3 dấu hiệu bất thường trong kì kinh nguyệt chị em nên chú ý

Nếu cách triệu chứng như đau đầu, chuột rút, kinh nguyệt không đều... diễn ra thường xuyên trong chu kì kinh nguyệt thì bạn cần xem lại và đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt.


Bạn đã từng bị những cơn đau đầu, chuột rút hay chảy máu trong mỗi đợt chu kì kinh nguyệt "ghé thăm". Những điều này có thể hoàn toàn bình thường do sự thay đổi của nội tiết tố. Tuy nhiên, nếu chúng diễn ra thường xuyên thì bạn cần xem lại và đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt. 

Dưới đây là 3 dấu hiệu bất thường trong kì kinh nguyệt mà chị em không nên bỏ qua.

1. Kinh nguyệt không đều

Bác sỹ sản phụ khoa Sherry Ross tại Los Angeles cho biết: Một kỳ kinh “lý tưởng” sẽ đến theo vòng: Cứ 28 ngày lại tới, phải chịu "đau khổ" trong 2 đến 3 ngày, sau đó biến mất cho đến vòng tiếp theo. Đó là điều rút ra từ thực tế. Tuy nhiên, điều này không giống nhau với tất cả mọi người. Bình thường, chu kỳ kinh nguyệt có thể xảy ra trong khoảng 21-45 ngày/vòng vẫn được xem là hoàn toàn bình thường. 

Vấn đề thực sự đến  khi kỳ kinh của bạn đến quá thường xuyên, mỗi vòng dưới hoặc bằng 20 ngày, hoặc quá dài (khoảng một tháng rưỡi/chu kỳ). Căng thẳng, chế độ ăn hạn chế, luyện tập nghiêm khắc vất vả có xu hướng khiến thời gian kỳ kinh của bạn đến ít hơn. 

Điều đó có nghĩa rằng, nếu tình trạng kinh nguyệt không đều này đang xảy ra, chúng không đe dọa đến tính mạng của bạn nhưng tốt nhất là nên hỏi ý kiến bác sỹ về vấn đề này nhé. Một trong những vấn đề lớn hơn đằng sau các kỳ kinh không dự đoán được là bệnh về tuyến giáp. Cường giáp khiến các chu kỳ xảy ra xa nhau, trong khi bệnh tuyến giáp lại khiến nó xảy ra thường xuyên hơn, chảy máu nhiều hơn.

Chú ý: tùy thuộc vào biện pháp tránh thai (dùng thuốc viên, vòng tránh thai hay thuốc tiêm) thì chu kỳ của bạn sẽ bị ảnh hưởng theo những cách khác nhau, do đó, hãy ghi nhớ điều này khi sắp đến gặp bác sỹ sản phụ khoa.

3 dấu hiệu bất thường trong kì kinh nguyệt

2. Những cơn chuột rút không thể chịu đựng được

Chuột rút là dấu hiệu cuối cùng cảnh báo bạn rằng có cơn đau kinh khủng hơn những gì bạn từng chịu đựng khi mỗi lần đến tháng. Điều này thực sự tồi tệ và bạn phải giải quyết nó bằng cách đi khám phụ khoa.

Hai yếu tố có ảnh hưởng chủ yếu đến các cơn co thắt gồm: mức hormone giống là nguyên do gây ra các cơ co thắt gọi là prostagladin cao hoặc cơ thể sản xuất ra quá nhiều hormone này trong tử cung, hoặc là do tăng mức độ nhạy cảm. 

Đối với bệnh nhân đau không chịu đựng được, để cắt cơn đau nhức, bác sỹ khuyên dùng thuốc chống viêm trước khi cơn đau tới, điều này ngăn tiết prostagladin. Nếu bạn dùng thuốc khi bị chuột rút, prostagladin đã được tiết ra rồi và vẫn sẽ tồn tại trong cơ thể. 

3 dấu hiệu bất thường trong kì kinh nguyệt

3. Chảy máu nhiều

Hiếm khi nghe thấy phụ nữ than phiền về một kỳ kinh nhẹ nhàng hơn bình thường – điều này có nghĩa là bạn đang không có bất kỳ rủi ro nào về sức khỏe. Một kỳ kinh bình thường kéo dài từ 2-7 ngày khiến chị em sử dụng khoảng 3-6 băng vệ sinh mỗi ngày. 

Nhưng nếu kỳ kinh của bạn giống như gió mùa hoặc như cơn lũ không bao giờ kết thúc, bạn cần bác sỹ tư vấn ngay lập tức. Lý do có thể do suy giáp hoặc có cái gì đang hình thành ở tử cung như u xơ tử cung trong niêm mạc, polyp hoặc lạc nội mạc tử cung. Việc ra ít hay nhiều tùy thuộc vào cơ thể mỗi người, nhưng nếu mỗi giờ bạn phải thay một băng vệ sinh thì là quá nhiều đấy. Bạn nên gặp bác sỹ ngay.

Theo Afamily/Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất