Bệnh tay chân miệng bùng phát mạnh ở Quảng Nam, Quảng Ngãi

Số ca mắc tay chân miệng ở Quảng Nam tăng gấp 7,5 lần so với năm 2020, Quảng Ngãi tăng hơn 4 lần.

Từ đầu năm đến nay, tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam ghi nhận 121 ca mắc tay chân miệng (TCM). Trong đó, từ đầu tháng 3 tới nay, có thêm 100 ca bệnh.

Bác sĩ Huỳnh Thị Hoàng Diệp, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam cho biết, Khoa Nhi truyền nhiễm mỗi ngày tiếp nhận 1-2 ca mắc TCM, có nhiều ngày tiếp nhận 8-10 bệnh nhân.

Theo BS Diệp, bệnh TCM xuất hiện rải rác quanh năm nhưng cao điểm rơi vào tháng 4-5 khi bắt đầu giao mùa. Tuy chưa vào thời kỳ đỉnh dịch nhưng số trẻ mắc TCM năm nay tăng đột biến về số ca và trường hợp thể nặng.

“Nhiều ngày cao điểm, Khoa Nhi truyền nhiễm điều trị cho khoảng 30 ca mắc TCM. Đối với các ca trở nặng, chúng tôi phải chuyển ra Bệnh viện Đà Nẵng điều trị. Trong các ca chuyển tuyến có 2 ca phải thở máy và lọc máu”, BS Diệp cho biết.

Bệnh tay chân miệng bùng phát mạnh ở Quảng Nam, Quảng Ngãi-1
Trẻ em mắc TCM có có biểu hiện nổi mụn nước, sốt…

Bệnh tay chân miệng bùng phát mạnh ở Quảng Nam, Quảng Ngãi-2

Ông Trần Văn Kiệm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam (CDC Quảng Nam) cho biết, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh ghi nhận 241 ca mắc tay chân miệng tại 13/18 huyện, thị xã, thành phố.

Số ca mắc tăng 7,5 lần so với cùng kỳ năm 2020 (32 ca). Các địa phương có số bệnh nhân cao lần lượt là: Điện Bàn (51 ca), Duy Xuyên (39 ca), Núi Thành (37 ca), Thăng Bình (25 ca).

Theo ông Kiệm, năm nay nhiều ca mắc TCM nhập viện trong tình trạng rất nặng, đe dọa đến tính mạng.

Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận 203 ca mắc bệnh tay chân miệng, tăng gấp 4,3 lần so với cùng kỳ năm trước (năm 2020 là 47 ca).

Các ca bệnh phân bố rải rác tại 12/13 huyện, thị xã, cao nhất tại các huyện Tư Nghĩa, Minh Long, Sơn Tịnh, Bình Sơn.

Tránh tiếp xúc trực tiếp với người bệnh

Theo BS Diệp, bệnh TCM ở trẻ em là bệnh lý truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 5 tuổi.

Trẻ em 2-5 tuổi mắc bệnh TCM thường có các biểu hiện như nổi mụn nước, sốt, quấy khóc... Trong giai đoạn tuổi này, hệ miễn dịch của trẻ còn khá yếu nên dễ dàng bị nhiễm virus gây bệnh.

Bệnh lây từ người này sang người khác qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết mũi họng, nước bọt, chất dịch từ các nốt bỏng, chất nôn, phân của người bệnh.

Bệnh tay chân miệng bùng phát mạnh ở Quảng Nam, Quảng Ngãi-3
Từ tháng 3 đến nay, Khoa Nhi Truyền nhiễm Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam điều trị 100 ca mắc TCM 

“Bệnh TCM dễ lây lan ở những nơi đông trẻ như trường mẫu giáo, nhóm trẻ, do đó các cơ sở này cần tuân thủ nghiêm biện pháp giữ gìn vệ sinh. Đồng thời, các bậc phụ huynh có con ở độ tuổi này cần cho trẻ ăn chín uống sôi, ở sạch, giữ bàn tay sạch, chơi đồ chơi sạch và thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, cần đưa đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất. Cho trẻ nghỉ học khi mắc bệnh để không lây cho trẻ khác”, BS Diệp chia sẻ.

Theo ông Trần Văn Kiệm, năm nay số ca mắc TCM tại Quảng Nam bùng phát, tăng mạnh do thời điểm này năm 2020 đang dịch Covid-19, các trường cho học sinh nghỉ học, nên bệnh TCM không lây lan mạnh.

Để tăng cường phòng chống bệnh TCM, ông Kiệm cho biết, CDC Quảng Nam đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh tăng cường giám sát, phát hiện ca bệnh tay chân miệng trên địa bàn và tại cộng đồng (nhà trẻ, trường học, khu vực dân cư).

Giám sát, xác minh các trường hợp bệnh được cơ sở điều trị ghi nhận trên phần mềm báo cáo bệnh truyền nhiễm để phát hiện sớm ca bệnh...

Đồng thời, tuyên truyền tới từng hộ gia đình, đặc biệt là bà mẹ, người chăm sóc trẻ tại các hộ gia đình có trẻ dưới 5 tuổi, giáo viên các trường học, nhà trẻ, mẫu giáo, nhóm trẻ gia đình, lãnh đạo chính quyền, đoàn thể tại địa phương về bệnh TCM và các biện pháp phòng chống...

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/benh-tay-chan-mieng-bung-phat-manh-o-quang-nam-quang-ngai-724449.html

bệnh tay chân miệng

Tin tức mới nhất