Những dấu hiệu kinh nguyệt cảnh báo vô sinh

Bất kì sự thay đổi, bất thường nào của kinh nguyệt cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, khiến người phụ nữ vô sinh.

Thưa bác sĩ, em muốn hỏi chu kì kinh nguyệt không đều, không bình thường thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe sinh sản hay không? Hiện tại, kinh nguyệt của em rất thất thường, 3-4 tháng mới có 1 lần. Em đã kết hôn gần 2 năm, không dùng bất kì biện pháp tránh thai nào nhưng cũng chưa có con. Em mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn! (Lê Thanh)

Trả lời:

Bạn Lê Thanh thân mến!

Kinh nguyệt được coi là một dấu hiệu đặc trưng nhất phản ánh sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Bất kì sự thay đổi, bất thường nào của kinh nguyệt cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, khiến người phụ nữ vô sinh.

Một số dấu hiệu bất thường ở kinh nguyệt đe dọa khả năng có thai của người phụ nữ mà chị em nào cũng cần quan tâm bao gồm:

rối loạn kinh nguyệt gây vô sinh
Bất kì sự thay đổi, bất thường nào của kinh nguyệt cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, khiến người phụ nữ vô sinh. Ảnh minh họa

- Kinh nguyệt không đều: Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do trứng không rụng thường xuyên, cơ thể sản xuất quá nhiều hoặc không đủ estrogen, progesterone. Tuy nhiên, có thể còn do biểu hiện của một số bệnh lý như: tuyến giáp gặp vấn đề, rối loạn đông máu, u xơ tử cung, thai ngoài tử cung...

- Vô kinh: Vô kinh sinh lý là tình trạng mãn kinh khi buồng trứng đã ngưng hoạt động, dẫn đến trứng không rụng và không thể thụ thai. Vô kinh được chia ra làm 3 loại với những nguyên nhân gây bệnh khác nhau. Vô kinh nguyên phát có thể là do dị tật sinh dục bẩm sinh như: không có tử cung, không có âm đạo, buồng trứng không phát triển, màng trinh bịt kín. 

Ngoài ra, vô kinh cũng có thể do suy buồng trứng sớm, dính buồng tử cung sau nạo hút thai, rối loạn nội tiết, stress, tập thể dục quá sức... 

- Hội chứng tiền kinh nguyệt: Là những thay đổi về sinh lý và cảm xúc xuất hiện khoảng 5-7 ngày trước khi có kinh. Biểu hiện thường thấy là đầy hơi, đau ngực, mệt mỏi, tay chân vụng về, dễ nổi giận, tâm trạng thất thường, mất tập trung... Nguyên nhân chủ yếu là do sự mất cân bằng hormone trong cơ thể trước ngày hành kinh và ảnh hưởng đến sự rụng trứng.

Cơ thể phát triển bình thường, vòng kinh đều đặn và ổn định là yếu tố rất quan trọng đối với khả năng sinh sản của phụ nữ. Vì vậy, nếu bạn đã có dấu hiệu kinh nguyệt không đều thì cần đi khám càng sớm càng tốt để được điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Chúc vợ chồng bạn sớm có em bé!

 
Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất