9X gốc Việt biết 5 thứ tiếng, nổi tiếng nhờ tài cover

Sang Mỹ sinh sống từ năm 7 tuổi, Mina dần trau dồi và học thêm ngoại ngữ. 9X thường xuyên cover các ca khúc Việt Nam bằng nhiều thứ tiếng, nhận được phản hồi tích cực từ dân mạng.

Mina có tên tiếng Việt là Ngân Hương, sinh năm 1992. Cô gái người Mỹ gốc Việt nổi tiếng nhờ các bản cover Chắc ai đó sẽ về, Con bướm xuân, Thằng cuội, Người ấy ... bằng nhiều thứ tiếng khác nhau, thu hút hàng trăm nghìn lượt xem trên mạng xã hội.

Với phong cách quen thuộc, ngồi đàn guitar và hát, cùng giọng ca trong trẻo, 9X nhanh chóng chiếm được tình cảm từ người xem. Phần lớn dân mạng nhận xét, Mina là người chuyển ngữ, nhưng vẫn giữ được tinh thần của bản gốc.

Không dám nhận là người tài giỏi

Mina tiết lộ, hiện cô biết 5 ngôn ngữ gồm tiếng Việt, Anh, Tây Ban Nha, Nhật, Hàn.

9X bắt đầu làm quen với tiếng Tây Ban Nha khi vào trung học tại Mỹ. Lúc đầu, Mina cũng muốn nghiên cứu thêm tiếng Pháp nhưng hết lớp. Tuy nhiên, hai năm sau, vì đa số bạn bè đều là người gốc Nam Mỹ nên cô quyết định học tiếp ngôn ngữ này. Riêng tiếng Nhật, Mina thử sức khi bắt đầu vào đại học.

9X gốc Việt biết 5 thứ tiếng, nổi tiếng nhờ tài cover
Vẻ ngoài xinh xắn của Mina. Vừa qua, cô phát hành MV mang tên Don't break heart
, thu hút gần 200.000 lượt xem trên mạng. Ảnh: NVCC.

Còn tiếng Hàn, nữ sinh tự học vì có một thời gian yêu thích nhạc Kpop. Theo đó, trong 5 ngôn ngữ, Mina sử dụng tiếng Hàn kém nhất, cô chỉ học đủ từ vựng để giao tiếp và hát cover.

"Trước đây, tôi chỉ thỉnh thoảng chuyển nhạc Kpop hay Jpop sang tiếng Việt. Sau này khi thấy việc này rất thú vị, tôi bắt đầu làm clip cover" - 9X chia sẻ.

Vì không phải là người bản xứ, nên nhiều lần Mina gặp trường hợp chuyển ngữ thiếu tự nhiên, cần đến sự trợ giúp của bạn bè và thầy cô ở trường. Chẳng hạn như bài Con bướm xuân , Mina đã phải nhờ cô giáo tiếng Nhật xem lại văn phạm. Sau đó, cô đùa và nói: "Mina, em muốn yêu người này chỉ trong một mùa xuân thôi sao? Mùa xuân năm sau là hết yêu hả?".

Lúc này, nữ sinh mới biết mình quên chữ "kara" trong lời hát, sau chữ "haru" (tức là mùa xuân) - từ chỉ thời gian và giúp lời hát nghe tự nhiên hơn.

Có nhiều sở trường về nghệ thuật, biết 5 ngôn ngữ, nhưng cô gái sinh năm 1992 không dám nhận mình là người tài giỏi. 9X chia sẻ, kinh nghiệm học ngoại ngữ của cô là phải thực hành, tìm người bản xứ để giao tiếp mới có thể nắm bắt tốt nhất.

Những khó khăn ngày đầu sang Mỹ

Từ năm 7 tuổi, Mina cùng gia đình sang Mỹ định cư. Thời gian đầu, cô không tránh khỏi cảm giác nhớ nhà, chưa quen với những điều mới mẻ nơi xứ người.

"Lúc đó, tôi rất là buồn vì môi trường bên Mỹ rất khác, nhà không sát nhau, luôn di chuyển bằng xe, thời tiết lạnh giá. Mẹ kể lại, ngày thứ hai sang Mỹ, tôi từng nằng nặc đòi về Việt Nam" - Mina chia sẻ.

9X gốc Việt biết 5 thứ tiếng, nổi tiếng nhờ tài cover
Thời gian đầu qua Mỹ sinh sống và học tập, Mina phải tập làm quen với
môi trường mới. Ảnh: NVCC.

Trở ngại đầu tiên của Mina khi sống tại Mỹ chính là ngôn ngữ. Khi đó, cô chưa rành tiếng Anh nên khó thích nghi. Mới đi học, có vài người bạn nước ngoài thân thiện đến nói chuyện, do không hiểu nghĩa, cô cũng chỉ biết gật hoặc lắc đầu cho qua.

Việc khác múi giờ cũng khiến sức khoẻ của 9X bị ảnh hưởng. Mina kể, có lần đi xe buýt từ trường về nhà, cô bị đau bụng rồi ngủ quên. Vì người nhỏ con và khuất sau hàng ghế nên không ai nhìn thấy. Lúc tỉnh dậy, cô đã đi đến tận chạm cuối, xe không còn người, hốt hoảng và đập cửa kêu cứu. May mắn, bác tài vẫn chưa về và giúp cô thoát nạn. Kể từ đó, thiếu nữ luôn thận trọng trong việc đi lại.

Sang Mỹ, kinh tế gia đình còn khó khăn, nên khi bắt đầu vào trung học, nhờ vào tiền đi làm thêm của chị gái, Mina mới có cơ hội học trường năng khiếu. Nữ sinh từng trải qua các lớp múa như jazz, ballet, modern và tap.

Ngoài giờ học, Mina ở lại trường học thêm nhạc kịch - ngành cô chọn khi đăng ký xét tuyển. Đến hiện tại, 9X vẫn theo học nhảy bên cạnh lĩnh vực Kinh tế.

Cô gái gốc Việt tâm sự, niềm đam mê âm nhạc của cô bắt đầu từ bé. Khi ở Việt Nam, cô từng tham gia các cuộc thi tài năng do trường, địa phương tổ chức và giành giải cao. Năm lớp 8, Mina tham gia cuộc thi mang tên Spelling bee và đạt hạng nhất toàn trường tại Mỹ.

Lên đại học, cô dùng tiền học bổng cộng với thu nhập làm thêm theo lớp chơi đàn. Để bố mẹ vui lòng và dự thi vào những trường cao học về sau, 9X cố gắng vị trí top 20% bạn trẻ điểm cao nhất trường.

Muốn về Việt Nam lập nghiệp

Mùa hè 2012, Mina mạnh dạn quyết định phát hành album đầu tay Giấc mơ mùa hè, như một sự ra mắt chính thức với khán giả Việt Nam.

9X gốc Việt biết 5 thứ tiếng, nổi tiếng nhờ tài cover
Mina cho biết, không nơi nào làm việc tốt hơn chính quê hương
của mình. Ảnh: NVCC.

Theo đánh giá từ dân mạng, tính cách âm nhạc của Mina khá độc đáo, vừa trẻ trung, trong sáng, vừa có chút lãng mạn cổ điển và bay bổng.

Hiện tại, cô gái 23 tuổi nhận bằng cử nhân và tiếp tục học cao học ngành Luật tại Mỹ trong 3 năm. Bên cạnh đó, cô còn làm VJ cho một kênh truyền hình hải ngoại dành cho người Việt.

Mina cho biết, trong tương lai, nếu có cơ hội cô sẽ quay về Việt Nam sinh sống và cống hiến, bởi không nơi nào có thể phù hợp hơn chính quê hương.


Theo Zing


Tin tức mới nhất