Bánh trung thu mini Trung Quốc giá 4.000 đồng rao bán rầm rộ trên mạng, thời hạn sử dụng gây bất ngờ

Mỗi kg bánh trung thu dẻo loại 25 cái của Trung Quốc có giá 99.000 đồng, tức chỉ 4.000 đồng một cái đang rất hút khách, đáng chú ý có thời hạn sử dụng lên đến nửa năm, tiềm ẩn nguy cơ về an toàn thực phẩm.

Rầm rộ bánh trung thu mini Trung Quốc giá 4.000 đồng

Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện hàng loạt mặt hàng bánh trung thu với đủ thể loại, mẫu mã đa dạng. Đáng chú ý, trong đó, mặt hàng bánh trung thu mini nội địa Trung được khá nhiều người tìm mua nhờ giá bán siêu rẻ, khoảng 4.000 đồng một cái.

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, loại bánh trung thu được quảng cáo là hàng nội địa Trung có kích thước khoảng 40g – 50g, gồm nhiều vị như: đậu đỏ, hạt dẻ, dưa mỹ, dứa (thơm), dâu tây, vừng (mè), đậu xanh, thập cẩm,…  giá 99.000 đồng một kg (25 cái) với màu sắc bắt mắt.

Bánh trung thu mini Trung Quốc giá 4.000 đồng rao bán rầm rộ trên mạng, thời hạn sử dụng gây bất ngờ-1

Nick names Q.T đăng tải giới thiệu: "Với lớp vỏ bánh mềm và thơm ngon, kèm theo vị nhân trái cây bên trong ngọt ngọt thanh thanh rất dễ nghiền". Liên hệ qua điện thoại người này cho biết, nếu mua với số lượng lớn sẽ được giảm giá. "Chúng tôi bán 99.000/kg, nếu mua 1 thùng 5kg giảm xuống còn 400.000 đồng, nếu mua số lượng nhiều hơn giá sẽ ưu đãi hơn nữa", người này chào mời.

Theo người kinh doanh, tất cả số bánh trung thu mini tại kho của của mình đều nhập từ Trung Quốc, không phải hàng trôi nổi. Khi về Việt Nam, bánh trung thu mini được đóng thùng chuyển về tay các cộng tác viên để rao bán trên các trang mạng xã hội. 

Tuy nhiên, theo ghi nhận, bao bì của loại bánh trung thu này đều được đóng gói sơ sài, thông tin được in hoàn toàn bằng chữ Trung Quốc, không có nhãn mác tiếng Việt. Khi được hỏi về giấy tờ chứng minh về nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm, người này chỉ khẳng định về chất lượng ngon, bổ, rẻ mà không có giấy tờ đi kèm.

Theo giới buôn, toàn bộ các loại bánh mini dẻo nêu trên là hàng từ Trung Quốc. Thời gian bảo quản của chúng lên đến 6 tháng. Điều này khiến nhiều người lo ngại về an toàn thực phẩm.

Chuyên gia thực phẩm nói gì?

Chị Thu Thuỷ, chủ tiệm bánh trung thu nổi tiếng trên phố Thụy Khuê, Hà Nội có thâm niên hơn 70 năm cho biết: "Tiệm bánh của chúng tôi không có chất bảo quản nên hạn sử dụng tối đa 7 ngày. Nguyên liệu làm bánh đều tươi. Nếu bánh dẻo mini có hạn tới 6 tháng, khả năng chứa nhiều chất bảo quản. Mọi người cần xem lại chất lượng cũng như nguyên liệu làm bánh", chị Thuỷ nhận định.

Theo chị Thuỷ, có khách đặt với số lượng lớn bánh rất lớn yêu cầu có chất bảo quản để họ chuyển đi xa nhưng tiệm bánh của gia đình chị nhất định không làm.

Bánh trung thu mini Trung Quốc giá 4.000 đồng rao bán rầm rộ trên mạng, thời hạn sử dụng gây bất ngờ-2
Hình ảnh các túi bánh trung thu mini được rao bán trên mạng xã hội.

"Bao năm qua tiệm bánh trung thu truyền thống của gia đình tôi không hề cho chất bảo quản vào bánh nên thời gian sử dụng rất ngắn. Nên chỉ sau khoảng 15 ngày bánh sẽ có hiện tượng bị mốc. Nếu bánh có chất bảo quản thì thời gian sử dụng lâu, từ 1 tháng thậm chí nhiều tháng", chị Thuỷ chia sẻ.

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, một số đơn vị sản xuất bánh trung thu rẻ tiền của Đài Loan, Trung Quốc đã rất thông minh khi nhắm vào bộ phận người Việt không có điều kiện.

"Việc bánh rẻ thì nguyên liệu làm ra bánh chắc chắn rẻ tiền. Nếu bình thường bánh trung thu có thể bằng bột mì, nguyên liệu cao cấp khác giá cao thì thay vào đó làm bằng loại rẻ tiền như bột sắn, nhân thay thế… Họ bán và lấy số đông làm lãi. Việc bánh trung thu mini có được phép bán ra thị trường hay không, có đảm bảo chất lượng,… phải do đơn vị quản lý thị trường kiểm tra, xử lý", ông Thịnh nói.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có khuyến cáo người dân cần lựa chọn và bảo quản bánh trung thu đảm bảo an toàn thực phẩm, tránh những trường hợp ngộ độc đáng tiếc xảy ra.

Bánh trung thu mini Trung Quốc giá 4.000 đồng rao bán rầm rộ trên mạng, thời hạn sử dụng gây bất ngờ-3
Thời gian sử dụng loại bánh rẻo này được giới thiệu lên đến 6 tháng với màu sắc bắt mắt

Khi lựa chọn và sử dụng bánh trung thu để đảm bảo an toàn thực phẩm, người tiêu dùng cần chọn các sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng: có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản,... Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng. Đồng thời, sản phẩm được bày bán ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng phải sử dụng cảm quan để đánh giá bảo đảm sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ. Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu...

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/banh-trung-thu-mini-trung-quoc-gia-4000-dong-rao-ban-ram-ro-tren-mang-thoi-han-su-dung-gay-bat-ngo-20220807062804172.htm?fbclid=IwAR3GInfYY-48znkbIm87MYkdjSPeUQYVWbBqTHDGJg1O96D-AVEJsSepqAQ

Tết Trung Thu bánh trung thu

Tin tức mới nhất