Album tái bản: Chiêu 'moi tiền' từ fan cuồng của sao Kpop
Viết về tái bản album, trang Yonhap News đánh giá đây là hình thức "lấy tiền không biết xấu hổ" từ người hâm mộ của các công ty giải trí Hàn Quốc.
Trở thành fan yêu nhạc Kpop đã không còn đơn giản và là một sở thích ít tốn kém như người ta hay nói cách đây vài năm. Đi cùng sự cạnh tranh khốc liệt trong giới thần tượng là những chiêu trò mới nhằm tăng doanh thu từ các công ty quản lý, chẳng hạn album kèm sách ảnh hoành tráng, thẻ in hình thành viên, cơ hội tham gia fan meeting, đêm nhạc… hay đặc biệt là việc tái bản album (album repackage) đang trở thành xu hướng.
Rõ ràng, đây là một trong những cách kinh doanh, kiếm tiền siêu lợi nhuận dựa trên sự yêu thích cuồng nhiệt của fan. Ngoài ra, việc phát hành album repackage còn tô điểm về mặt thành tích và không ít nhóm nhạc đã giật giải lớn, được tôn vinh như những ông hoàng bán album nhờ cách làm này. Trong đó, EXO là ví dụ điển hình, đồng thời cho thấy album repackage có lợi đến thế nào.
Tích cực kiếm tiền từ người hâm mộ
Album repackage trở nên phổ biến trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc vào đầu những năm 2000. Một trong những lần tái bản thành công nhất, mở đường cho trào lưu thực hiện album repackage chính là khi Loveholics phát hành sản phẩm đầu tay năm 2003. Bản tái bản mang tên Re_all Floristra ra mắt tháng 10/2003, sáu tháng sau khi album gốc là Florist được phát hành.
Xét về hình thức, một album tái bản thông thường sẽ bao gồm việc làm mới bao bì và hình minh họa. Nó cũng thường được bổ sung những vật tặng kèm, chẳng hạn thẻ có in hình của các ca sĩ hoặc thành viên trong nhóm nhạc.
Trong đó, S.M. Entertainment đã hoàn toàn đổi mới album tái bản The War: The Power of Music phát hành cách đây ít ngày của EXO theo khái niệm siêu anh hùng và mang màu sắc truyện tranh, trong khi đó abum gốc là The War lại đậm chất nhiệt đới.
Album tái bản của EXO gồm một ca khúc mới mang tên Power và được thiết kế theo hình tượng siêu năng lực.
Về nội dung, thông thường ba ca khúc mới hoặc thậm chí chỉ một bài sẽ được thêm vào album gốc để từ đó tạo nên album tái bản. Album repackage tạo cơ hội lý tưởng để các nhóm nhạc tiếp tục được quảng bá trên sóng truyền hình cũng như các phương tiện truyền thông khác.
Để tận dụng sức nóng, đồng thời tăng thành tích bán đĩa, album repackage sẽ được phát hành không lâu sau khi bản gốc ra mắt, và thời gian thường thấy nhất mà các nhóm nhạc Hàn Quốc hay tận dụng chính là ba tháng. Bằng cách này, nhiều ca sĩ, nhóm nhạc đã quảng bá hiệu quả cho ca khúc mới, dù thực chất album của họ có tới 90% nội dung cũ.
Hình thức lấy tiền không biết xấu hổ?
Kiếm tiền dựa trên việc in lại album rõ ràng là một quyết định dựa trên lợi nhuận thay vì tính nghệ thuật. Thế nhưng, thực tế đã chứng minh cách làm này không chỉ giới hạn trong lĩnh vực âm nhạc.
Các đơn vị sản xuất video game lớn cũng phát hành thêm nội dung để người dùng có thể tải về. Tuy nhiên, có một sự khác biệt quan trọng trong hai lĩnh vực đó là người chơi game không phải bỏ tiền để mua toàn bộ trò chơi cũ, thay vào đó họ chỉ phải chi thêm một khoản nhỏ hơn so với fan Kpop để sở hữu nội dung bổ sung.
Các chuyên gia âm nhạc cho rằng xu hướng tái bản album ngày càng lan rộng là bởi hình thức tiêu thụ hiện tại chủ yếu là nghe trực tuyến, dẫn đến sự sụt giảm doanh số bán đĩa. Do đó, các công ty đang ráo riết thực hiện album tái bản nhằm hạn chế tiền đầu tư mà vẫn thu được khoản lợi lớn từ những fan cuồng sẵn sàng mua bất cứ thứ gì mà thần tượng của mình bán ra.
Chuyên gia âm nhạc Im Jin Mo lý giải: "Ngày càng có nhiều người chuyển sang nghe nhạc trực tuyến, bởi thế đĩa CD chỉ được coi như vật lưu niệm hoặc thỏa mãn sở thích sưu tầm của người hâm mộ, nhất là trong văn hóa thần tượng. Về cơ bản, cách làm này là một mẹo tiếp thị nhằm tối đa hóa doanh số bán hàng dựa trên sức mạnh của các cộng đồng fan".
Ngoài lợi nhuận khủng, album tái bản còn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các ca sĩ nâng cao thành tích, điều này đặc biệt quan trọng trong một thị trường âm nhạc rất nhạy cảm với doanh số bán hàng như Hàn Quốc.
Trước The War, các album trước của EXO đều đạt doanh số hàng triệu bản. Tuy nhiên, trên thực tế, đây là thành tích cộng gộp cả album gốc lẫn bản in lại.
Mới đây, nhóm nhạc nhà SM còn được ghi danh vào cuốn sách Kỷ lục Thế giới Guinness phiên bản 2018 nhờ thành tích Nhóm nhạc chiến thắng hạng mục Daesang nhiều nhất tại giải thưởng Mnet Asian Music Awards. Trong đó, EXO hai lần nhận Daesang Album của năm vào 2013-2015.
Trước đó, EXO cũng được ngợi ca là “ông hoàng bán album” của Kpop. Trong đó, album phòng thu thứ ba Ex'Act phát hành tháng 6/2016 cùng bản tái bản ra mắt sau đó 2 tháng đã bán được 1.1 triệu bản.
GFriend sẽ phát hành album tái bản mang tên Rainbow vào ngày 13/9 tới.
Dù bị giới chuyên môn, truyền thông chỉ trích khi đặt lợi nhuận lên trên yếu tố nghệ thuật nhưng rõ ràng, khi nhìn vào EXO, hẳn sẽ có không ít công ty lập tức lao vào cách kiếm tiền béo bở này.
Trong khi đó, người hâm mộ Kpop cũng không tỏ ra tức giận hay chán nản trước cách làm này. Thậm chí, họ còn cho rằng đây là hành động nhằm kích thích thị trường bán đĩa, vốn đã sụt giảm đáng kể, đồng thời, tạo điều kiện sở hữu album cho những người hâm mộ chưa có cơ hội mua bản gốc.
"Tôi không có cơ hội để nghe album mới của GFriend khi họ phát hành nó trong vài tháng trước. Nếu có một bản in lại, bao gồm ca khúc mới và bao bì được cải tiến hơn thì tôi không thấy có bất cứ lý do nào cản trở việc tôi mua nó", Kim Cheol Hoon, một nhân viên văn phòng ở Seoul nói.
Theo Zing
-
10 giờ trướcSau một năm kể từ khi đạt ngôi vị Quán quân "Ca Sĩ Mặt Nạ" mùa 2, ca sĩ Anh Tú "Voi" đã có một "hành trình rực rỡ" và nhận thêm nhiều tình cảm từ khán giả
-
14 giờ trướcBằng cách này hay cách khác, tất cả nghệ sĩ tham gia 2 show Anh trai đều được hưởng lợi. Có người được tận hưởng trở lại hào quang sau giai đoạn dài mất hút. Nhiều nghệ sĩ đã bứt lên phủ sóng mạng xã hội.
-
19 giờ trướcMỹ Linh tiết lộ bản thân bị đau cổ, vai, gáy nên động tác trong Sân khấu Dance là thử thách đối với cô. Trong khi đó, Minh Hằng hài hước chia sẻ chuyện Minh Tuyết gọi điện xin giảm bớt động tác.
-
21 giờ trướcMột số sản phẩm bị chê "nhạc rác", vướng ồn ào đạo nhái của các ca sĩ show Anh trai khiến khán giả hụt hẫng, thất vọng. Sau cơn sốt từ hai game show Anh trai, chuyên gia nhận định về những chiêu thức truyền thông sau hàng loạt tranh cãi, điều các nghệ sĩ cần làm để giữ nhiệt và không bị cuốn theo những xu hướng bề nổi.
-
22 giờ trướcCa sĩ Beyoncé tiếp tục lồng tiếng cho Hoàng hậu Nala trong bom tấn "Mufasa: Vua sư tử". Tham gia phim này còn có con gái Blue Ivy của cô.
-
1 ngày trướcĐoạn video ngày nhỏ của ca sĩ Jihyo - thành viên nhóm Twice - đang được quan tâm trên mạng xã hội X (Twitter cũ). Nội dung video ghi lại khoảnh khắc vui vẻ của Jihyo nhưng khiến người hâm mộ khó chịu.
-
1 ngày trướcSau ngôi vị quán quân Rap Việt, Dế Choắt, Seachains và Double2T có bước đệm thuận lợi để xây dựng sự nghiệp. Dù vậy, chỉ trong thời gian ngắn sau đó, tất cả hụt hơi và bị những người từng thua mình ở game show vượt lên.
-
1 ngày trướcViện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam - từng tiết lộ doanh thu của show Anh trai vượt ngàn chông gai có thể đạt 340 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần doanh thu này không bao gồm doanh thu concert.
-
1 ngày trướcCa sĩ Mỹ Linh đang chiếm ưu thế khi chiến thắng cả 3 công diễn và giành được 4 bông hoa đạp gió.
-
1 ngày trướcViệc hàng chục concert quy mô lớn được tổ chức trong năm cho thấy năng lực tổ chức sự kiện biểu diễn ở Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp. Concert không chỉ tăng cường kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả mà còn thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm âm nhạc và tương tác trực tuyến sau sự kiện.
-
2 ngày trướcThứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết concert sau show anh trai có sức hút không thua kém BlackPink. Với tiềm năng này, ngành nghệ thuật biểu diễn kỳ vọng thu 770 tỷ đồng vào năm 2030.
-
2 ngày trướcỞ tuổi gần 90, NSND Trần Hiếu vẫn hát, vẫn luyện thanh để chuẩn bị tâm thế ngồi bất cứ đâu, cứ được yêu cầu là biểu diễn.
-
2 ngày trướcHai show Anh trai mở ra sự sôi động chưa từng thấy cho nền giải trí Việt, tuy nhiên cũng để lại ảnh hưởng tiêu cực cho các nghệ sĩ hoạt động độc lập hay các công ty vừa và nhỏ. Từ thành công của 63 nam nghệ sĩ, chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh ở thị trường quốc tế, nghệ sĩ Việt vẫn còn nhiều cơ hội chưa được khai thác triệt để.
-
2 ngày trướcDangrangto có một năm thành công đột phá trong sự nghiệp âm nhạc nhưng cũng vướng một loạt tranh cãi. Nam rapper khiến khán giả tiếc nuối khi đột ngột bỏ thi chung kết Rap Việt mùa 4.
-
2 ngày trướcRa mắt chưa lâu, MV "Chẳng thể nhắm mắt" của Hùng Huỳnh biến mất khỏi YouTube sau bê bối đạo nhái. Đây là cái kết tệ nhất có thể cho một sản phẩm âm nhạc.
-
2 ngày trướcHậu '"Anh trai say hi", WEAN Lê và HURRYKNG bất ngờ phát hành ca khúc hát chung.
-
3 ngày trướcLisa và Frédéric Arnault vẫn bên nhau bền chặt trong ánh mắt ngưỡng mộ của cư dân mạng, nhưng cách họ hẹn hò ngày càng khiến fan phải chú ý.
-
3 ngày trướcHùng Huỳnh xuất hiện và nhận giải Mỹ nam của năm trong khi đang gây tranh cãi dữ dội bởi nghi vấn đạo nhái Jungkook (BTS). Phát ngôn của nam ca sĩ này đang bị chỉ trích và chia sẻ trên nhiều nền tảng mạng xã hội.
Tin tức mới nhất
-
11 giờ trước