Bắt cướp, một cán bộ phường bị phơi nhiễm HIV

Trong quá trình truy đuổi và khống chế tên cướp bị nhiễm HIV, một cán bộ phường Trung Tự đã bị phơi nhiễm HIV do máu của tên cướp quệt vào vết xước trên tay.

Đó là trường hợp anh Nguyễn Văn H., cán bộ phường Trung Tự (Đống Đa – Hà Nội) sau khi truy đuổi và khống chế hai tên cướp, anh đã bị phơi nhiễm HIV do máu ở sống mũi tên cướp quệt vào vết xước trên tay. Hiện anh H. đã được lấy mẫu xét nghiệm và điều trị phơi nhiễm tại Trung tâm Y tế quận Đống Đa.

Theo thông tin công an phường Trung Tự cung cấp, khoảng 11h30 ngày 31/7, anh Nguyễn Văn H. trên đường từ cơ quan về đến phố Đặng Văn Ngữ (Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội) bất ngờ nghe thấy tiếng mọi người tri hô, đuổi theo bắt cướp.

Bắt cướp, một cán bộ phường bị phơi nhiễm HIV - 1
Anh H. cán bộ phường Trung Tự đang chờ đợi kết quả xét nghiệm. 

Thấy hai tên cướp đang lao xe về phía mình, anh H. đã lao ra dùng chân đạp mạnh vào hai tên cướp. Bị đạp đổ xe, tên cướp ngồi phía sau vội vàng vùng dậy hòng thoát thân, còn đối tượng điều khiển thì đứng nguyên tại chỗ sử dụng điện thoại gọi cho ai đó.

"Thấy đối tượng ngồi phía sau vùng chạy, tôi nhanh chóng đuổi theo quật ngã hắn, sau đó dùng tay túm cổ áo khống chế không cho tên này chạy thoát. Lúc vật lộn với đối tượng, tay trái tôi đã bị đối tượng cào xước, còn tay phải bị thương nhẹ. Vết xước trên tay tôi đã quệt trúng giọt máu đang chảy trên sống mũi đối tượng", anh H. kể lại.

Ngay sau khi bắt được tên cướp, anh H. đã đưa về trụ sở Công an phường Trung Tự rồi phối hợp với Công an quay lại hiện trường đưa nốt đối tượng còn lại đang bị người dân vây giữ về trụ sở. Sau đó, hai tên cướp này đã được chuyển lên công an phường Đống Đa để tiếp tục điều tra, xử lý.

Ngay sau khi phát hiện tên cướp bị nhiễm HIV, các cán bộ công an phường Trung Tự đã động viên anh H. báo cáo sự việc lên Trạm y tế phường và làm các thủ tục để được xét nghiệm phơi nhiễm HIV. Hiện anh H. đang được uống thuốc dự phòng kháng virus HIV và chờ kết quả xét nghiệm.

Về phần mình, anh H. chia sẻ: “Sau khi sự việc xảy ra, tôi rất hoang mang nhưng đã cố gắng trấn tĩnh đến Trung tâm y tế để xét nghiệm. Trong giây phút ấy, tôi nghĩ về gia đình nhiều hơn. Tôi sợ rằng nếu điều xấu xảy ra với bản thân thì người khổ nhất là vợ và hai con”.

Bắt cướp, một cán bộ phường bị phơi nhiễm HIV - 2
Anh H. đang phải điều trị thuốc kháng virus HIV.

Anh H. cho biết, hiện tại gia đình anh rất hoang mang, lo lắng. Để đảm bảo an toàn cho gia đình, anh H. có dự định đưa vợ và con về ngoại cách ly. Còn đối với cơ quan, sau khi sự việc xảy ra, anh H. đã thẳng thắn chia sẻ với đồng nghiệp đang làm việc tại cơ quan để họ có biện pháp đề phòng, tránh gây ảnh hưởng cho mọi người.

Nói đến trường hợp xấu nhất xảy ra đó là bị nhiễm HIV, anh H. thẳng thắn chia sẻ: “Nếu tôi có bị nhiễm HIV thì tôi vẫn tham gia đấu tranh, bắt cướp cùng người dân chứ không phải bị như vậy mà tôi xa lánh xã hội”.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời phỏng vấn phóng viên, TS Hoàng Đình Cảnh – Phó Cục trưởng Cục phòng, chống HIV/AIDS cho biết, hàng năm có hàng trăm cán bộ, y tế và công an tiếp xúc với người bị nhiễm HIV. Thậm chí có những chiến sĩ bị kim tiêm đâm vào người, nhưng khả năng lây nhiễm là rất thấp. Trong trường hợp bị kim tiêm có virus đâm vào người, khả năng lây nhiễm HIV chỉ là 0,3%, còn trường hợp máu của người nhiễm HIV bắn vào niêm mạc mắt thì khả năng lây nhiễm chỉ là 0,1%.

Theo Khám Phá

Tin tức mới nhất