2 sự kiện siêu lây nhiễm góp phần tạo nên thảm kịch Covid-19 ở Ấn Độ

Vào ngày cao điểm, gần 5 triệu người tập trung một chỗ. Cảnh sát không thể áp đặt các quy trình tiêu chuẩn phòng chống dịch trong 2 ngày tắm sông truyền thống.

Làn sóng Covid-19 ở Ấn Độ đang dần trở nên hung hãn hơn so với làn sóng đầu tiên từng dẫn đến lệnh đóng cửa quốc gia vào tháng 3 năm ngoái. 

Trong đợt bùng dịch mới lần này, số ca mắc trong 3 tháng đầu năm 2021 không chỉ vượt mức cao nhất của năm 2020 mà còn tăng gấp 3 lần.

Minh chứng cho điều này chính là hình ảnh các thi thể của bệnh nhân mắc Covid-19 nằm chất đống trong các lò hỏa táng, và hàng dài xe cấp cứu ngoài bệnh viện. 

2 sự kiện siêu lây nhiễm góp phần tạo nên thảm kịch Covid-19 ở Ấn Độ-1
Khu hỏa táng bệnh nhân tử vong do Covid-19 ở Ấn Độ, chụp từ cao xuống

Bất chấp mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng y tế, các cuộc vận động bầu cử và lễ hội tôn giáo Kumbh Mela ở thành phố cổ Haridwar vẫn diễn ra bình thường. 

Ngày 17/4, những người tổ chức Kumbh Mela mới kêu gọi mọi người không tụ tập đông người ở Haridwar, sau lời kêu gọi của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Theo trang First Post, hai sự kiện này được gọi là sự kiện siêu lây nhiễm, bởi lẽ số ca mắc hằng ngày tăng khoảng 3.489% trong khoảng thời gian từ 1/2 đến 16/4 ở bang Tây Bengal (một trong những điểm nóng bầu cử) và hơn 450% ở Haridwar từ 1/4, khi lễ hội Kumbh Mela bắt đầu cho đến 17/4, khi ban tổ chức lễ hội kêu gọi dừng tụ tập.

Vận động bầu cử

Tại bang Tây Bengal, khi cuộc bỏ phiếu giai đoạn thứ 6 vừa kết thúc, ghi nhận số ca mắc Covid-19 trong một ngày cao nhất từng có là 1.948 ca, 56 trường hợp tử vong. Ngày 1/2, bang này báo cáo 198 trường hợp mắc Covid-19, nhưng vào 16/4 con số này đã chạm ngưỡng 6.910. 

Được biết, các cuộc bầu cử ở Bengal được tổ chức trong tổng cộng 8 giai đoạn, 2 giai đoạn còn lại vẫn chưa diễn ra.

2 sự kiện siêu lây nhiễm góp phần tạo nên thảm kịch Covid-19 ở Ấn Độ-2
Các chuyên gia cho rằng việc vận động bầu cử đã góp phần tạo nên làn sóng Covid-19 mới ở Ấn Độ

Những bang khác không có sự gia tăng theo cấp số nhân như ở Bengal nhưng tình hình dịch ở Tamil Nadu, Kerala, Assam, Puducherry cũng đáng lo ngại, số ca mắc Covid-19 tăng nhanh sau khi tổ chức vận động bầu cử. 

Cụ thể, ở Tamil Nadu, từ 1/3 đến 16/4, số ca mắc hàng ngày tăng đột biến từ 502 ca lên 8.449 ca, tăng 1.683%. 

Ở Kerala, số ca mắc hàng ngày tăng từ 3.459 ca vào lên 10.031, tính từ 1/2 đến 16/4.

Tại Assam, nơi các cuộc bầu cử được tổ chức trong 3 giai đoạn với giai đoạn đầu tiên bắt đầu ngày 27/3, số ca mắc hằng ngày tăng từ 13 ca vào 1/2 lên tới 573 ca vào 16/4. 

Lễ hội Kumbh Mela

Đây là sự kiện thứ 2 được cho là góp phần tạo nên làn sóng Covid-19 mới. Được biết, Kumbh Mela là lễ hội quan trọng của người Hindu, một trong những cuộc hành hương lớn nhất trên Trái đất.

Hàng triệu người Ấn Độ đang di chuyển từ khắp đất nước đến Haridwar, một thành phố cổ ở bang Uttarakhand, để tham dự các nghi lễ, cầu nguyện và tắm trên sông Hằng.

Trong thời điểm Covid-19 hoành hành, để được tắm trên sông Hằng, các du khách phải đăng ký trực tuyến và cung cấp giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Hàng nghìn cảnh sát tiến hành giám sát - nhưng các chuyên gia lo rằng những điều này không đủ để ngăn chặn rủi ro.

2 sự kiện siêu lây nhiễm góp phần tạo nên thảm kịch Covid-19 ở Ấn Độ-3
Người dân Ấn Độ tập trung tham gia lễ hội Kumbh Mela thời điểm Covid-19 đang hoành hành

Vào những ngày cao điểm của lễ hội, hơn 4.851.000 người tập trung tại Haridwar.

Theo First Post, mặc dù đã cố gắng hết sức, cảnh sát không thể áp đặt các quy trình tiêu chuẩn trong phòng chống dịch đối với những người tham gia lễ hội trong 2 ngày tắm sông truyền thống.

Gần 2.000 người đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 ở Haridwar (bang Uttarakhand), nơi diễn ra lễ hội Kumbh Mela. Vì thế, chính quyền địa phương lo ngại sự kiện này có thể góp phần vào sự gia tăng nhanh chóng các ca mắc Covid-19.

Cụ thể, ở Uttarakhand, số ca mắc Covid-19 hằng ngày ở mức 500 khi Kumbh Mela bắt đầu. Đến 17/4, lễ hội ngừng hoạt động, số ca mắc hằng ngày đã tăng lên 2.757.

Đứng trước mức tăng đột biến số người mắc Covid-19, chính quyền đưa ra một số biện pháp để hạn chế sự lây lan của virus ở Kumbh Mela cũng như trong các cuộc vận động bầu cử.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói rằng các tín đồ của đạo Hindu chỉ nên thực hiện các nghi lễ của lễ hội "mang tính tượng trưng" do cuộc khủng hoảng Covid-19.

2 sự kiện siêu lây nhiễm góp phần tạo nên thảm kịch Covid-19 ở Ấn Độ-4
Hàng rào chắn người tham gia lễ hội Kumbh Mela.

Một số bang như Karnataka công bố hướng dẫn cho các quận và các công ty thành phố khi để áp dụng với những người trở về từ Kumbh Mela.

Đồng thời, trong bối cảnh Covid-19 càn quét Ấn Độ, Ủy ban Bầu cử hôm ngày 22/4 ra lệnh cấm các buổi chương trình biểu diễn đường phố, các cuộc vận động, đồng thời hạn chế số người tham dự tối đa tại các cuộc họp liên quan đến chiến dịch bầu cử xuống còn 500 người.

Lệnh được ban hành hôm 22/4 khi cuộc bỏ phiếu cho 43 ghế trong giai đoạn thứ 6 của Cuộc bầu cử Quốc hội ở Tây Bengal tổ chức, chiến dịch vận động cho giai đoạn thứ 7 và thứ 8 còn lại dự kiến tiếp tục xảy ra.

Tuy nhiên, trước sự gia tăng đột biến của số ca mắc, người ta chỉ có thể hy vọng rằng vẫn chưa quá muộn để kiểm soát thiệt hại.

"Xin hãy giúp chúng tôi"

Số ca mắc Covid-19 tại Ấn Độ ngày càng tăng nhanh theo cấp số nhân, số người tử vong vì thiếu oxy, không có giường bệnh chiếm tỷ lệ rất cao.

Trong cuộc họp vào hôm 23/4 vừa qua, Thủ hiến New Delhi Arvind Kejriwal khẩn cầu cấp thiết: "Xin hãy giúp chúng tôi có được oxy, sẽ có một thảm kịch tồi tệ xảy ra".

2 sự kiện siêu lây nhiễm góp phần tạo nên thảm kịch Covid-19 ở Ấn Độ-5
Các khu hỏa táng vẫn đang hoạt động hết công suất

Ấn Độ cũng đã đề nghị Bộ Ngoại giao cùng tất cả các đại sứ quán ở nước ngoài hỗ trợ, cung cấp 50.000 tấn oxy để cứu sống người dân.

Hội đồng châu Âu cũng cho biết sẽ gửi oxy và các thiết bị y tế cho Ấn Độ sau khi nhận được đề nghị từ Delhi. Anh, Đức và Mỹ cũng cam kết gửi vắc-xin, oxy, vật tư y tế để giúp Ấn Độ chiến đấu với "cơn sóng thần" mang tên Covid-19.

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua bày tỏ cảm thông trước “những đau khổ khủng khiếp” mà đại dịch đang gây ra ở Ấn Độ. “Đức đoàn kết với Ấn Độ và đang khẩn trương chuẩn bị hỗ trợ”, bà Merkel nói.

2 sự kiện siêu lây nhiễm góp phần tạo nên thảm kịch Covid-19 ở Ấn Độ-6
Nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 tử vong do thiếu oxy

Ông Heiko Mass, Ngoại trưởng Đức nói rằng Đức sẽ làm hết mình để giúp Ấn Độ vượt qua tình hình khẩn cấp này.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Đức cho biết Bộ Ngoại giao đã đề nghị quân đội cung cấp một cơ sở sản xuất ôxy di động và hỗ trợ vận chuyển hàng cứu trợ khẩn cấp cho Ấn Độ.

HT 
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/2-su-kien-sieu-lay-nhiem-tao-nen-tham-kich-covid19-o-an-do-n-259457.html

SARS-CoV-2 COVID-19 Ấn Độ

Tin tức mới nhất