Bị sùi mào gà lại tưởng nhiệt miệng, chữa nửa năm trời không khỏi

Lo sợ vì thấy mình bị nhiệt miệng mà nửa năm không khỏi, anh T. vội khăn đi khám bệnh. Tại đây các bác sĩ chẩn đoán anh dính sùi mào gà nên giới thiệu anh đi khám da liễu.

Nhiệt miệng bị giới thiệu đi khám sùi mào gà

Anh Phạm Văn T. 28 tuổi đến khám tại bệnh viện Răng - Hàm - Mặt Trung ương TPHCM vì anh bị nhiệt miệng nhiều tháng nay chưa khỏi.

Ban đầu anh thấy trong niêm mạc miệng của mình xuất hiện những vết loét trắng và đỏ, sau những vết này lan dần, sùi lên như cục mụn thịt, ấn vào thì thấy mụn bở ra và đặc biệt có mùi rất hôi.

Anh T đã tích cực dùng các thực phẩm giải nhiệt đồng thời tự đi mua thuốc kháng sinh về uống nhưng những triệu chứng trên vẫn không khỏi. Tình trạng này kéo dài đến nửa năm trời.

Lo ngại đây là những triệu chứng của căn bệnh ung thư miệng, anh vội khăn gói lên thành phố Hồ Chí Minh để khám bệnh.

Tại đây, các bác sĩ chuyên ngành răng - hàm - mặt chỉ cần nhìn qua các nốt sùi trong miệng của anh đã "phán" rằng anh không hề bị nhiệt miệng. Đây là những triệu chứng của sùi mào gà. Bác sĩ khuyên anh T. nên đi khám da liễu để xác định rõ tình trạng của mình.

Vậy là chưa kịp thở phào vì không mắc ung thư, anh T. lại lo canh cánh vì mình có thể mắc căn bệnh xã hội đầy oái oăm.

Anh cảm thấy ân hận vô cùng vì những lần theo chúng bạn vui vẻ, cũng có đôi lúc anh chủ quan mà không sử dụng biện pháp quan hệ tình dục an toàn.

Sùi mào gà có thể bị nhầm với viêm họng, nhiệt miệng

Bác sĩ Bùi Văn Phong công tác tại Bệnh viện Da liễu TPHCM, người trực tiếp khám bệnh cho anh T cho biết, cũng giống như bệnh sùi mào gà ở các cơ quan khác trong cơ thể, sùi mào gà ở miệng được xác định là do chủng virus HPV gây ra.

Bệnh có thể lây nhiễm chủ yếu qua con đường quan hệ tình dục bằng miệng với bệnh nhân mắc sùi mào gà.

Trong quá trình quan hệ tình dục có thể có những tổn thương nhỏ tại niêm mạc nhưng những hưng phấn tình dục khiến cho người trong cuộc không nhận ra. Những tổn thương này tạo cơ hội cho virus HPV tấn công và gây bệnh sùi mào gà.

 Bệnh nhân bị sùi mào gà ở vòm họng (Ảnh minh họa)
Bệnh nhân bị sùi mào gà ở vòm họng (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, sùi mào gà ở miệng cũng có thể được lây lan qua một số con đường khác như hôn bạn tình bị nhiễm bệnh, sử dụng chung bàn chải với người bệnh, thậm chí là sử dụng chung vật dụng cá nhân khác như bát đũa, cốc chén...

Nhất là khi sức đề kháng trong cơ thể bạn kém thì rất dễ lây bệnh.

Sùi mào gà có những biểu hiện rất giống với chứng nhiệt miệng hoặc viêm họng nên không ít người cứ nghĩ mình nhiễm bệnh này mà không đi khám bệnh, tuy nhiên, nếu trang bị đủ vốn hiểu biết thì người bệnh có thể nhận ra mình có bị sùi mào gà hay không.

Những biểu hiện thường gặp của bệnh sùi mào gà như sau:

- Niêm mạc miệng xuất hiện những nốt đỏ và trắng, có cảm giác tê rát và đau ở lưỡi và amidan như người bị viêm họng.

- Bên trong khoang miệng có những nốt nhỏ ở các vị trí môi, lợi, khoang miệng, bề mặt dưới của lưỡi. Sau 1 thời gian những nốt này lan rộng và liên kết với nhau thành nốt sùi. Ấn vào nốt sùi có chảy dịch mủ và có mùi rất hôi.

Các nốt sùi se tăng dần diện tích và rất dễ lở loét dẫn đến hiện tượng bội nhiễm trong khoang miệng của bệnh nhân.

Cũng theo bác sĩ Phong, khi phát hiện ra mình bị sùi mào gà, bệnh nhân nên đi khám kịp thời tránh tình trạng bệnh trở nên nặng nề gây bất tiện cho cuộc sống và gây khó khăn đến quá trình chữa khỏi bệnh.

Theo Tri Thức Trẻ


Tin tức mới nhất