Nổi tiếng trên toàn cầu, BTS làm thay đổi chiến lược của Kpop?
Theo một số chuyên gia, thành công của BTS khiến các công ty giải trí lớn thay đổi chiến lược. Giờ đây, nhiều nhóm nhạc tập trung xây dựng lượng fan quốc tế thay vì trong nước.
Kể từ khi BTS đạt được danh tiếng trên toàn cầu, các phương tiện truyền thông Hàn Quốc luôn “bận rộn” trong việc tìm ra công thức tạo nên sự thành công của nhóm.
Một số chỉ ra lý do giúp BTS nổi tiếng là bởi vũ đạo và âm nhạc độc đáo, trong khi không ít ý kiến cho rằng nguyên nhân nằm ở chỗ các thành viên luôn tích cực giao lưu với người hâm mộ trên các phương tiện truyền thông xã hội.
Khi chưa thể đưa ra một câu trả lời rõ ràng, nhiều chuyên gia đi đến kết luận BTS đơn giản là xuất hiện "đúng nơi, vào đúng thời điểm".
Dù vậy, điều không phải bàn cãi chính là nhóm đã xây dựng một lượng fan khổng lồ ở nước ngoài. Lượng fan quốc tế của BTS thậm chí sớm hùng hậu ngay từ khi nhóm mới ra mắt, chưa tạo được tiếng vang tại Hàn Quốc.
Sự thành công của BTS khiến các công ty giải trí lớn bắt đầu đi theo con đường tương tự: tận dụng sự nổi tiếng toàn cầu của Kpop, thiết lập lượng người hâm mộ quốc tế lớn hơn nhiều so với thị trường Hàn Quốc.
Chuyển trọng tâm từ Hàn Quốc sang thị trường quốc tế
Điều này hoàn toàn trái ngược với các chiến lược trước đây, khi mà một nghệ sĩ chỉ có thể nổi tiếng ở Hàn Quốc mới dám nghĩ đến việc khởi nghiệp tại nước ngoài.
Sự bùng nổ trên thị trường quốc tế đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao vị thế tại Hàn Quốc của BTS.
GOT7 - gồm 7 thành viên đến từ Hàn Quốc, Hong Kong, Mỹ và Thái Lan - là ví dụ điển hình trong số nhóm nhạc nổi tiếng tại thị trường quốc tế hơn cả quê nhà. Ngay sau khi ra mắt vào tháng 1/2014, họ ký hợp đồng với Sony Music Entertainment của Nhật Bản và xuất hiện tại một buổi họp báo có sự tham gia của 9.000 khán giả.
Tiếp theo, nhóm thực hiện tour diễn đầu tiên tại Nhật vào tháng 10 cùng năm. Theo số liệu được công bố bởi JYP, đêm nhạc thu hút tổng cộng 25.000 người hâm mộ.
Nhóm tổ chức thành công tour diễn thế giới đầu tiên vào năm 2016, sau đó gặp mặt người hâm mộ thông qua sự kiện fan meeting tại các thành phố lớn trên khắp thế giới, như Vancouver (Canada), Osaka (Nhật Bản), Singapore, Đài Bắc, Washington, Los Angeles (Mỹ)…
Năm 2018, nhóm đem đêm nhạc tới Mexico, Argentina và Chile. Mặc dù đây là lần đầu tiên họ đến thăm châu Mỹ Latinh, nhưng tổng cộng 28.000 người hâm mộ đã tham gia các buổi hòa nhạc trong tháng 7/2018.
Chuyên gia phân tích Lee Ki Hoon từ Công ty Đầu tư Tài chính Hana cho biết thành công của nhóm ở nước ngoài nằm trong chiến lược tiếp thị mạng xã hội của JYP Entertainment. Theo báo cáo có tên “Cuộc xâm lược Kpop” được phát hành vào tháng 10 của Lee Ki Hoon, hầu hết lượt xem của nhóm đến từ Thái Lan, tiếp theo là Mỹ, Brazil và Mexico trong những năm gần đây.
Điều này khiến JYP chuyển trọng tâm từ Hàn Quốc sang các khu vực này. Bài hát mới nhất của nhóm, Lullaby, được phát hành bằng bốn ngôn ngữ - tiếng Hàn, tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Tây Ban Nha - nhằm thu hút người hâm mộ trên khắp thế giới.
Doanh thu của GOT7 luôn khả quan nhờ sự ủng hộ của fan quốc tế.
Trường hợp của GOT7 tương tự NCT. Cả hai đều chưa có tên tuổi tại thị trường nội địa. Các ca khúc của họ luôn xuất hiện một cách thầm lặng rồi cũng thầm lặng biến mất khi chưa kịp góp mặt trên bảng xếp hạng âm nhạc. Thế nhưng, GOT7, NCT lại có lượng fan quốc tế đông đảo. Nhờ đó, lượng người xem, mua album, vé concert… vẫn đông đảo, đem về doanh thu lớn cho hai nhóm nhạc.
Chủ động giao tiếp với fan nước ngoài
Hai ca khúc mới nhất của Super Junior là Super Siento và One More Time (Otra Vez) lần lượt có sự tham gia của ca sĩ người Mỹ Leslie Grace và ban nhạc Mexico Reik. Chiến lược này giúp hầu hết MV của nhóm tiếp cận được người hâm mộ ở Mexico.
Một trường hợp đáng chú ý khác nổi tiếng ở nước ngoài hơn cả quê nhà, chính là nhóm nhạc nam Monsta X. Sau khi ra mắt vào năm 2015, nhóm phát hành bộ phim thực tế Deokspatch X và tích cực giao lưu với người hâm mộ. Một trong những lý do tạo nên danh tiếng của Monsta X chính là sự hiện diện trên các phương tiện giao lưu trực tuyến.
"Chúng tôi đã cố gắng, chủ động giao tiếp với người hâm mộ từ nước ngoài thông qua phương tiện truyền thông xã hội", thành viên I.M cho biết trong một cuộc phỏng vấn.
“Bất cứ nơi nào nhóm đến, chúng tôi đều cố gắng học cách giao tiếp với người hâm mộ của mình. Tôi nghĩ đó là lý do tại sao chúng tôi trở nên nổi tiếng ở nước ngoài”, thành viên Kihyun nói thêm.
Sau khi tiếp cận thành công người hâm mộ ở nước ngoài, nhóm khởi động hai chuyến lưu diễn thế giới vào năm ngoái và họ sẽ là nhóm nhạc Kpop đầu tiên biểu diễn tại buổi hòa nhạc Jingle Ball hàng năm của iHeartRadio tại Mỹ từ 30/11 đến ngày 5/12. Sự kiện còn có sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng khác như Camila Cabello, Shawn Mendes và Cardi B.
DSP thể hiện rõ mục đích hướng đến fan quốc tế khi ra mắt nhóm nhạc KARD.
Sau khi thu hút được sự quan tâm của công chúng quốc tế, mục tiêu tiếp theo của Monsta X là quê nhà. "Bây giờ chúng tôi muốn thu hút thêm sự chú ý ở Hàn Quốc", thành viên Jooheon nói.
Người hâm mộ của nhóm nhạc hỗn hợp KARD đến từ khắp nơi trên thế giới. Khi chưa chính thức ra mắt tại Hàn Quốc, nhóm đã khởi động tour diễn tại Mỹ vào năm 2017. Kể từ đó, họ trở nên phổ biến ở châu Âu và Nam Mỹ.
"Tôi nghĩ sự nổi tiếng của chúng tôi là do thể loại âm nhạc", thành viên Jiwoo giải thích trong một cuộc phỏng vấn với SPOTV News. “Mọi người yêu thích nhạc reggae-dance của chúng tôi. Họ cũng tò mò khi chúng tôi là một nhóm hỗn hợp, điều hiếm gặp ở Kpop”.
"Bản thân Kpop đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới, vì vậy họ có thể quảng bá âm nhạc trên toàn cầu thông qua các phương tiện truyền thông xã hội", nhà phê bình văn hóa Kim Heon Sik nói. “Trong tương lai, các công ty sẽ đào tạo nghệ sĩ của họ theo cách mà họ có thể thu hút người hâm mộ ở nước ngoài”, ông nhận định.
Theo Zing
-
49 phút trướcCác thực tập sinh phải trả giá bằng sức khỏe tuổi thanh xuân để trở thành ngôi sao Kpop. Sau nhiều năm, cơ thể họ kiệt quệ vì chế độ ăn kiêng và tập luyện phản khoa học.
-
1 giờ trướcKarik nắm trong tay 3 thí sinh kinh nghiệm để bước vào vòng Bứt phá, là Manbo, Mason Nguyễn và Queen B. Trong số đó, Mando đang là quân bài tẩy của Karik.
-
3 giờ trướcGia đình, bạn bè và các cựu thành viên One Direction đã đến tiễn đưa Liam Payne trong hành trình cuối. Tang lễ ca sĩ được tổ chức tại nhà thờ thế kỷ 12 ở vùng nông thôn nước Anh, phía tây bắc London. Payne qua đời ở tuổi 31 vì ngã từ ban công khách sạn ở Argentina.
-
5 giờ trướcEllen DeGeneres, Portia de Rossi và Eva Longoria là những cái tên tiếp theo rời khỏi nước Mỹ sau chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
-
15 giờ trướcNgày 21/11, tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) Việt Nam.
-
16 giờ trướcGiọng ca trẻ Đỗ Phú Quí hứng chỉ trích nặng nề từ khán giả vì sản phẩm "Pickleball". Bản Visualizer của ca khúc trên YouTube nhận đến 24.000 lượt dislikes.
-
20 giờ trước“Trời ơi, bây giờ tôi mới biết độ giàu của Chế Phong” - Thúy Nga nói.
-
22 giờ trước"Chị đẹp đạp gió 2024" có sự đổi mới khi 30 chị đẹp tham gia chương trình sẽ cùng sinh hoạt chung trong không gian kí túc xá.
-
23 giờ trước"Master of Master" tập mở màn đầy cảm hứng với khách mời Noo Phước Thịnh không chỉ mang đến câu chuyện thành công, mà còn là bài học sâu sắc lòng kiên định và cách đối mặt với áp lực.
-
1 ngày trướcNgười yêu hiện tại của Quang Đăng - Yee Pink vừa có bài đăng khiến cư dân mạng đặc biệt chú ý.
-
1 ngày trướcLisa thông báo phát hành album solo làm dấy lên mối lo ngại cho kế hoạch trở lại của BlackPink. Khán giả chỉ ra các thành viên gần như không có thời gian trống vì bận rộn lịch trình cá nhân.
-
1 ngày trướcBài báo tuyên bố thành công của Rosé với bản hit “APT.” trên bảng xếp hạng Billboard là nhờ BTS mở đường gây ra tranh luận dữ dội ở Hàn Quốc. Đa số cư dân mạng bày tỏ ý kiến phản đối người viết.
-
1 ngày trướcMinh Hằng chia sẻ về việc bị so sánh với Tóc Tiên, cân bằng giữa hai vai trò là một người mẹ và một người nghệ sĩ khi tham gia "Chị đẹp đạp gió".
-
1 ngày trướcChâu Tuyết Vân - "Chị đẹp đi đường quyền" mới đây đã có cũ ngã đau điếng khi trình diễn bản hit Một Cú Lừa của Bích Phương tại công diễn 1 Chị đẹp đạp gió 2024.
-
2 ngày trướcMẹ ruột đã lên tiếng đính chính thông tin Beyoncé nhận 10 triệu USD cho vài phút xuất hiện tại buổi mít tinh tranh cử vào cuối tháng 10.
-
2 ngày trướcSuboi bước vào vòng Bứt phá của Rap Việt mùa 4 với đội hình chấp vá tương tự mùa một. Chỉ khác một điều, trong tay Suboi giờ không có ai đủ đột phá như tlinh.
-
2 ngày trướcAhreum - Hwayoung đều là thành viên được thêm vào đội hình gốc của T-ara, nhưng họ đều nhanh chóng rời đi.
-
2 ngày trướcHai màn trình diễn đầu tiên của Kiều Anh tại "Chị đẹp đạp gió 2024" đều được đánh giá cao. Nhiều khán giả cho rằng Kiều Anh chính là nhân tố nổi bật tại chương trình năm nay và sẽ góp mặt trong nhóm thành đoàn. Cộng đồng mạng còn mong chờ không biết ở những công diễn tiếp theo, Kiều Anh sẽ "biến hóa" như thế nào.
-
2 ngày trướcMàn chạm mặt sau ồn ào của 2 Anh Trai khiến cư dân mạng bàn tán không ngớt.
Tin tức mới nhất
-
46 phút trước
-
1 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
10 ngày trước