Billie Eilish 18 tuổi – hiện tượng mới của làng nhạc thế giới

Billie Eilish từng có giai đoạn suy sụp nghiêm trọng vì chứng trầm cảm, cô vượt qua trở ngại đó, đưa cảm xúc vào âm nhạc và tạo nên thành công khó tin ở tuổi 18.

Tại Grammy 62, giọng ca tuổi teen xuất hiện trong trang phục xuề xòa, nhuộm tóc xanh lá cây ở phần đỉnh đầu. Eilish luôn như vậy với chất bụi bặm, tối tăm mỗi lần xuất hiện, thậm chí sự kiện tầm cỡ như Grammy cũng không là ngoại lệ. Dẫu vậy, Eilish đã tỏa sáng rực rỡ bằng cách khác, khi thắng 4 hạng mục quan trọng nhất ở Grammy 62.

Eilish được vinh danh ở các hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc, Album của năm, Bản thu âm của năm và Ca khúc của năm. Một loạt giải thưởng danh giá về tay Eilish, giúp cô trở thành người trẻ nhất từng làm được điều này. Eilish chỉ đang ở giai đoạn bắt đầu sự nghiệp âm nhạc, nhưng thành công của cô đã tương đương với vạch đích mà nhiều ca sĩ khao khác một lần có được.

Billie Eilish 18 tuổi – hiện tượng mới của làng nhạc thế giới-1
Eilish thắng lớn tại Grammy 62.

Khi Eilish cận kề cái chết

Eilish, sinh ngày 19/12/2001, tại Los Angeles, Mỹ. Cả bố Patrick O’Connell và mẹ Maggie Baird của Eilish từng có thời gian hoạt động nghệ thuật. Eilish bị phát hiện mắc hội chứng Tourette khi còn nhỏ, do đó không thể đến trường như những đứa trẻ khác. Bà Maggie nói, con gái của mình thường có biểu hiện phồng đôi mắt và vùng đầu co giật một bên.

Ông Patrick gọi mình và vợ là diễn viên nghiệp dư, do vậy, họ không vạch kế hoạch học tập cụ thể cho Eilish và con trai Finneas O’Connell. Eilish gần như tự tìm tòi tất cả, cô dành đam mê cho cả việc học đàn và nhảy từ 8 tuổi.

Eilish trở thành vũ công năm 13 tuổi, nhưng một chấn thương hông nghiêm trọng phá hỏng mọi thứ. Eilish đã miễn cưỡng từ bỏ giấc mơ trở thành vũ công chuyên nghiệp, rồi đối diện căn bệnh trầm cảm.

“Sau chấn thương, tôi bắt đầu trầm cảm, thấy bản thân luôn trong tình trạng đau đớn. Tôi tự làm hại bản thân một thời gian, sau đó chìm vào giai đoạn tăm tối nhất cuộc đời. Mọi chuyện càng tồi tệ khi tôi không dám ở một mình, thường xuyên về nhà gặp mọi người vì cảm giác như có con dao xung quanh”, Eilish kể lại với Rolling Stone.

Một năm sau, Eilish bất ngờ nổi tiếng nhờ ca khúc Ocean Eys. Đây là ca khúc Finneas sáng tác cho giáo viên dạy nhảy của Eilish. Eilish tự thu âm, rồi nhờ giáo viên này sản xuất MV tung lên mạng. Sản phẩm được giới thiệu và bất ngờ tạo hiệu ứng tốt. Chỉ sau một đêm, Eilish nổi lên và nhận sự quan tâm từ hãng thu âm nổi tiếng Interscope.

Billie Eilish 18 tuổi – hiện tượng mới của làng nhạc thế giới-2
Eilish từng nghĩ tới cái chết vì bệnh trầm cảm.

Eilish được gọi là “hiện tượng mới” của làng nhạc thế giới, nhưng cảm xúc thật sự của cô lại trái ngược. “Tôi không vui trong 2018. Có quá nhiều lý do, nhưng cơn trầm cảm vẫn âm ỉ ở đó. Lý do lớn nhất có lẽ nằm ở sự nổi tiếng, vì nó diễn ra trong thời điểm tôi chưa sẵn sàng. Tôi từng nghĩ có lẽ mình không thể bước sang tuổi 17”, Eilish trả lời Metro.

Eilish tiếp tục câu chuyên bằng tiết lộ khiến các fan giật mình: “Đúng vậy, một lần tôi nghĩ tới cái chết khi ở Berlin. Tôi ở một mình trong khách sạn, nhận ra có cửa sổ ngay đó. Tôi nhớ mình đã khóc vì nghĩ viễn cảnh sắp chết”. Điều may mắn là Eilish nghĩ về người mẹ của mình, chọn cách dừng lại để tiếp tục cuộc đời vì gia đình, vì tham vọng đẩy lùi chứng trầm cảm và sự nghiệp âm nhạc đang chuyển biến tích cực.

Điều kỳ diệu từ Eilish

Giọng ca 18 tuổi chỉ thật sự vượt qua rào cản bệnh trầm cảm trong 6 tháng gần đây. Mốc thời gian này tương đương thời điểm album When We All Fall Asleep, Where Do We Go? được giới thiệu đến công chúng. Đó là album phòng thu đầu tiên cộp mác Eilish, đánh dấu bước ngoặt mới cho sự nghiệp nữ ca sĩ trẻ tuổi và là khởi đầu của những kỳ tích.

Finneas giữ vai trò của nhà sản xuất, cùng Eilish sáng tác 11/13 ca khúc, 2 sản phẩm còn lại do cá nhân anh chấp bút. Finneas dùng 2 từ “điên rồ” để nói về cô em gái, khi Eilish có ngày thức trọn đêm tại phòng ngủ để hoàn thiện album đầu tay và tranh thủ thu âm ngay cả khi nằm trên giường.

Billie Eilish 18 tuổi – hiện tượng mới của làng nhạc thế giới-3
Eilish tạo kỳ tích ngay ở lần đầu góp mặt tại Grammy.

When We All Fall Asleep, Where Do We Go? với chất nhạc alternative, pha trộn pop trở thành cơn sốt của làng nhạc. Ở đó, Eilish dùng câu chuyện của chính bản thân để thổi hồn cho các ca khúc. Từ sự nổi loạn của tuổi trẻ, chán nản cuộc sống, đôi khi tính cách thất thường và không thể thiếu dư vị tình yêu.

Bad Guy, ca khúc gây tranh cãi vì chủ đề tình dục, chạm đỉnh cao BXH Billboard 100. Album When We All Fall Asleep, Where Do We Go? cũng chinh phục vị trí số 1 BXH Billboard 200 sau thời gian dài “làm mưa, làm gió” tại Anh và Mỹ. Bên cạnh Bad Guy, những ca khúc còn lại đều trở thành hit lớn, đưa Eilish trở thành ca sĩ ăn khách bậc nhất trong 2019.

Danh tiếng của Eilish tăng theo cấp số nhân trong 6 tháng qua. Theo Rolling Stone, Eilish có dấu hiệu kiệt sức trong vài tuần qua vì lịch trình hoạt động liên tục. “Fan kéo đến nhà Eilish nhiều hơn, thậm chí có người đàn ông lớn tuổi lái xe qua từ San Diego. Trong nhà Eilish có một vệ sĩ túc trực thường xuyên, cô ấy nói không còn thoải mái khi ở trong nhà”, Rolling Stone kể lại.

Eilish đánh bại Taylor Swift, Lana Del Rey và Lady Gaga cho hạng mục Ca khúc của năm tại Grammy (Bad Guy). When We All Fall Asleep, Where Do We Go? nhận liên tiếp 2 giải thưởng album của năm và album nhạc pop xuất sắc. Eilish thâu tóm cả 4 giải thưởng quan trọng nhất, ngay ở lần đầu tiên góp mặt tại Grammy.

Christopher Cross từng giành chiến thắng tương tự năm 1981, nhưng ở tuổi 18 như Eilish là kỳ tích.

Khi đứng lên phát biểu, Eilish nói về Ariana Grande và Thank u, next: “Tôi có thể nói 'Thank u, next' xứng đáng nhận giải này? Tôi tin rằng 'Thank u, next' xứng đáng giành chiến thăng hơn bất cứ điều gì trên thế giới”. Grande ngồi ở dưới, làm cử chỉ thân mật gửi tới Eilish đang vỡ òa cảm xúc trên sân khấu.

Thank u, next là sản phẩm có hiệu ứng tốt nhất hồi đầu 2019. Một loạt tờ báo dự đoán Granda coi như đặt một tay cho giải thưởng album của năm. Dẫu vậy, Eilish xuất hiện với vị thế tân binh và thực hiện màn lội ngược dòng ngoạn ngục trong 6 tháng cuối năm.

Eilish tạo bước chạy đà hoành tráng cho thập kỷ mới của làng nhạc, đồng thời được xem là gương mặt dẫn đầu cho thế hệ ca sĩ sinh từ năm 2000, vươn lên chiếm sóng làng nhạc thế giới.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/billie-eilish-18-tuoi-hien-tuong-moi-cua-lang-nhac-the-gioi-post1041519.html

Billie Eilish Grammy

Tin tức mới nhất