4 thảm họa chết chóc trong lịch sử từng cướp đi sinh mạng của hàng triệu người trên hành tinh

Trong quá khứ, nhân loại từng phải hứng chịu những thảm họa chết chóc, cướp đi mạng sống của hàng triệu người trên hành tinh mà đến bây giờ, nhiều người cũng không thể hình dung ra được.

1. Vụ phun trào núi lửa Tambora

Tháng 4/1815, hay còn được gọi bằng cái tên "Năm không có ánh mặt trời", ngọn núi Tambora - một ngọn núi lửa ở Indonesia, phun trào. Đây được coi là một trong những vụ phun trào núi lửa mạnh nhất từng được ghi nhận trong lịch sử. 71,000 người tử vong chỉ trong nháy mắt và vụ phun trào cũng đã dẫn đến những thay đổi đáng kể của khí hậu toàn cầu.

4 thảm họa chết chóc trong lịch sử từng cướp đi sinh mạng của hàng triệu người trên hành tinh-1

Vụ hạn hán tồi tệ nhát của thế kỷ 19 có một phần nguyên do từ vụ phun trào này. Nó đã gây ra cái chết cho hàng triệu gia súc, gia cầm và mùa màng trên khắp hành tinh. Thông thường, VEI là hệ thống dùng để đo sức mạnh của những vụ phun trào núi lửa.

Xét về quy mô, 2 vụ phun trào núi lửa lớn trong lịch sử ở núi Vesuvius và đảo Krakatoa vào năm 1883, chỉ đạt mức 5 và 6 VEI. Trong khi vụ phun trào ở Tambora được xếp hạng VEI 7. Người ta có nghe thể nghe thấy tiếng nổ của núi lửa Krakatoa từ cách xa 4,800km. Tuy vậy, sức công phá của ngọn núi lửa Tambora còn lớn hơn thế 10 lần.

2. Động đất ở tỉnh Thiểm Tây

Tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc là nơi từng diễn ra vụ động đất vào ngày 23/1/1556 khiến gần 1 triệu người thiệt mạng. Vụ động đất mạnh khoảng 8.0 đến 8.3 độ, gây nên nhiều vụ sụt lún, đứt gãy trên mặt đất, lở đất.

Tường thành và hầu như toàn bộ nhà cửa đều đổ sập chỉ trong một đêm. Dù đã có những vụ động đất khác từng được ghi nhận với mức độ hơn 8.3 nhưng vụ động đất Thiểm Tây xảy ra ở ngay khu vực đông dân nên nó được coi là trận động đất chết chóc nhất trong lịch sử.

4 thảm họa chết chóc trong lịch sử từng cướp đi sinh mạng của hàng triệu người trên hành tinh-2

Người ta ước tính nếu vụ động đất trên xảy ra vào thời điểm hiện tại thì thiệt hại là không thể đo đếm được.

3. Dịch hạch đen

Đây được coi là một trong những dịch bệnh tồi tệ nhất trong lịch sử loài người. Ước tính có khoảng 200 triệu người đã chết trong khoảng từ năm 1346 đến 1351 - một con số cực lớn vào thời bấy giờ. Có nhiều giả thuyết cho dịch bệnh trên nhưng người ta cho rằng chính loài chuột đã truyền bệnh khắp châu Á và châu Âu.

4 thảm họa chết chóc trong lịch sử từng cướp đi sinh mạng của hàng triệu người trên hành tinh-3

Tuy không còn quá nhiều những ghi chép, bằng chứng về nạn dịch hạch thời điểm đó nhưng những gì còn sót lại cho thấy châu Âu đã phải trải qua những năm tháng tồi tệ nhất. Dịch hạch đã gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng cả về kinh tế, xã hội và sức khỏe.

>>> Xem thêm: 'Cái chết đen', nỗi khiếp sợ của nhân loại

4. Dịch cúm Tây Ban Nha

Dịch cúm Tây Ban Nha xảy ra vào năm 1918 đã khiến hơn 500 triệu người mặc bệnh và 40 triệu người tử vong, khoảng 3-5% dân số toàn cầu. Nó đã trở thành một trong những thảm họa chết chóc nhất trong lịch sử. Dịch cúm xảy ra đầu tiên ở châu Âu rồi lan qua Mỹ và nhiều vùng của châu Á.

4 thảm họa chết chóc trong lịch sử từng cướp đi sinh mạng của hàng triệu người trên hành tinh-4

Vào thời điểm bây giờ, không có một phương thuốc nào có thể chữa bệnh hiệu quả. Người dân được dặn phải bịt mặt kín khi ra đường. Cuối cùng, cũng như các dịch cúm khác, mọi người chỉ biết chờ để nó trôi qua.

Theo Trí Thức Trẻ


lịch sử thế giới bệnh dịch thiên tai

Tin tức mới nhất