6 điều không nên làm kẻo gieo nghiệp chướng, tổn hao công đức

Hành thiện tích đức không chỉ là việc tạo duyên lành cho đời này mà nó còn ảnh hưởng đến phúc đức của cả con cháu về sau. Có những điều tuyệt đối không nên làm kẻo tạo nhiều nghiệp chướng.

Sát sinh

Sát sinh được coi là hành vi làm tổn hại nghiêm trọng đến phúc báo, cũng khiến cho phúc báo bị tổn hao nhanh nhất.

Trong giáo lý nhà Phật, không sát sinh cũng đứng đầu tiên trong ngũ giới mà Phật tử cần phải tuân theo. Tuy nhiên, việc không sát sinh trong cuộc sống hàng ngày là việc vô cùng khó khăn, bởi dù tâm ta không cố ý thì vẫn khó tránh những lúc dẫm đạp phải con sâu, cái kiến, ấy cũng là sát sinh vậy.

6 điều không nên làm kẻo gieo nghiệp chướng, tổn hao công đức-1

Thế nên, nếu không nhất định phải không sát sinh, chúng ta hãy hạn chế sát sinh. Sát sinh sẽ khiến cho phúc báo của bản thân bạn bị hao tổn dần dần. Khi mà phúc báo tích tụ được từ kiếp trước sang kiếp này thì con người ta có thể sẽ phải chịu nghiệp báo do sát sinh mà thành.

Ở đời có Nhân, có Quả, cổ nhân đã đúc rút ra rằng “Thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo”, hãy luôn tâm niệm điều đó trong lòng.

Con người có lý trí, phải biết việc gì nên làm việc gì không, hành thiện tích đức là việc nên làm, còn những điều trên đây gây tổn hại đến phúc báo của cả cuộc đời, hãy cân nhắc kĩ trước khi thực hiện.

Gây chuyện thị phi

Hay đặt điều nói xấu người khác chỉ vì ganh ghét đố kỵ không sớm thì muộn kiếp nạn cũng sẽ ứng nghiệm lên chính thân mình, bởi những lời nói xấu xa, không đúng về người khác sẽ khiến cho hòa khí đất trời bị đảo lộn, quỷ thần nhân đó mà giáng xuống tại họa.

Ham hư vinh mà nói xấu người để tôn mình lên thì cũng chẳng được bền lâu.

6 điều không nên làm kẻo gieo nghiệp chướng, tổn hao công đức-2

Ghen tức đố kị, khoe khoang tự kiêu 

Nếu phạm phải những điều này thì tất sẽ tổn hại đến phúc báo, bởi nó khiến cho đức khí và hòa khí của trời đất bị đảo lộn, tài vận cũng theo đó mà sa sút nghiêm trọng.

Ai được hưởng phúc lộc tổ tiên có thể gắng gượng ít lâu, song về lâu về dài tất phải chịu hậu quả, làm việc gì cũng khó khăn, cuối cùng rơi vào cảnh bần cùng.

Oán trời trách người dù chỉ một lần cũng sẽ khiến tâm thiện tiêu tan. Còn những người dù gặp phải nghịch cảnh nhưng chẳng một lời oán thán thì tất được hưởng hậu phúc. Lòng đố kỵ sinh đau khổ tâm bình an hưởng lạc cả đời là thế.

Khiêm tốn mới là đỉnh cao của sự hiểu biết. Dù bạn có giỏi giang, thành công đến đâu mà không biết kiềm chế bản thân, tỏ tâm cầu tiến mà chỉ chăm chăm khoe khoang bản thân, tự đề cao mình, kiêu căng quá độ thì dễ bị quỷ thần gây họa, tiểu nhân quấy phá. Càng khoe khoang thì lại càng dễ mất đi.

Tham dâm háo sắc

Háo sắc hoang dâm là trong tâm có tà, thiếu tinh thần chính nghĩa. Người như vậy dù có tài cũng chẳng được thuận lợi trong sự nghiệp, bởi đã phạm phải đạo đức nên khó được viên mãn trong đời. Ngoài ra, tham dâm còn khiến cho sức khỏe tổn hao, phúc báo có nhiều cũng có ngày cạn kiệt.

Xung đột, mâu thuẫn với cha mẹ, người bề trên

Tức giận rồi nói những điều không hay với cha mẹ, người bề trên, những người đã khổ công sinh ra và nuôi dưỡng ta, vun đắp dạy dỗ ta nên người sẽ khiến cho công đức tích lũy ngàn đời tan thành mây khói.

Một lần lầm lỡ cãi cha mắng mẹ đã khó có thể dung thứ, huống chi lại nuôi mãi oán hận đấng sinh thành trong lòng, hành thiện tích đức bao nhiêu đi nữa cũng không bù đắp được.

6 điều không nên làm kẻo gieo nghiệp chướng, tổn hao công đức-3

Cha mẹ chẳng những là bề trên, còn là người có ơn sinh thành, dưỡng dục ta thành người. Công đức cha mẹ ban cho, cả đời cũng không trả hết.

Kinh Phật còn răn rằng con người có báo đáp vài tỷ kiếp cũng không hết được ân đức mẹ cha. Kẻ bất hiếu, trời đất bất dung. Ngay cả người có ân đức sâu đậm, tình cảm gắn bó với bản thân mà còn không hiểu lễ kính trọng thì thử hỏi, sao có thể thuyết phục được người khác, sao có thể đứng ra lãnh đạo mọi người?

Tham lam, keo kiệt, hiếm khi làm việc thiện

Sự giàu có không đến từ việc tham lam vơ vét mọi thứ quanh mình hay keo kiệt bo bo giữ của không muốn cho ai. Ngược lại, keo kiệt và tham lam còn khiến cho cái nghèo cái khó cứ mãi đeo đuỗi chúng ta. Không có lòng thương xót, không làm việc thiện thì phúc báo khó mà có được.

Không biết thông cảm và giúp đỡ mọi người thì nhân duyên cũng theo đó mà sa sút, chẳng những không thành công trong sự nghiệp mà còn khó có được hạnh phúc trong đời.

Chẳng có tiền bạc nào là vĩnh cửu, người chết đi cũng chẳng thể mang theo bạc tiền. Tuy nó có thể mang lại sự vui vẻ, sung sướng nhất thời nhưng xét kỹ về hậu vận thì người có những tính xấu trên khó có được phúc lành.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm

Lệ Quyên
Theo Vietnamnet 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/6-dieu-khong-nen-lam-keo-gieo-nghiep-chuong-ton-hao-cong-duc-n-320361.html

phật dạy tu nhân tích đức

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao