điều trị, chuyển viện liên tục, Tân dần hiểu ra, trong cuộc sống này, vẫn còn rất nhiều người bất hạnh hơn cậu. "Mình thấy rất nhiều em nhỏ cũng mắc bệnh suy thận và nhiều người còn khổ hơn mình".

Tân dần hiểu rằng, giá trị cuộc sống này không nằm ở những chuyến đi, nó nằm lại ở tình yêu thương và sự sẻ chia. 9 tháng từ ngày phát hiện ra bệnh, Tân tham gia rất nhiều hoạt động từ thiện, chia sẻ số tiền ít ỏi mà mình kiếm được với những bệnh nhân không may mắn khác. Càng khó khăn, 9X này càng sống mạnh mẽ, "sống như sông như suối".

198 ngày xuyên Việt của chàng phượt thủ kiên cường chống lại bệnh suy thận giai đoạn cuối - Ảnh 10.

Những khi buồn, Tân lại có rất nhiều kỉ niệm để nhớ về quãng thời gian sống hết mình cùng bạn bè.

"Khóc cũng chết, cười cũng chết, vậy tại sao mỗi chúng ta không lựa chọn cho mình một cách sống thoải mái nhất", Tân nói.

Theo lời cậu, để sống được đến bây giờ, cậu dựa rất nhiều vào tình bạn bè, anh em gây dựng qua các chuyến đi. "Bạn bè ở khắp nơi giúp mình. Có nhiều cô, chú biết mình bị bệnh còn đi từ quê ra Hà Nội thăm mình".

198 ngày xuyên Việt của chàng phượt thủ kiên cường chống lại bệnh suy thận giai đoạn cuối - Ảnh 11.

Khoảnh khắc Tân xúc động khi được đoàn tụ với anh em, bạn bè.

198 ngày xuyên Việt của chàng phượt thủ kiên cường chống lại bệnh suy thận giai đoạn cuối - Ảnh 12.

Và gặp lại cô Thìn, người anh rất mến mộ khi còn ở Hội An.

198 ngày xuyên Việt của chàng phượt thủ kiên cường chống lại bệnh suy thận giai đoạn cuối - Ảnh 13.

Rất đông bạn bè đã vượt hàng nghìn cây số để đến Hà Nội thăm Tân.

Những sự lưu luyến nhớ về tình bạn ấy đã nuôi ước mơ đi phượt trở lại âm ỉ cháy trong Tân. Cậu khát khao gặp gỡ bạn bè, gặp cô Thìn, người đã cưu mang cậu khi còn ở Hội An, được cùng bạn bè lăn bánh xe trên những miền đất mới.

Thấu hiểu những điều ấy, chương trình Điều ước thứ 7 đã tạo ra cuộc gặp gỡ bên bãi đá sông Hồng, tái hiện lại giấc mơ của Tân và khoảnh khắc mọi người gặp nhau, bật khóc vì hạnh phúc đã lấy đi nước mắt của biết bao người chứng kiến.

Theo Kênh 14/ trí thức trẻ


Tin tức mới nhất