Nổi tiếng trên toàn cầu, BTS làm thay đổi chiến lược của Kpop?
Theo một số chuyên gia, thành công của BTS khiến các công ty giải trí lớn thay đổi chiến lược. Giờ đây, nhiều nhóm nhạc tập trung xây dựng lượng fan quốc tế thay vì trong nước.
Kể từ khi BTS đạt được danh tiếng trên toàn cầu, các phương tiện truyền thông Hàn Quốc luôn “bận rộn” trong việc tìm ra công thức tạo nên sự thành công của nhóm.
Một số chỉ ra lý do giúp BTS nổi tiếng là bởi vũ đạo và âm nhạc độc đáo, trong khi không ít ý kiến cho rằng nguyên nhân nằm ở chỗ các thành viên luôn tích cực giao lưu với người hâm mộ trên các phương tiện truyền thông xã hội.
Khi chưa thể đưa ra một câu trả lời rõ ràng, nhiều chuyên gia đi đến kết luận BTS đơn giản là xuất hiện "đúng nơi, vào đúng thời điểm".
Dù vậy, điều không phải bàn cãi chính là nhóm đã xây dựng một lượng fan khổng lồ ở nước ngoài. Lượng fan quốc tế của BTS thậm chí sớm hùng hậu ngay từ khi nhóm mới ra mắt, chưa tạo được tiếng vang tại Hàn Quốc.
Sự thành công của BTS khiến các công ty giải trí lớn bắt đầu đi theo con đường tương tự: tận dụng sự nổi tiếng toàn cầu của Kpop, thiết lập lượng người hâm mộ quốc tế lớn hơn nhiều so với thị trường Hàn Quốc.
Chuyển trọng tâm từ Hàn Quốc sang thị trường quốc tế
Điều này hoàn toàn trái ngược với các chiến lược trước đây, khi mà một nghệ sĩ chỉ có thể nổi tiếng ở Hàn Quốc mới dám nghĩ đến việc khởi nghiệp tại nước ngoài.
Sự bùng nổ trên thị trường quốc tế đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao vị thế tại Hàn Quốc của BTS.
GOT7 - gồm 7 thành viên đến từ Hàn Quốc, Hong Kong, Mỹ và Thái Lan - là ví dụ điển hình trong số nhóm nhạc nổi tiếng tại thị trường quốc tế hơn cả quê nhà. Ngay sau khi ra mắt vào tháng 1/2014, họ ký hợp đồng với Sony Music Entertainment của Nhật Bản và xuất hiện tại một buổi họp báo có sự tham gia của 9.000 khán giả.
Tiếp theo, nhóm thực hiện tour diễn đầu tiên tại Nhật vào tháng 10 cùng năm. Theo số liệu được công bố bởi JYP, đêm nhạc thu hút tổng cộng 25.000 người hâm mộ.
Nhóm tổ chức thành công tour diễn thế giới đầu tiên vào năm 2016, sau đó gặp mặt người hâm mộ thông qua sự kiện fan meeting tại các thành phố lớn trên khắp thế giới, như Vancouver (Canada), Osaka (Nhật Bản), Singapore, Đài Bắc, Washington, Los Angeles (Mỹ)…
Năm 2018, nhóm đem đêm nhạc tới Mexico, Argentina và Chile. Mặc dù đây là lần đầu tiên họ đến thăm châu Mỹ Latinh, nhưng tổng cộng 28.000 người hâm mộ đã tham gia các buổi hòa nhạc trong tháng 7/2018.
Chuyên gia phân tích Lee Ki Hoon từ Công ty Đầu tư Tài chính Hana cho biết thành công của nhóm ở nước ngoài nằm trong chiến lược tiếp thị mạng xã hội của JYP Entertainment. Theo báo cáo có tên “Cuộc xâm lược Kpop” được phát hành vào tháng 10 của Lee Ki Hoon, hầu hết lượt xem của nhóm đến từ Thái Lan, tiếp theo là Mỹ, Brazil và Mexico trong những năm gần đây.
Điều này khiến JYP chuyển trọng tâm từ Hàn Quốc sang các khu vực này. Bài hát mới nhất của nhóm, Lullaby, được phát hành bằng bốn ngôn ngữ - tiếng Hàn, tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Tây Ban Nha - nhằm thu hút người hâm mộ trên khắp thế giới.
Doanh thu của GOT7 luôn khả quan nhờ sự ủng hộ của fan quốc tế.
Trường hợp của GOT7 tương tự NCT. Cả hai đều chưa có tên tuổi tại thị trường nội địa. Các ca khúc của họ luôn xuất hiện một cách thầm lặng rồi cũng thầm lặng biến mất khi chưa kịp góp mặt trên bảng xếp hạng âm nhạc. Thế nhưng, GOT7, NCT lại có lượng fan quốc tế đông đảo. Nhờ đó, lượng người xem, mua album, vé concert… vẫn đông đảo, đem về doanh thu lớn cho hai nhóm nhạc.
Chủ động giao tiếp với fan nước ngoài
Hai ca khúc mới nhất của Super Junior là Super Siento và One More Time (Otra Vez) lần lượt có sự tham gia của ca sĩ người Mỹ Leslie Grace và ban nhạc Mexico Reik. Chiến lược này giúp hầu hết MV của nhóm tiếp cận được người hâm mộ ở Mexico.
Một trường hợp đáng chú ý khác nổi tiếng ở nước ngoài hơn cả quê nhà, chính là nhóm nhạc nam Monsta X. Sau khi ra mắt vào năm 2015, nhóm phát hành bộ phim thực tế Deokspatch X và tích cực giao lưu với người hâm mộ. Một trong những lý do tạo nên danh tiếng của Monsta X chính là sự hiện diện trên các phương tiện giao lưu trực tuyến.
"Chúng tôi đã cố gắng, chủ động giao tiếp với người hâm mộ từ nước ngoài thông qua phương tiện truyền thông xã hội", thành viên I.M cho biết trong một cuộc phỏng vấn.
“Bất cứ nơi nào nhóm đến, chúng tôi đều cố gắng học cách giao tiếp với người hâm mộ của mình. Tôi nghĩ đó là lý do tại sao chúng tôi trở nên nổi tiếng ở nước ngoài”, thành viên Kihyun nói thêm.
Sau khi tiếp cận thành công người hâm mộ ở nước ngoài, nhóm khởi động hai chuyến lưu diễn thế giới vào năm ngoái và họ sẽ là nhóm nhạc Kpop đầu tiên biểu diễn tại buổi hòa nhạc Jingle Ball hàng năm của iHeartRadio tại Mỹ từ 30/11 đến ngày 5/12. Sự kiện còn có sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng khác như Camila Cabello, Shawn Mendes và Cardi B.
DSP thể hiện rõ mục đích hướng đến fan quốc tế khi ra mắt nhóm nhạc KARD.
Sau khi thu hút được sự quan tâm của công chúng quốc tế, mục tiêu tiếp theo của Monsta X là quê nhà. "Bây giờ chúng tôi muốn thu hút thêm sự chú ý ở Hàn Quốc", thành viên Jooheon nói.
Người hâm mộ của nhóm nhạc hỗn hợp KARD đến từ khắp nơi trên thế giới. Khi chưa chính thức ra mắt tại Hàn Quốc, nhóm đã khởi động tour diễn tại Mỹ vào năm 2017. Kể từ đó, họ trở nên phổ biến ở châu Âu và Nam Mỹ.
"Tôi nghĩ sự nổi tiếng của chúng tôi là do thể loại âm nhạc", thành viên Jiwoo giải thích trong một cuộc phỏng vấn với SPOTV News. “Mọi người yêu thích nhạc reggae-dance của chúng tôi. Họ cũng tò mò khi chúng tôi là một nhóm hỗn hợp, điều hiếm gặp ở Kpop”.
"Bản thân Kpop đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới, vì vậy họ có thể quảng bá âm nhạc trên toàn cầu thông qua các phương tiện truyền thông xã hội", nhà phê bình văn hóa Kim Heon Sik nói. “Trong tương lai, các công ty sẽ đào tạo nghệ sĩ của họ theo cách mà họ có thể thu hút người hâm mộ ở nước ngoài”, ông nhận định.
Theo Zing
-
3 giờ trướcMột ngân hàng tại Anh cho biết có thêm 600 người trình báo bị lừa tiền khi mua vé The Eras Tour. Tổng số nạn nhân bị lừa vì muốn gặp mặt Taylor Swift lên đến hơn 3.000 người.
-
7 giờ trướcCa sĩ Lương Ngọc Diệp qua đời đột ngột vào rạng sáng 18/4 khiến các đồng nghiêp bàng hoàng, tiếc thương vì mới 37 tuổi.
-
22 giờ trướcK-ICM là producer đầu tiên ngầm xác nhận việc tham dự mùa 4 Rap Việt.
-
22 giờ trướcTheo chia sẻ của người thân, ca sĩ Lương Ngọc Diệp vừa nhận kết quả ung thư máu sáng 17/4 và đột quỵ trong buổi chiều cùng ngày.
-
1 ngày trướcTin ca sĩ Lương Ngọc Diệp qua đời đột ngột ở tuổi 37 khiến nhiều đồng nghiệp bàng hoàng, đau xót. Sinh thời, cô sống tình cảm, được yêu quý.
-
1 ngày trướcCa sĩ Lương Ngọc Diệp vừa qua đời tuổi 37 sau thời gian điều trị tại bệnh viện nhưng không qua khỏi.
-
1 ngày trướcTiTi từng chia sẻ có con trai nhưng đến nay mới công bố những thông tin liên quan đến bé.
-
1 ngày trướcỞ tuổi 32, giọng ca The Voice được nhận xét ngày càng lên hương nhan sắc.
-
1 ngày trướcMỹ Tâm cúi người xin lỗi khán giả và khẳng định sẽ khắc phục việc hệ thống bán vé liveshow "My soul 1981" mùa 3 gặp sự cố.
-
2 ngày trướcTang lễ của ca sĩ Park Bo Ram (hưởng dương 30 tuổi) lúc 6h sáng 17/4 trong sự tiếc thương của gia đình, đồng nghiệp. Lễ tang được được tổ chức tại nhà tang lễ của Trung tâm Y tế Asan ở Songpa-gu, Seoul.
-
2 ngày trướcDù đang tiến dần đến quãng nghỉ nhập ngũ, nhóm nam triệu bản vẫn cực kỳ đắt show quốc tế.
-
2 ngày trướcỞ tuổi 45, Tuấn Hưng vẫn duy trì sức hút mà hiếm ca sĩ nào trên thị trường làm được, song giọng hát của nam ca sĩ ngày càng xuống theo thời gian.
-
2 ngày trước"Xã hội có rất nhiều người cũng đi ở nhà thuê, có phải riêng mình tôi đâu. Tôi biết bằng lòng với những gì mình có", ca sĩ Lê Duy nói.
-
2 ngày trướcQuán quân Rap Việt mùa 3 Double2T có hành động gây tranh cãi liên quan đến MONO.
-
2 ngày trướcBất chấp những chỉ trích về màn hát live tệ hại, thành viên nhóm Le Sserafim vẫn tự hào về sân khấu của mình.
-
2 ngày trướcTuấn Hưng chia sẻ anh bàn bạc với ban tổ chức đêm nhạc 14/4 và thống nhất hoàn tiền vé cho những khán giả không thông cảm sự cố này.
Tin tức mới nhất
-
53 phút trước
-
53 phút trước
-
1 giờ trước
-
1 giờ trước