8 điều cha mẹ không nên làm với con mình

Trang Bright Side mới đây chia sẻ bộ ảnh tổng hợp những điều bậc phụ huynh cứ tưởng là tốt cho con nhưng thực tế thì ngược lại.

8 điều cha mẹ không nên làm với con mình-1
1. Nói hộ con: Nhiều khi có người lớn hỏi, cha mẹ thường có thói quen trả lời giúp vì thấy con lưỡng lự. Đa số đều nghĩ việc này là tốt, bởi theo đó con có thể tự học cách trả lời sao cho phải phép. Theo Bright Side, thói quen "nói hộ con" hoàn toàn tốt nếu chỉ áp dụng vào khoảng thời gian trẻ em mới bập bẹ tập nói. Còn khi con đã lớn, hãy để chúng tự mình trả lời, cha mẹ có thể gợi ý cho trẻ nhưng đừng nói hộ chúng.

8 điều cha mẹ không nên làm với con mình-2
2. Làm bạn của con: Bậc phụ huynh nào cũng muốn là người bạn thân của con, muốn cùng con chia sẻ mọi bí mật. Nhưng hãy nghĩ kĩ một chút, chỉ những người cùng độ tuổi, vị trí mới có thể hiểu nhau và trở thành bạn bè. Dù là cha mẹ, chúng ta cũng không thể hiểu được tâm lý của các bạn trẻ. Hơn nữa, cha mẹ có một nghĩa vụ khác cao cả hơn cả một người bạn, đó là đứng phía sau yêu thương và ủng hộ con mình. 

8 điều cha mẹ không nên làm với con mình-3
3. Muốn và cần thiết: Thay vì la mắng mỗi khi con đòi hòi, hãy cho con biết thế là nào là "Muốn" và "Cần thiết". Việc này vừa tập cho con lối sống lành mạnh, vừa là cách dạy con nhẹ nhàng mà hiệu quả. 

8 điều cha mẹ không nên làm với con mình-4
4. Giúp đỡ con quá nhiều: Nuông chiều, chăm sóc quá đà có thể dẫn đến nhiều thói hư tật xấu trong tương lai. Vì thế, hãy để trẻ tự lập ngay từ khi chúng còn nhỏ. 

8 điều cha mẹ không nên làm với con mình-5
5. Ép buộc: Ai cũng có sở thích của riêng mình, ngay cả con bạn cũng vậy. Hãy để con tự quyết định điều mình muốn. 

8 điều cha mẹ không nên làm với con mình-6
6. La mắng con chuyện tiền nong: Cách giải quyết tốt nhất trong trường hợp này là nhẹ nhàng khuyên bảo và đặt ra một kế hoạch tiết kiệm lâu dài, đương nhiên kế hoạch này phải hướng đến mục tiêu mà con thích. 

8 điều cha mẹ không nên làm với con mình-7
7. Bắt con làm những điều chúng không thích: Bậc cha mẹ nào cũng muốn con mình sẽ trở thành người thành đạt, tài giỏi. Nhưng đừng vì vậy mà bóp méo ước mơ của chúng, ép con phải học những thứ mình không thích.  

8 điều cha mẹ không nên làm với con mình-8
8. Tra hỏi: Thay vì tra hỏi và cấm đoán, hãy để con tìm thời điểm thích hợp và tự nói ra.
 


Theo Zing


con cái giới trẻ

Tin tức mới nhất