Bắt giữ người đàn ông mắc đậu mùa khỉ, gieo rắc nỗi sợ hãi ở Campuchia

Người đàn ông Nigeria nhiễm bệnh đậu mùa khỉ đã bị cảnh sát Campuchia bắt giữa sau khi vượt biên trái phép từ Thái Lan sang.

Ngày 25/7, cảnh sát Campuchia cho biết, cơ quan này đang thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn bất kỳ khả năng lây lan bệnh đậu mùa khỉ nào, sau khi một người đàn ông Nigeria nhiễm căn bệnh này đã chạy trốn từ Thái Lan sang.

Hiện, bệnh nhân này đã bị bắt và được đưa vào Bệnh viện Hữu nghị Xô-viết Khmer điều trị.

Bắt giữ người đàn ông mắc đậu mùa khỉ, gieo rắc nỗi sợ hãi ở Campuchia-1
Bệnh nhân đã bị bắt sau khi phát hiện bỏ trốn sang Campuchia 

Osmond Chihazirim Nzerem, người đàn ông Nigeria được chẩn đoán mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Thái Lan, sau đó trốn sang Campuchia và đã bị chính quyền nước này bắt tại quận Chamkarmon vào ngày 23/7.

“Để tránh mắc bệnh đậu mùa ở khỉ, Bộ kêu gọi tất cả những người từng tiếp xúc với bệnh nhân Nigeria nên cách ly và đi kiểm tra sức khỏe hoặc liên hệ với đội ngũ y tế của chúng tôi. Ngoài ra, họ có thể liên hệ với đường dây nóng 115 để được hỗ trợ kiểm tra sức khỏe”, phát ngôn viên của Bộ Y tế Campuchia Or Vandine cho biết.

Theo một video clip được phát tán trên mạng xã hội, ba người được cho là có quan hệ gần gũi với bệnh nhân vì họ đều đi trên cùng một chiếc xe tuk-tuk, gồm một người lái xe, một phụ nữ Campuchia và một người nước ngoài khác.

Đến 17h ngày 24/7, cơ quan chức năng nước này đã tìm thấy 5 người tiếp xúc với người đàn ông Nigeria và được hướng dẫn cách ly đồng thời theo dõi sức khỏe và theo dõi các triệu chứng bệnh tật.

Bắt giữ người đàn ông mắc đậu mùa khỉ, gieo rắc nỗi sợ hãi ở Campuchia-2

Hình ảnh những vết lở trên mặt người này được cơ quan chức năng Thái Lan công bố

Tờ The Nation của Thái Lan đưa tin, cơ quan y tế Thái Lan đã xét nghiệm Nzerem và phát hiện anh dương tính với bệnh đậu mùa khỉ vào ngày 18/7.

Tuy nhiên, sau khi nhận được thông tin anh dương tính với căn bệnh này, bệnh nhân đã tắt điện thoại và bỏ trốn.

Cảnh sát Thái Lan kết luận Nzerem có thể đã trốn sang Campuchia bằng cách đi bộ, vượt rừng và bơi qua sông ở huyện Aranyaprathet thuộc tỉnh Sa Kaeo của Thái Lan và sau đó tiếp tục đi đến thành phố cảng Kampong Som, tỉnh Preah Sihanouk, Campuchia.

Một video clip từ bên trong Bệnh viện Hữu nghị Xô-viết Khmer cho thấy bệnh nhân cố gắng chạy trốn một lần nữa. Tuy nhiên, lần này anh ta đã bị chính quyền Campuchia tìm cách ngăn chặn.

Đây là trường hợp nhập cảnh đầu tiên mắc căn bệnh này vào Campuchia xảy ra cùng lúc với tuyên bố căn bệnh này là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu của WHO.

Bắt giữ người đàn ông mắc đậu mùa khỉ, gieo rắc nỗi sợ hãi ở Campuchia-3
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Trước đó, ngày 23/7, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ra thông báo căn bệnh đậu mùa khỉ đã lây lan rất nhanh trên khắp thế giới.

Đối với các quốc gia có các ca bệnh đậu khỉ nhập cảnh gần đây, khuyến nghị họ thực hiện một phản ứng phối hợp để ngăn chặn sự lây truyền, bảo vệ tất cả các nhóm dễ bị tổn thương, tham gia và bảo vệ các cộng đồng bị ảnh hưởng và tăng cường các biện pháp giám sát và sức khỏe cộng đồng.

Ông cũng kêu gọi tất cả các quốc gia tăng cường quản lý lâm sàng và phòng ngừa và kiểm soát nhiễm trùng tại các bệnh viện và phòng khám, đẩy nhanh nghiên cứu tạo ra vắc xin đậu mùa khỉ, phương pháp điều trị và các công cụ khác và xác định các quy trình cần thiết cho việc đi lại quốc tế.

Đ.K
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/bat-giu-ca-benh-dau-mua-khi-vuot-bien-trai-phep-sang-campuchia-n-314578.html

bệnh đậu mùa khỉ dịch bệnh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao