Bộ phận trong con cá ai cũng vứt đi, giá lên cả tỷ đồng/kg

Thứ này nằm trong ruột con cá và thường bị vứt đi, ít ai biết chúng lại có thể được bán giá rất cao, việc tìm mua không hề dễ.

Bong bóng cá còn gọi là phiêu giao, hoa giao, là bong bóng lấy từ trong ruột cá ra phơi khô. Đây là một bộ phận nằm bên trong ruột cá, là phần thường được nhiều người bỏ đi vì nghĩ không ăn được hoặc không có dinh dưỡng gì.

Tuy nhiên, bong bóng cá lại chứa khá nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể cũng như ăn rất ngon miệng.

Theo Đông y, bong bóng cá vị ngọt, tính bình; vào thận. Tác dụng bổ thận ích tinh, tư dưỡng cân mạch, chỉ huyết, tán ứ tiêu thũng.

Dùng rất tốt cho nam giới bị di tinh, hoạt tinh; người bị nôn ra máu, ho ra máu, uốn ván kinh giật, băng huyết, trĩ lậu, đại tiện xuất huyết.

Bộ phận trong con cá ai cũng vứt đi, giá lên cả tỷ đồng/kg-1
Bong bóng cá lạc đang được rao bán trên chợ mạng với giá lên đến 9 triệu đồng/kg, hàng được đảm bảo phồng đẹp và to.

Nói về dinh dưỡng bong bóng , theo BS. Phó Thuần Hương, món ăn này được cho là một trong “bát trân” (8 món ăn quý) có công hiệu bổ âm, dưỡng huyết, kiện thận, tăng thêm tinh.

Đối với người thận suy, thường bị di tinh, có thể làm cho thận mạnh trở lại, hết chứng di tinh. Còn đối với người suy nhược nói chung, nó là một liều thuốc tăng sức hiệu quả tốt.

Bong bóng cá cũng là một món ăn đặc sản của Nha Trang (tỉnh Khánh Hoà). Món ăn này được bán giá rất cao, tuỳ từng loại cá mà bong bóng cá có giá dao động từ vài trăm nghìn đến gần chục triệu đồng, thậm chí có loại bong bóng cá lên đến 1 tỷ đồng/kg.

Trên thị trường, bong bóng cá sủ vàng đang là loại có giá cao nhất, lên đến 1 tỷ đồng/kg và cũng khó tìm mua nhất vì sự quý hiếm của loại cá này. Theo tìm hiểu, cá sủ vàng thường xuất hiện tại sông Lam nhưng để bắt được loại cá Sủ Vàng tự nhiên vô cùng khó.

Không chỉ thế, bong bóng là bộ phận giá trị nhất của con cá sủ vàng vì nó là nguyên liệu để tạo ra chỉ khâu trong y khoa, loại này có khả năng tự huỷ sau khi khâu cho bệnh nhân.

Bên cạnh đó, người dân cũng lấy bong bóng của một số loại cá như: cá chẽm, cá lạc, cá đường… để phơi khô và bán. Giá bán của mỗi loại cũng khác nhau.

Bộ phận trong con cá ai cũng vứt đi, giá lên cả tỷ đồng/kg-2
Nhiều người cho biết bong bóng cá không nên để lâu vì ảnh hưởng tới chất lượng của chúng.

Anh Duy – đầu mối bán bong bóng cá ở Nha Trang, cho biết trừ bong bóng cá sủ vàng, bong bóng cá lạc đang có giá đắt nhất.

“Đối với loại bong bóng cá lạc có kích thước to, từ 70-80 cái/kg, giá bán khoảng 8,5-9 triệu đồng/kg, còn loại nhỏ từ 100-150 cái/kg sẽ có giá khoảng 6,5 triệu đồng/kg”, anh nói.

Còn các loại bong bóng cá khác giá thấp hơn nhiều, cụ thế, bong bóng cá chẽm khoáng 4,9 triệu/kg, bong bóng cá đường 4 triệu đồng/kg (loại đặc biệt khoảng 10 triệu đồng/kg), bong bóng cá tra khô có giá 3 - 4 triệu đồng/kg…

Sở dĩ chúng có giá cao như vậy, anh Duy cho biết bong bóng cá rất nhẹ và quy trình làm chúng khá tỉ mỉ và công phu.

Để có được sản phẩm bán ra thị trường, người dân phải lấy bong bóng cá từ trong ruột của cá, sau đó đem rửa sạch và ngâm với muối để bớt tanh. Cuối cùng, bong bóng được đem phơi nắng hoặc sấy khô bằng máy.

Mỗi con cá chỉ có một cái bong bóng, nó lại rất nhỏ. Để có được 1 kg bong bóng cá khô, cần có 4-5kg bong bóng cá tươi.

Đặc biệt, hàng bán ra thị trường phải qua tuyển chọn, loại bỏ những chiếc bóng bóng xấu, hình dáng không đẹp nên số lượng bán ra rất ít, khách hàng không phải lúc nào cũng có thể mua được.

Chia sẻ về kinh nghiệm mua bong bóng cá, chị Thanh – một người bán bong bóng cá ở Nha Trang, cho biết người tiêu dùng nên mua ở những nơi uy tín, người quen để biết về chất lượng nếu mua hàng online.

Tốt nhất, khách hàng nên mua trực tiếp và chọn những bong bóng cá có màu trắng đục hay hơi vàng nhẹ, khô ráo và có độ giòn cứng nhất định.

Đặc biệt, bong bóng cá rất dễ hỏng và không để được lâu. Nếu để lâu chúng chuyển màu vàng sậm, dễ mốc và có mùi nên người tiêu dùng nên mua ít một để sử dụng.

Theo tìm hiểu, bong bóng cá mua về có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng: cháo bong bóng cá, các loại canh bóng cá, bóng cá chiên trứng, bóng cá hấp đường…

Theo Arttimes

Xem link gốc Ẩn link gốc https://arttimes.vn/kinh-te/bo-phan-trong-con-ca-ai-cung-vut-di-nao-ngo-gia-len-den-ca-ty-dong/kg-c6a12428.html

món cá mẹo nấu ăn ngon món ngon

Tin tức mới nhất