2 học sinh bị bảo vệ dân phố đánh dã man: Chấn thương đầu và cổ

Điều đáng sợ nhất chính là thái độ thản nhiên của cả người đánh lẫn người xung quanh đứng nhìn. Có lẽ với họ, việc đánh đập này rất đỗi bình thường.

Tối 1/4, trên MXH xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh 2 học sinh bị đánh trong phòng giám thị trường THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10, TP HCM) thu hút sự quan tâm lớn. 

Theo đoạn clip, 2 học sinh bị một người mặc quần áo dân phòng đánh đập dã man, xung quanh nhiều người đứng xem. Người mặc quần áo dân phòng liên tục đá, tát vào mặt 2 học sinh, một trong số hai người liên tục nói "không phải con"...

Theo thông tin từ Công an TP.HCM, 2 thiếu niên bị đánh là N.P.H.Th. (Sn 2007, ngụ phường 12, quận 10) và N.D.T.A. (Sn 2007, ngụ phường 9, quận 10), từng là học sinh một trường THCS ở quận 10 (không phải Trường THCS Nguyễn Văn Tố) nhưng đã bỏ học từ tháng 2/2021.

Tình trạng sức khỏe của 2 thiếu niên bị đánh giờ ra sao?

Mới đây, phía Bệnh viện Nhi đồng 1, nơi 2 thiếu niên đang điều trị vừa thông báo tình hình sức khỏe của 2 em thiếu niên bị bảo vệ dân phòng đánh ở TP HCM. 

Cụ thể, em N.P.H.Th. nhập viện trong tình trạng tỉnh, tri giác Glasgow đạt 15 điểm. Khi nhập viện, bệnh nhân đau đầu vùng thái dương phải, không ói không co giật, không yếu liệt, môi hồng, chi ẩm mạch rõ, tim đểu, phải không ran, bụng mềm, cổ mềm, đồng tử 2 bên đều 3mm, phản xạ ánh sáng dương.

Bệnh nhân cũng không sưng nề phần mềm da đầu, được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán chấn thương đầu sau bạo hành.

Sau khi được các bác sĩ thăm khám, xử trí giảm đâu, tình trạng bệnh nhân ổn định, dự kiến được cho xuất viện.

Còn em N.D.T.A. được đưa vào viện tỉnh táo, tri giác ổn định. Sau đó, A. than chóng mặt, đau đầu, đau cổ nơi bị đánh, không co giật, môi hồng, chi ẩm mạch rõ, tim đều, phối không ran, bụng mềm, cổ mềm, đồng tử 2 bên đều 3mm, phản xạ ánh sáng dương, sức cơ 2 bên đều đạt 5/5.

A. được chẩn đoán chấn thương đầu và cổ do bị bạo hành. Sau khi được điều trị tích cực, hiện tình trạng thiếu niên này cũng ổn định và sắp được xuất viện.

2 thiếu niên thừa nhận nhiều lần leo tường vào trường lấy trộm

Theo ông Bùi Thế Hải, Phó chủ tịch UBND quận 10, 23h đêm 31/3, qua camera, bảo vệ trường phát hiện 2 thiếu niên leo rào vào trường. Bảo vệ trường lập tức tri hô và giữ hai thiếu niên lại. Lúc đó có tổ bảo vệ dân phố trên địa bàn gồm 4 thành viên đang đi tuần tra liền tham gia phối hợp giữ hai em.

Sau đó, hai em thiếu niên được đưa đến Công an phường 14, quận 10, TP HCM hỗ trợ điều tra, trong buổi làm việc cha mẹ của các em cũng có mặt.

Tại đây, 2 em thừa nhận nhiều lần leo hàng rào vào trường lấy trộm tài sản. Một em thừa nhận vào trường lấy trộm vợt cầu lông, máy tính casio, 3 đôi giày; em còn lại lấy 5 đôi giày và 6 cây vợt cầu lông. 

2 học sinh bị bảo vệ dân phố đánh dã man: Chấn thương đầu và cổ-1
Ông Bùi Thế Hải, phó chủ tịch UBND quận 10 cung cấp thông tin về vụ việc. Ảnh Tuổi Trẻ Online

Sau khi xem xét, nhà trường và công an xác định các em còn nhỏ, giao về cho gia đình, không xử lý hình sự.

Tuy nhiên khi trích xuất camera tại trường học, nhà trường mới biết các em bị đánh. Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, ngay trong sáng nay (2/4), lãnh đạo quận 10 đã cử một tổ công tác đến thăm hỏi, động viên 2 em và gia đình.

Ông Hải thông tin thêm người đánh 2 em là Trần Quốc Hùng (tổ viên tổ dân phố của phường 14). Hiện Hùng và 3 tổ viên tổ dân phố khác đang bị đình chỉ công tác và giải trình vụ việc. Những người có mặt trong vụ việc đó (31/3) đều phải giải trình.

"Các bảo vệ của trường cũng phải giải trình vấn đề vì sao có mặt ở đó mà không can thiệp, ngăn cản", ông Hải nói.

Rùng mình thái độ thản nhiên của người đánh 

Chia sẻ với Dân Trí về clip trên, TS Xã hội học Phạm Thị Thúy (Học viện Hành chính Quốc gia phân viện TP HCM) cho biết, trong đoạn clip đó, bảo vệ đánh 2 thiếu niên quá tàn bạo, vừa bạo hành cả về thể xác lẫn tinh thần. 

Theo bà Thúy, việc đánh trẻ em là hành vi không thể chấp nhận được ở người lớn bình thường chứ chưa nói tới người đang thi hành công vụ. Bởi lẽ, trẻ em dưới 16 tuổi dù làm sai đến đâu cũng phải có người giám hộ là bố mẹ, người thân hoặc thầy cô...

"Sự việc xảy ra trong trường học thì càng khủng khiếp. Trẻ em sai đi chăng nữa, người lớn cũng không được quyền bạo hành các em. Mọi hành vi sai trái của trẻ phải được xử lý dựa trên các quy định của pháp luật, quyền trẻ em chứ không phép được dùng cách hành xử giang hồ như vậy", bà Thúy nói. 

2 học sinh bị bảo vệ dân phố đánh dã man: Chấn thương đầu và cổ-2
TS Xã hội học Phạm Thị Thúy

Cũng theo lời vị này, điều đáng sợ nhất chính là thái độ thản nhiên của cả người đánh lẫn người xung quanh đứng nhìn. Có lẽ với họ, việc đánh đập như này rất đỗi bình thường. Bà Thúy nhận định đây là điều hết sức nguy hiểm và đáng lên án.

"Theo tôi, họ đã quen với thói hành hung, quen với việc cửa quyền, cho mình có quyền đánh người, đánh trẻ. Nhìn vào hành vi này, tôi chắc chắn đây là việc đã lặp lại nhiều lần của dân phòng. Anh ta đánh rất thản nhiên, cho rằng đó là quyền của mình chứ không phải do bộc phát, nóng giận...", trích lời chia sẻ của bà Thúy trên Dân Trí.

Đại diện trường THCS Nguyễn Văn Tố nói gì?

Trong báo cáo của ông Nguyễn Vi Tường Thụy, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Tố, ông Thụy nêu rõ việc hai em thiếu niên bị đánh trong khuôn viên trường và có người quay clip đưa lên mạng xã hội là sự cố bất ngờ, không lường trước được và cũng không phải nhân viên nhà trường làm. 

“Đây là bài học quá đau lòng cho bản thân tôi. Tôi xin nghiêm khắc rút kinh nghiệm và chấp nhận chịu sự khiển trách của quý lãnh đạo. Tuy nhiên, tôi hoàn toàn không biết có việc đánh đập trẻ em trong trường (chỉ nghĩ đơn giản là tạm giữ tại nhà trường chờ xe đưa về Công an phường). 

Thời điểm xảy ra sự việc bản thân tôi cũng không có mặt, cũng không biết là có sự việc đánh đập các em cho đến khi xem clip trên mạng. Rất mong quý lãnh đạo xem xét và chỉ đạo các bước tiếp theo”, ông Thụy viết.

2 học sinh bị bảo vệ dân phố đánh dã man: Chấn thương đầu và cổ-3

Theo ghi nhận của Vietnamnet, thời gian gần đây, trường THCS Nguyễn Văn Tố thường xuyên bị kẻ gian vượt rào vào trong và trộm cắp vặt. 

Cụ thể, vào sáng ngày 24/3/2021, nhà trường phát hiện có dấu hiệu đột nhập và bẻ khóa trộm vặt ở khu vực căng tin, kiểm tra camera lãnh đạo trường phát hiện có 2 đối tượng đột nhập và phá cửa tủ mát căng tin rồi tới văn phòng trường lục đồ vào khoảng 23h15 ngày 23/3/2021. 

Tiếp đó, khoảng 20h đêm 26/3/2021, có 3 đối tượng lẻn lên lầu 3 và 4 lấy một số vật dụng cá nhân của học sinh để ngoài tủ locker. Rạng sáng 30/3/2021, có 2 đối tượng lẻn vào tầng 3 và 4 lấy vật dụng cá nhân của học sinh để bên ngoài tủ cá nhân.

Ngay sau khi ghi nhận hàng loạt vụ trộm, nhà trường trình báo công an và nhờ hỗ trợ để tăng cường tuần tra, đảm bảo an ninh cho nhà trường. Đồng thời, nhà trường có báo cáo (qua tin nhắn) về Phòng GD-ĐT Quận 10 và xin phép cho nhà trường làm hàng rào lưới sân sau giáp với khu công viên; nhà trường cũng đang cho rà soát và tăng cường các biện pháp an ninh.

Tuy nhiên, do có nhiều công việc sự vụ chuyên môn cần giải quyết và chuẩn bị cho học sinh các khối đi học tập trải nghiệm vào cuối tuần (thứ bảy ngày 03/4/2021) nên nhà trường chưa kịp thời thực hiện báo cáo bằng văn bản.

Vì khuôn viên nhà trường khá rộng (gồm: 10.000 m2 sân với 3 khu vực và 5 tầng lầu) nên trong đêm 30 và 31/03/2021, nhà trường có tăng cường thêm nhân sự trực đêm cùng bảo vệ để bảo quản tài sản nhà trường và kịp thời điện báo Công an khi có xảy ra sự cố.

2 học sinh bị bảo vệ dân phố đánh dã man: Chấn thương đầu và cổ-4
Dân phòng đánh 2 thiếu niên dã man ở Trường THCS Nguyễn Văn Tố

Ông Thụy cho biết thêm, khoảng 23 giờ 15 đêm 31/3/2021, thông qua quan sát camera an ninh và tuần tra bảo vệ có phát hiện 2 người leo rào từ phía sân và truy hô, lực lượng bảo vệ dân phố đang tuần tra truy bắt đưa vào phòng tư vấn để quan sát lại camera và đưa về Công an phường.

Ông Thụy khẳng định việc đánh 2 em này là có xảy ra nhưng không phải là nhân viên của nhà trường và nhân viên nhà trường cũng có can ngăn. Người quay clip tuyệt đối không phải nhân viên của nhà trường.

HT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet


tra tấn bảo vệ học sinh

Tin tức mới nhất