Bật mí sự thật chẳng mấy ai biết về ông già Noel

Ông già Noel là một trong những nhân vật không thể thiếu trong mỗi dịp Giáng sinh. Bạn biết được bao nhiêu "bí mật" liên quan tới ông?

1. Bắc Cực là quê hương của ông già Noel?

Với vẻ ngoài như thể bước ra từ những vùng lạnh giá nhất, ông già Noel tạo cảm giác rằng Bắc cực hay những quốc gia Bắc Âu chính là quê nhà của ông.

Thực ra, Thánh Nicolas, vị thánh hiền từ ở Thổ Nhĩ Kỳ, mới là nguyên bản của ông già Noel. Năm 1809, nhà văn Washington Irving từng miêu tả Thánh Nicolas "bay trên không để đi phát quà".

Sau đó hai thập kỷ, thánh Nicholas được nhà văn Clement Clarke Moore (tác giả cuốn Cuộc viếng thăm của thánh Nicolas) "gắn" cho thêm một cỗ xe rực rỡ có tuần lộc kéo.

Bật mí sự thật chẳng mấy ai biết về ông già Noel-1
Ông già Noel có quê hương ở Thổ Nhĩ Kỳ

Từ đó, thánh Nicholas được phần lớn thế giới biết đến với tên gọi Ông già Noel - người đàn ông có râu tóc bạc trắng, đẫy đà, diện áo đỏ và cưỡi một cỗ xe tuần lộc để đi phát quà khắp nơi vào đêm Giáng sinh.

2. Đoàn tuần lộc của ông già Noel không có con đực

Theo các nhà khoa học, tuần lộc cái không rụng sừng vào mùa đông - ngược lại với tuần lộc đực. Do đó, khả năng cao những con tuần lộc của ông già Noel đều là những con cái.

3. Lý do về bộ đồ đỏ của ông già Noel

Bộ quần áo màu đỏ quen thuộc của ông già Noel có nguồn gốc từ bộ lễ phục giám mục của thánh Nicolas ở thế kỷ 4.

Bật mí sự thật chẳng mấy ai biết về ông già Noel-2
Đây là bộ lễ phục giám mục của thánh Nicolas ở thế kỷ 4

4. Ý nghĩa 9 chú tuần lộc kéo xe

Ban đầu, cỗ xe của ông già Noel chỉ có 8 chú tuần lộc được chia thành 2 hàng. Chuyện kể rằng, trong lúc gặp khó khăn vì thời tiết mù sương trên đường đi phát quà, ông già Noel đã tìm thấy chú tuần lộc thứ 9, tên là Rudolph.

Bật mí sự thật chẳng mấy ai biết về ông già Noel-3
Chú tuần lộc mũi đỏ nổi tiếng

Đây là chú tuần lộc kỳ lạ với chiếc mũi đỏ phát sáng. Nhờ vậy, ông già Noel cho chú dẫn đầu cỗ xe của mình như một chiếc "đèn pha".

5. Ông già Noel không phải là người duy nhất vào nhà dân bằng ống khói

Theo những truyền thuyết kinh dị về đêm Giáng Sinh, một số yêu quái ác độc hoặc thậm chí là phù thủy cũng vào nhà người dân trong đêm Noel bằng ống khói, tìm những đứa trẻ hư để trừng phạt.

6. Lý do ông già Noel để quà vào tất

Ngày xưa, thánh Nicolas lúc còn tại thế (tức ông già Noel) vì thương gia đình nghèo nọ, có 3 cô con gái đến tuổi lập gia đình nhưng không ai muốn lấy vì không có của hồi môn. Ngày xưa, những cô gái như thế có thể bị đuổi đi hoặc ép làm gái bán hoa để tự trang trải.

Một đêm nọ, vị thánh đã ném 3 đồng tiền vàng vào ống khói nhà các cô gái. Ba đồng tiền vô tình rơi vào những đôi vớ treo trên bệ lò sưởi. Từ đó, truyền thống để quà trong tất vào đêm Giáng sinh trở nên phổ biến.

Theo Travelmag

Xem link gốc Ẩn link gốc https://travelmag.vn/bat-mi-su-that-it-ai-biet-ve-ong-gia-noel-d59174.html

Ông già Noel Giáng sinh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao