Từ vụ 39 thi thể trong container: Ký ức ám ảnh trên 'quan tài' sang Anh
Ông Trần Thanh Văn (SN 1963; ngụ huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) kể với phóng viên về những hiểm nguy chết chóc trên 12 chuyến xe container vượt biên sang Anh
Cuộc sống ở quê nghèo khó, đầu năm 2008, lúc đó tôi 45 tuổi, thông qua một đường dây "mồi chài" đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) sang Anh, tôi đánh liều vay mượn gần 500 triệu đồng (khoảng 15.000 bảng Anh) để vượt biên trái phép.
Nín thở qua trạm gác
Ban đầu, tôi đưa trước cho họ khoảng 1.000 bảng, còn lại 14.000 bảng sẽ được chuyển khi tôi đến Anh.
Điểm đến đầu tiên của tôi là CH Czech. Tại đây, một người đàn ông Việt Nam trong đường dây dẫn tôi về nhà ăn ở, chờ thời điểm thích hợp sang Anh. Sau 6 tháng sống tại CH Czech, tôi được đưa "chui" sang Đức bằng tàu lửa và trốn chui trốn nhủi gần 2 tháng. Thất nghiệp, không nơi ăn chốn ở, tôi đi bán thuốc lá "lậu" kiếm sống qua ngày mà lúc nào cũng sợ hãi bị cảnh sát tóm.
Ông Trần Thanh Văn kể lại câu chuyện đã ám ảnh ông hơn 10 năm qua Ảnh: MINH TUẤN
Hai tháng sau, cũng bằng tàu lửa, tôi được đưa đến một bến bãi tập kết hàng hóa nằm trong rừng sâu nước Pháp. Nơi đây, ngoài hàng trăm lao động chủ yếu là người Việt Nam, Trung Quốc và một số nước châu Phi, còn có bọn "đầu rắn" chuyên buôn người và nhiều băng đảng mafia.
Tại bãi tập kết hàng hóa này, để tránh bị cảnh sát Pháp phát hiện, hằng ngày, chúng tôi phải chui vào rừng sâu trốn, đến 22 giờ mới được phép xuất hiện ở bến bãi - nơi hàng trăm chiếc container chở hàng hóa tập kết. Chờ sơ hở của các tài xế, bọn mafia sẽ ép và nhồi nhét các lao động lên những thùng xe container bằng bạt hoặc xe thùng hàng đông lạnh để sang Anh.
Nếu ai sợ không lên thì xem ra mất cơ hội sang Anh vì bọn mafia chỉ sắp xếp một lần cho một người. Ai cũng đã bỏ một đống tiền để đi, giờ nếu không nghe lời chúng xem ra mất trắng nên đành cắn răng làm theo dù biết là hiểm nguy cận kề.
Phần lớn những người trốn sang Anh phải mặc rất nhiều lớp áo quần vì chỉ được phép mang theo những gì họ mặc dưới sự giám sát của bọn buôn người. Mỗi người phải có một túi ni-lông và bị ép phải vào trong túi đó. Khi xe dừng lại, tất cả trốn trên xe hoặc dưới gầm phải dùng tay nắm chặt túi ni-lông để ngưng thở, cho đến khi xe qua được trạm. Mỗi trạm kiểm soát như vậy xe dừng chừng 2-3 phút.
Trên chuyến xe sang Anh có một thanh niên khác quê ở Nghệ An. Tôi và anh ta bị ép phải nằm dưới gầm xe container kín mít. Mỗi người mặc 3 lớp áo quần, nằm trong túi ni-lông suốt nhiều giờ, không ăn uống và đi vệ sinh trong quần. Nhiều lao động khác bị ép lên các xe container, có cả xe đông lạnh. Nếu trót lọt qua Anh, họ sẽ bị nhốt trong thùng xe đóng kín suốt từ 3-5 giờ, rồi được cẩu lên một chiếc phà chở qua Anh vào những ngày lạnh nhất trong năm.
Đến khi bí thở vì thiếu không khí, họ sẽ đập vào thùng xe kêu cứu. Nếu tài xế nghe thấy, phát hiện có kẻ trốn trong xe để nhập cư bất hợp pháp, mọi người sẽ bị đuổi xuống xe và phải tìm cách trở lại bãi tập kết để tìm chuyến xe mới.
Trở về từ cõi chết
Suốt nửa tháng, tôi phải trở đi trở lại bãi tập kết sau 12 chuyến xe thất bại. Có chuyến nằm dưới gầm xe, tôi bí thở quá muốn mở thùng chui ra nhưng nếu mở ra mà lúc xe đang chạy thì sẽ bị bánh xe cán chết. Nhiều chuyến tôi tưởng như sẽ chết trong bóng tối đặc quánh suốt nhiều giờ.
Ai đen đủi thì bị bọn mafia xếp trên xe mang biển số Anh nhưng chuyến hàng đó không phải sang Anh mà sang một quốc gia khác. Tại bãi container, tôi nghe những câu chuyện rùng rợn về cái chết như cơm bữa của nhiều phụ nữ.
Trước khi đi lao động, bọn buôn người hứa hẹn sẽ cho bay thẳng đến Anh xin tị nạn nhưng thực chất họ đưa đến nhiều quốc gia Đông Âu như CH Czech, Bulgaria, Hungary... và được nhóm buôn người đưa sang Đức, rồi Pháp trên chuyến xe container cuối cùng để sang Anh. Lao động Việt qua đó phải trốn trong chiếc container, có người không chịu nổi đã phải bỏ mạng. Có những phụ nữ bị hãm hiếp, đánh đập thô bạo khi chưa kịp sang Anh.
Trên chuyến cuối cùng sang Anh, tôi và một người khác may mắn sống sót vì trú ngụ trên thùng container bằng bạt. Khi bí thở, chúng tôi rạch bạt, cho đến khi tới trạm cảnh sát thì ngồi lại vào túi ni-lông bịt chặt để tránh máy dò nhiệt, chó nghiệp vụ phát hiện. Nhưng không phải ai cũng may mắn như chúng tôi.
Đến Anh trót lọt, không phải như lời hứa hẹn của những kẻ buôn người, tôi bị ép phải làm các việc bất hợp pháp tại nước Anh như trồng cây cần sa. Một năm sau, tôi bị cảnh sát Anh bắt vào tù, cho đến ngày trục xuất về nước.
Những ngày này, đọc báo thấy thông tin 39 người tử vong nghi có người Việt bị nhốt trong thùng xe đông lạnh container, tôi lại nhớ về những chuyến đi chết chóc đã ám ảnh tôi hơn 10 năm nay. Thùng xe container sang Anh thường chở rất nhiều hàng hóa. Một chiếc thùng chật hẹp như vậy mà nhồi nhét đến 39 người, ngay cả thùng bạt cũng khó để thở được, huống gì thùng đông lạnh. Nếu đi như thế này, tỉ lệ sống sót sẽ rất thấp.
10 năm trở về quê hương, cuộc sống của tôi đã bớt khó khăn, tôi cất được căn nhà khang trang và sống vui vầy bên người thân, hàng xóm. Với những người ấp ủ hy vọng "đổi đời" khi sang Anh bằng các đường dây bất hợp pháp, tôi mong rằng đừng nên tin vào những kẻ "mồi chài" bởi sẽ có thể trả cái giá rất đắt, đánh đổi bằng cả mạng sống của mình.
Ông Phan Ngọc Quyết, Chủ tịch UBND thị trấn Hoàn Lão, xác nhận từ năm 2008-2010, ông Trần Thanh Văn cũng như nhiều trường hợp khác tại địa phương từng làm hộ chiếu sang các nước châu Âu để XLKĐ với mong muốn làm giàu nhưng phương thức đi thì địa phương không nắm được. Còn ông Nguyễn Ngọc Phương, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bố Trạch, cho biết tại địa bàn hiện không có đường dây, chi nhánh nào được cấp phép tuyển dụng XKLĐ sang Anh mà chủ yếu là các nước Đông Á. Nếu họ muốn đi Anh họ sẽ thông qua các đường dây môi giới có thể ở Hà Nội hay Trung Quốc rồi đi "chui". "Nhiều trường hợp đánh liều, vay rất nhiều tiền để đi "chui" sang Anh với mục đích làm việc, người may mắn thì có chút vốn liếng, có nhiều trường hợp khi vừa sang đã bị phát hiện phải quay về nước, để lại cho gia đình khoản nợ khổng lồ" - ông Phương nói. |
Theo Người Lao Động
-
2 giờ trướcSau khi một học sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo được phát hiện, Phòng GD-ĐT huyện Minh hoá đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS rà soát chất lượng học sinh yếu kém.
-
2 giờ trướcCơ quan điều tra xác định, do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng Hàng A Hồ (Lai Châu) dùng dao nhọn đâm tử vong 2 mẹ con chị L.
-
3 giờ trướcNguyễn Minh Nhựt ở Vĩnh Long cầm hung khí đe dọa giết cha mẹ và nhiều người thân của mình.
-
6 giờ trướcDự báo thời tiết ngày 26/4/2024, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, trong đó miền Trung nhiều nơi đến mức đặc biệt gay gắt, vượt 39 độ. Nắng nóng tiếp tục gia tăng những ngày tới.
-
7 giờ trướcQua xác định danh tính 4 nạn nhân tử vong, cơ quan chức năng phát hiện cả 4 người này không có trong danh sách thuyền viên xuất bến. 5 người đăng ký đi trên tàu kéo sà lan đang mất liên lạc.
-
7 giờ trướcLãnh đạo Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tiến hành xác minh, điều tra, làm rõ, đồng thời truy tìm đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô trên địa bàn.
-
11 giờ trướcBị can Vũ Minh Tiến ở Ninh Bình trong lúc đòi nợ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Tiến rút súng bắn 3 phát lên trời.
-
20 giờ trướcCông an đang xác minh vụ việc 6 ô tô bị tạt sơn đỏ loang lổ khi đỗ trên phố Trần Điền, phường Định Công (Hà Nội).
-
20 giờ trướcGiá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
-
22 giờ trướcÔng Nguyễn Song Hào lên mạng tìm hiểu về các loại súng đạn và mua vật tư để lắp ghép thành súng nhưng không thành công.
-
1 ngày trướcTòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam vừa tuyên án đường dây cho vay lãi nặng do 3 "ông trùm" người Trung Quốc cầm đầu với số tiền giao dịch hơn 20.000 tỷ đồng.
-
1 ngày trướcPhụ huynh có con bị chủ nhóm mầm non Tí Bo hành hạ cho biết khi xem clip, bà rất xót xa, đồng thời vô cùng tức giận.
-
1 ngày trướcHiện đã có mặt tại hơn 6.000 địa điểm với 19 thương hiệu, trong năm 2024, công ty khách sạn hàng đầu thế giới IHG Hotels & Resorts tiếp tục giới thiệu các trải nghiệm lưu trú mới, sắp đi vào hoạt động tại Đông Nam Á.
-
1 ngày trướcNgoài việc tiếp tục mở rộng tìm kiếm thuyền viên mất tích, thi thể 4 nạn nhân được tìm thấy trên biển Quảng Ngãi sẽ được đưa vào cảng Dung Quất để bàn giao cho cơ quan chức năng.
-
1 ngày trướcTheo HĐXX, bị cáo Trần Quí Thanh chiếm đoạt số tiền lớn, nhưng có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho xã hội, khắc phục một phần thiệt hại...nên tuyên phạt 8 năm tù.
-
1 ngày trướcVào lúc rạng sáng, chiếc thuyền nan chở 6 người bị lật vì gặp giông lốc, 4 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.
-
1 ngày trướcSau khi rủ N. đến nhà chơi, cả H, M, Đ. (Kon Tum) thay nhau thực hiện hành vi hiếp dâm nạn nhân. Tại thời điểm bị các đối tượng hãm hại, cháu N. chưa đủ 13 tuổi.
-
1 ngày trướcCông an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với nghi phạm đâm nhầm bạn tử vong ở Hà Nội.
-
1 ngày trướcMới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.
Tin tức mới nhất
-
42 phút trước
-
1 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
9 ngày trước