Bi hài chuyện sống cùng 'cha vợ - mẹ chồng' trong phim Hollywood

Trong khi khán giả Việt Nam cứ mãi đứng tim theo dõi cuộc chiến "mẹ chồng - nàng dâu", thì ở Hollywood, mối quan hệ rắc rối này còn diễn ra thêm ở mặt trận "cha vợ - con rể".



Xã hội Việt Nam luôn mặc định phụ nữ lấy chồng thì phải chịu cảnh làm dâu là điều bình thường. Trong khi đó, chẳng ai cảm thấy mặn mà với mối quan hệ khác có cùng giá trị tương xứng là chuyện ở rể của các đấng mày râu. Điều này được lý giải bởi sự ảnh hưởng của hệ giá trị "Trọng nam khinh nữ" có từ rất lâu đời tại phương Đông.
 

Bi hài chuyện sống cùng cha vợ - mẹ chồng trong phim Hollywood - Ảnh 1.
Mẹ chồng đáng sợ trong âm thầm

Còn ở phương Tây, dù là nam hay nữ, thì bạn cũng đều có nguy cơ đối mặt với những ông bố – bà mẹ quái chiêu đến từ người yêu của mình. Bởi dù là con trai hay con gái, thì việc chúng kết hôn với người khác đều khiến cho các bậc sinh thành cảm thấy mất mát. Từ đó, họ quyết định chĩa mũi dùi vào con rể - con dâu như một cách xả nỗi oan ức trong lòng.

Bi hài chuyện sống cùng cha vợ - mẹ chồng trong phim Hollywood - Ảnh 2.
Còn cha vợ thì luôn muốn "ăn tươi nuốt sống"

Ngoài ra, trong các bộ phim Hollywood, các mối quan hệ này đều được thể hiện dưới góc nhìn hài hước, vui nhộn thay vì hướng đến sự cay nghiệt, phẫn uất chứa đựng nhiều bi kịch xót xa. Bởi suy cho cùng, chẳng cha mẹ nào lại có thể vui mừng nếu thấy con cái mình đau khổ.

Vấn đề của các bà mẹ là ghen tỵ với người phụ nữ của con trai. Vậy nên dù cho nàng ta có xinh đẹp, giỏi giang ra sao, thì trong mắt các bà mẹ chồng, họ vẫn là người đã "cướp" mất cục cưng mà mình tốn bao công sức nuôi nấng.

Bi hài chuyện sống cùng cha vợ - mẹ chồng trong phim Hollywood - Ảnh 3.
Meryl Streep trở thành bà mẹ chồng khó tính của Uma Thuman trong "Prime 2005"

Trong bộ phim hài, tình cảm Prime năm 2005, minh tinh huyền thoại Meryl Streep vào vai Lisa, một nhà tâm lý trị liệu đang giúp đỡ một phụ nữ vừa mới ly hôn tên Rafi (Uma Thuman). Bà đã khuyên nhủ, khuyến khích Rafi hãy vượt qua mặc cảm, đau buồn của quá khứ để tận hưởng tình yêu mới, đầy cuồng nhiệt của một chàng trai trẻ. 

Ai mà dè, tình trai mơn mởn ấy lại chính là đứa con trai yêu dấu của chính Lisa. Không chấp nhận chuyện con trai phải làm "phi công", Lisa quyết định lên kế hoạch tiêu diệt luôn "chiếc máy bay" nọ. Thế là mối quan hệ bác sỹ - bệnh nhân chuyển hóa thành mẹ chồng - nàng dâu từ lúc nào chẳng hay.

Trong bộ phim Anh Easy Virtue (2008), cô đào Jessica Biel cũng gặp phải cảnh tương tự với bà mẹ chồng người Anh Kristin Scott Thomas. Mỏi mòn trông chờ con trai về thăm nhà bấy lâu, vậy mà nó chẳng quan tâm lại còn dắt về thêm một nàng dâu chẳng có điểm nào vừa mắt. 

Không chỉ là dân Mỹ ồn ào mà cô ta lại còn là một nữ quái xế nữa chứ. Thế là với phẩm chất cao ngạo, lạnh lùng điển hình kiểu Anh, bà mẹ chồng ngay lập tức bày ra những thủ đoạn đáng sợ nhất nhằm "tống khứ" cô con dâu ngoại lai này ra khỏi nhà. Nghe chắc cũng giống chuyện làm dâu khác miền của Việt Nam vậy.

Bi hài chuyện sống cùng cha vợ - mẹ chồng trong phim Hollywood - Ảnh 5.
Mẹ chồng kiểu Anh – con dâu kiểu Mỹ, nhìn thôi là biết sẽ có chuyện rồi - Phim "Easy Virtue 2008"

Chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn gặp được một người đàn ông hoàn hảo, nhưng bà mẹ chồng tương lai của bạn cũng vừa vặn là một con quái thú trên cả hoàn hảo luôn? Năm 2005, bộ phim hài với sự diễn xuất của Jennifer Lopez và Jane Fonda đã không ngần ngại chỉ đích danh mẹ chồng – Mother in law bằng cái tựa đề gây sốc: Monster-in-law. Và chuyện diễn ra như bạn vẫn thường biết, bà mẹ chồng và cô con dâu bước vào cuộc chiến "không khoan nhượng" mà người đau khổ nhất, vẫn muôn đời là người đàn ông đứng giữa.
 

Bi hài chuyện sống cùng cha vợ - mẹ chồng trong phim Hollywood - Ảnh 6.
Mẹ chồng quỷ sứ - cái này chắc cũng không phải nói quá đâu ha…
 

Còn với các ông bố, trong đầu họ luôn thường trực suy nghỉ "chẳng thằng đàn ông nào xứng đáng với con gái của họ cả". Thế nên, trong rất nhiều phim Hollywood, chúng ta vẫn hay thấy cảnh mấy ông bố sẵn sàng giương súng để bắn chết ai dám ăn nằm với con gái họ.

 Bi hài chuyện sống cùng cha vợ - mẹ chồng trong phim Hollywood - Ảnh 9.
Con gái luôn là thiên thần bé bỏng của cha

Và trái ngược luôn với mấy bà mẹ luôn sử dụng chiêu bài "đánh lén", các ông bố thích chơi trò "dằn mặt" trực tiếp và sử dụng bạo lực để quấy rối nhiều hơn.

Trong bộ phim hài Father of the Bride (1991), bạn sẽ được chứng kiến ông bố Steve Martin "phát rồ" ra sao khi nghe tin con gái sắp kết hôn. Cho rằng anh bạn trai thuộc tầng lớp thượng lưu chỉ đang cố lừa phỉnh đứa con gái nhỏ bé của mình, kết hợp với "khủng hoảng tuổi trung niên" đang gào thét trong máu, ông bố vợ tương lai quyết định biến hôn sự của con gái thành một đống hỗn độn với những chiêu trò quậy phá hệt như một đứa trẻ dỗi hờn.

Meet the Parents, bộ phim từng được đề cử Oscar, lại là trải nghiệm "kinh hoàng" của chàng rể Ben Stiller khi lần đầu về ra mắt bố mẹ vợ tương lai. Bị bố vợ ghét ngay từ lần đầu là một chuyện, thảm họa hơn khi ông ta còn là một cựu điệp viên CIA nghỉ hưu với sở thích tra tấn kẻ khác. Thế là không hẹn mà gặp, anh con rể tương lai trở thành đối tượng bị khảo cung với tham vọng chứng minh "thằng này tồi lắm nè, con gái ơi" của ông bố Robert De Niro.

Why him? Hẳn là ông bố nào cũng hằn học mà tự vấn, sao con mình lại yêu được thằng đàn ông như thế? Dù rằng trong mắt các ông, dù có là thánh nhân cũng chẳng xứng với con gái của họ. Chuyện xảy ra với Bryan Cranston khi lần đầu gặp mặt anh chàng hôn phu tỷ phú giỏi giang James Franco. Chỉ có điều là anh ta chửi bậy như hát, thích sờ mó đụng chạm con gái ông bất cứ mọi lúc, thả thính mẹ vợ và "rù quến" luôn thằng con trai út của ông.

Bên cạnh chuyện giải cứu trái đất khỏi họa diệt vong, bộ phim cộp mác Michael Bay – Armageddon (1998) còn gây nghẹt thở bởi những màn hăm dọa đầy hận thù giữa hai gã đàn ông cao to Bruce Willis và Ben Affleck. 

Không chấp nhận chuyện nhân vật của Ben ngủ với con gái mình, ông bố Bruce liên tục phát ra tín hiệu gây chiến với chàng trai. Nhưng do cả hai đều là những người chẳng giỏi ăn nói, thích vận dụng cơ bắp hơn là đàm phán hòa bình, thế nên suốt cả phim, khán giả cứ thót tim theo dõi cảnh Bruce rượt theo Ben với khẩu súng lăm le trên tay. Quả là sức mạnh của các ông bố đôi khi có thể giết người như chơi!

Bi hài chuyện sống cùng cha vợ - mẹ chồng trong phim Hollywood - Ảnh 15.
Ngay cả Đấng cũng từng bị bố vợ Bruce Willis dọa cho chết khiếp!

Khi kết hôn với ai đó, thì bạn phải chấp nhận luôn cả gia đình của họ. Trong bộ phim từng được đề cử Oscar Kịch bản gốc xuất sắc và là phim hài tình cảm có doanh thu cao nhất mọi thời đại là My Big Fat Greek Wedding (2002), khán giả được chứng kiến chuyện tình dở khóc dở cười giữa cô nàng ế Toula với anh chàng đẹp trai Ian. Chuyện sẽ chẳng có gì nếu Ian không phải là người Hy Lạp, trong khi gia đình đậm chất truyền thống Hy Lạp của Toula lại không bao giờ chấp nhận được nguồn gốc đó. Phim là góc nhìn đầy hài hước nhưng ý nghĩa về mối quan hệ giữa cha mẹ - con cái trong chuyện hôn nhân.

Suy cho cùng, mối quan hệ giữa cha mẹ với con dâu, con rể vẫn luôn là một mối quan hệ phức tạp xoay quanh những đứa con ruột. Nhưng dù có căm ghét, bất hòa ra sao, thì đó vẫn là bậc sinh thành của người yêu, là lựa chọn hạnh phúc của những đứa con. Vậy nên, tất cả xung đột xảy ra đều xuất phát từ tình yêu dành cho người con trai – con gái ở giữa. Họ có thể không bao giờ hòa thuận lẫn nhau, chỉ đừng khiến nhau căng thẳng rồi dẫn tới đổ vỡ của những gia đình thuộc hai thế hệ. 

Bi hài chuyện sống cùng cha vợ - mẹ chồng trong phim Hollywood - Ảnh 17.
Ngay cả ma cà rồng Vlad cũng phải chấp nhận một đứa con trai loài người làm rể vì…hạnh phúc của con gái!
 
 
 
Theo Trí thức trẻ

 


Phim Hollywood mẹ chồng nàng dâu cha vợ

Tin tức mới nhất