4 thói quen chiên xào 'kịch độc', đáng tiếc chị em ngày nào cũng làm

Một số thói quen chiên xào quen thuộc tưởng như vô hại, không ngờ lại là "kẻ thù" đe dọa sức khỏe.

Chiên xào được xem như cách chế biến đã quá quen thuộc trong các bữa cơm gia đình. Tuy nhiên, một số thói quen chiên xào quen thuộc tưởng như vô hại, không ngờ lại là "kẻ thù" đe dọa sức khỏe. 

1. Thường xuyên chiên xào

4 thói quen chiên xào kịch độc, đáng tiếc chị em ngày nào cũng làm-1

Rõ ràng các món chiên xào có sức hút vô bờ bến với khẩu vị của nhiều người. Tuy nhiên, mối nguy hiểm mà đồ chiên xào mang lại… hơi nhiều.

Khi được chế biến ở nhiệt độ cao, các thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm bị phá hủy. Các chất dễ gây ung thư như amin dị vòng, hydrocarbon thơm đa vòng, các hợp chất acrylamide... sẽ sản sinh. 

Chưa kể, ăn nhiều đồ chiên xào còn làm gia tăng chất béo trong cơ thể. Cơ thể dễ mắc bệnh béo phì, mỡ máu, các bệnh lý rối loạn chuyển hóa…

2. Dùng lại dầu ăn thừa

4 thói quen chiên xào kịch độc, đáng tiếc chị em ngày nào cũng làm-2

Các món chiên xào thường tạo ra một lượng dầu mỡ dư thừa. Đôi khi vì tiếc rẻ, các chị em vẫn mang ra sử dụng lại. Điều này rất tai hại. 

Dầu nấu chín có thể đạt đến nhiệt độ trên 150 độ C và bắt đầu có hiện tượng phân hủy, tạo ra các hợp chất peroxide độc hại.

Tốt hơn hết, chị em nên ước lượng một lượng dầu vừa phải. Tránh để dư thừa, gây lãng phí, mất vệ sinh mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

3. Để dầu nóng sôi mới chế biến 

4 thói quen chiên xào kịch độc, đáng tiếc chị em ngày nào cũng làm-3

Hầu hết mọi người thường chờ đến khi dầu nóng già, bốc khói mới cho thức ăn vào chiên xào. Làm như vậy dầu đỡ bị bắn, món ăn giữ được hương vị thơm ngon.

Trên thực tế, khi dầu ăn bị bốc khói tức là nhiệt độ lúc đó của dầu đã trên 200 độ C. Nhiệt độ cao sẽ phá huỷ tác dụng chống oxy hóa của dầu. 

Các thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm sản sinh ra peroxide. Đây là một trong các chất nguy hiểm, được WHO cảnh báo là tác nhân gây ung thư mạnh với cơ thể người.

4. Chiên xào không rửa chảo

4 thói quen chiên xào kịch độc, đáng tiếc chị em ngày nào cũng làm-4

Nhiều chị em muốn tiết kiệm thời gian hoặc thấy chảo vẫn sạch sẽ, xào xong món đầu tiên lại tiếp tục chiên rán món khác. Thực ra nhìn chảo có vẻ sạch sẽ nhưng trên bề mặt đã dính dầu mỡ và thức ăn còn sót lại. 

Khi nấu lần sau ở nhiệt độ cao, những thứ còn sót lại kia có thể sẽ sinh ra chất gây ung thư Benzopyrene. Vì vậy, tốt nhất mỗi khi xào, rán xong món ăn đều phải rửa sạch, rồi mới làm tiếp món khác. 

An Chi
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/4-thoi-quen-chien-xao-cuc-doc-dang-tiec-chi-em-van-lam-moi-ngay-n-285773.html

mẹo vặt ăn uống

Tin tức mới nhất