Nổi tiếng trên toàn cầu, BTS làm thay đổi chiến lược của Kpop?
Theo một số chuyên gia, thành công của BTS khiến các công ty giải trí lớn thay đổi chiến lược. Giờ đây, nhiều nhóm nhạc tập trung xây dựng lượng fan quốc tế thay vì trong nước.
Kể từ khi BTS đạt được danh tiếng trên toàn cầu, các phương tiện truyền thông Hàn Quốc luôn “bận rộn” trong việc tìm ra công thức tạo nên sự thành công của nhóm.
Một số chỉ ra lý do giúp BTS nổi tiếng là bởi vũ đạo và âm nhạc độc đáo, trong khi không ít ý kiến cho rằng nguyên nhân nằm ở chỗ các thành viên luôn tích cực giao lưu với người hâm mộ trên các phương tiện truyền thông xã hội.
Khi chưa thể đưa ra một câu trả lời rõ ràng, nhiều chuyên gia đi đến kết luận BTS đơn giản là xuất hiện "đúng nơi, vào đúng thời điểm".
Dù vậy, điều không phải bàn cãi chính là nhóm đã xây dựng một lượng fan khổng lồ ở nước ngoài. Lượng fan quốc tế của BTS thậm chí sớm hùng hậu ngay từ khi nhóm mới ra mắt, chưa tạo được tiếng vang tại Hàn Quốc.
Sự thành công của BTS khiến các công ty giải trí lớn bắt đầu đi theo con đường tương tự: tận dụng sự nổi tiếng toàn cầu của Kpop, thiết lập lượng người hâm mộ quốc tế lớn hơn nhiều so với thị trường Hàn Quốc.
Chuyển trọng tâm từ Hàn Quốc sang thị trường quốc tế
Điều này hoàn toàn trái ngược với các chiến lược trước đây, khi mà một nghệ sĩ chỉ có thể nổi tiếng ở Hàn Quốc mới dám nghĩ đến việc khởi nghiệp tại nước ngoài.
Sự bùng nổ trên thị trường quốc tế đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao vị thế tại Hàn Quốc của BTS.
GOT7 - gồm 7 thành viên đến từ Hàn Quốc, Hong Kong, Mỹ và Thái Lan - là ví dụ điển hình trong số nhóm nhạc nổi tiếng tại thị trường quốc tế hơn cả quê nhà. Ngay sau khi ra mắt vào tháng 1/2014, họ ký hợp đồng với Sony Music Entertainment của Nhật Bản và xuất hiện tại một buổi họp báo có sự tham gia của 9.000 khán giả.
Tiếp theo, nhóm thực hiện tour diễn đầu tiên tại Nhật vào tháng 10 cùng năm. Theo số liệu được công bố bởi JYP, đêm nhạc thu hút tổng cộng 25.000 người hâm mộ.
Nhóm tổ chức thành công tour diễn thế giới đầu tiên vào năm 2016, sau đó gặp mặt người hâm mộ thông qua sự kiện fan meeting tại các thành phố lớn trên khắp thế giới, như Vancouver (Canada), Osaka (Nhật Bản), Singapore, Đài Bắc, Washington, Los Angeles (Mỹ)…
Năm 2018, nhóm đem đêm nhạc tới Mexico, Argentina và Chile. Mặc dù đây là lần đầu tiên họ đến thăm châu Mỹ Latinh, nhưng tổng cộng 28.000 người hâm mộ đã tham gia các buổi hòa nhạc trong tháng 7/2018.
Chuyên gia phân tích Lee Ki Hoon từ Công ty Đầu tư Tài chính Hana cho biết thành công của nhóm ở nước ngoài nằm trong chiến lược tiếp thị mạng xã hội của JYP Entertainment. Theo báo cáo có tên “Cuộc xâm lược Kpop” được phát hành vào tháng 10 của Lee Ki Hoon, hầu hết lượt xem của nhóm đến từ Thái Lan, tiếp theo là Mỹ, Brazil và Mexico trong những năm gần đây.
Điều này khiến JYP chuyển trọng tâm từ Hàn Quốc sang các khu vực này. Bài hát mới nhất của nhóm, Lullaby, được phát hành bằng bốn ngôn ngữ - tiếng Hàn, tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Tây Ban Nha - nhằm thu hút người hâm mộ trên khắp thế giới.
Doanh thu của GOT7 luôn khả quan nhờ sự ủng hộ của fan quốc tế.
Trường hợp của GOT7 tương tự NCT. Cả hai đều chưa có tên tuổi tại thị trường nội địa. Các ca khúc của họ luôn xuất hiện một cách thầm lặng rồi cũng thầm lặng biến mất khi chưa kịp góp mặt trên bảng xếp hạng âm nhạc. Thế nhưng, GOT7, NCT lại có lượng fan quốc tế đông đảo. Nhờ đó, lượng người xem, mua album, vé concert… vẫn đông đảo, đem về doanh thu lớn cho hai nhóm nhạc.
Chủ động giao tiếp với fan nước ngoài
Hai ca khúc mới nhất của Super Junior là Super Siento và One More Time (Otra Vez) lần lượt có sự tham gia của ca sĩ người Mỹ Leslie Grace và ban nhạc Mexico Reik. Chiến lược này giúp hầu hết MV của nhóm tiếp cận được người hâm mộ ở Mexico.
Một trường hợp đáng chú ý khác nổi tiếng ở nước ngoài hơn cả quê nhà, chính là nhóm nhạc nam Monsta X. Sau khi ra mắt vào năm 2015, nhóm phát hành bộ phim thực tế Deokspatch X và tích cực giao lưu với người hâm mộ. Một trong những lý do tạo nên danh tiếng của Monsta X chính là sự hiện diện trên các phương tiện giao lưu trực tuyến.
"Chúng tôi đã cố gắng, chủ động giao tiếp với người hâm mộ từ nước ngoài thông qua phương tiện truyền thông xã hội", thành viên I.M cho biết trong một cuộc phỏng vấn.
“Bất cứ nơi nào nhóm đến, chúng tôi đều cố gắng học cách giao tiếp với người hâm mộ của mình. Tôi nghĩ đó là lý do tại sao chúng tôi trở nên nổi tiếng ở nước ngoài”, thành viên Kihyun nói thêm.
Sau khi tiếp cận thành công người hâm mộ ở nước ngoài, nhóm khởi động hai chuyến lưu diễn thế giới vào năm ngoái và họ sẽ là nhóm nhạc Kpop đầu tiên biểu diễn tại buổi hòa nhạc Jingle Ball hàng năm của iHeartRadio tại Mỹ từ 30/11 đến ngày 5/12. Sự kiện còn có sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng khác như Camila Cabello, Shawn Mendes và Cardi B.
DSP thể hiện rõ mục đích hướng đến fan quốc tế khi ra mắt nhóm nhạc KARD.
Sau khi thu hút được sự quan tâm của công chúng quốc tế, mục tiêu tiếp theo của Monsta X là quê nhà. "Bây giờ chúng tôi muốn thu hút thêm sự chú ý ở Hàn Quốc", thành viên Jooheon nói.
Người hâm mộ của nhóm nhạc hỗn hợp KARD đến từ khắp nơi trên thế giới. Khi chưa chính thức ra mắt tại Hàn Quốc, nhóm đã khởi động tour diễn tại Mỹ vào năm 2017. Kể từ đó, họ trở nên phổ biến ở châu Âu và Nam Mỹ.
"Tôi nghĩ sự nổi tiếng của chúng tôi là do thể loại âm nhạc", thành viên Jiwoo giải thích trong một cuộc phỏng vấn với SPOTV News. “Mọi người yêu thích nhạc reggae-dance của chúng tôi. Họ cũng tò mò khi chúng tôi là một nhóm hỗn hợp, điều hiếm gặp ở Kpop”.
"Bản thân Kpop đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới, vì vậy họ có thể quảng bá âm nhạc trên toàn cầu thông qua các phương tiện truyền thông xã hội", nhà phê bình văn hóa Kim Heon Sik nói. “Trong tương lai, các công ty sẽ đào tạo nghệ sĩ của họ theo cách mà họ có thể thu hút người hâm mộ ở nước ngoài”, ông nhận định.
Theo Zing
-
1 giờ trướcSau một năm kể từ khi đạt ngôi vị Quán quân "Ca Sĩ Mặt Nạ" mùa 2, ca sĩ Anh Tú "Voi" đã có một "hành trình rực rỡ" và nhận thêm nhiều tình cảm từ khán giả
-
5 giờ trướcBằng cách này hay cách khác, tất cả nghệ sĩ tham gia 2 show Anh trai đều được hưởng lợi. Có người được tận hưởng trở lại hào quang sau giai đoạn dài mất hút. Nhiều nghệ sĩ đã bứt lên phủ sóng mạng xã hội.
-
11 giờ trướcMỹ Linh tiết lộ bản thân bị đau cổ, vai, gáy nên động tác trong Sân khấu Dance là thử thách đối với cô. Trong khi đó, Minh Hằng hài hước chia sẻ chuyện Minh Tuyết gọi điện xin giảm bớt động tác.
-
12 giờ trướcMột số sản phẩm bị chê "nhạc rác", vướng ồn ào đạo nhái của các ca sĩ show Anh trai khiến khán giả hụt hẫng, thất vọng. Sau cơn sốt từ hai game show Anh trai, chuyên gia nhận định về những chiêu thức truyền thông sau hàng loạt tranh cãi, điều các nghệ sĩ cần làm để giữ nhiệt và không bị cuốn theo những xu hướng bề nổi.
-
14 giờ trướcCa sĩ Beyoncé tiếp tục lồng tiếng cho Hoàng hậu Nala trong bom tấn "Mufasa: Vua sư tử". Tham gia phim này còn có con gái Blue Ivy của cô.
-
15 giờ trướcĐoạn video ngày nhỏ của ca sĩ Jihyo - thành viên nhóm Twice - đang được quan tâm trên mạng xã hội X (Twitter cũ). Nội dung video ghi lại khoảnh khắc vui vẻ của Jihyo nhưng khiến người hâm mộ khó chịu.
-
1 ngày trướcSau ngôi vị quán quân Rap Việt, Dế Choắt, Seachains và Double2T có bước đệm thuận lợi để xây dựng sự nghiệp. Dù vậy, chỉ trong thời gian ngắn sau đó, tất cả hụt hơi và bị những người từng thua mình ở game show vượt lên.
-
1 ngày trướcViện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam - từng tiết lộ doanh thu của show Anh trai vượt ngàn chông gai có thể đạt 340 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần doanh thu này không bao gồm doanh thu concert.
-
1 ngày trướcCa sĩ Mỹ Linh đang chiếm ưu thế khi chiến thắng cả 3 công diễn và giành được 4 bông hoa đạp gió.
-
1 ngày trướcViệc hàng chục concert quy mô lớn được tổ chức trong năm cho thấy năng lực tổ chức sự kiện biểu diễn ở Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp. Concert không chỉ tăng cường kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả mà còn thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm âm nhạc và tương tác trực tuyến sau sự kiện.
-
2 ngày trướcThứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết concert sau show anh trai có sức hút không thua kém BlackPink. Với tiềm năng này, ngành nghệ thuật biểu diễn kỳ vọng thu 770 tỷ đồng vào năm 2030.
-
2 ngày trướcỞ tuổi gần 90, NSND Trần Hiếu vẫn hát, vẫn luyện thanh để chuẩn bị tâm thế ngồi bất cứ đâu, cứ được yêu cầu là biểu diễn.
-
2 ngày trướcHai show Anh trai mở ra sự sôi động chưa từng thấy cho nền giải trí Việt, tuy nhiên cũng để lại ảnh hưởng tiêu cực cho các nghệ sĩ hoạt động độc lập hay các công ty vừa và nhỏ. Từ thành công của 63 nam nghệ sĩ, chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh ở thị trường quốc tế, nghệ sĩ Việt vẫn còn nhiều cơ hội chưa được khai thác triệt để.
-
2 ngày trướcDangrangto có một năm thành công đột phá trong sự nghiệp âm nhạc nhưng cũng vướng một loạt tranh cãi. Nam rapper khiến khán giả tiếc nuối khi đột ngột bỏ thi chung kết Rap Việt mùa 4.
-
2 ngày trướcRa mắt chưa lâu, MV "Chẳng thể nhắm mắt" của Hùng Huỳnh biến mất khỏi YouTube sau bê bối đạo nhái. Đây là cái kết tệ nhất có thể cho một sản phẩm âm nhạc.
-
2 ngày trướcHậu '"Anh trai say hi", WEAN Lê và HURRYKNG bất ngờ phát hành ca khúc hát chung.
-
2 ngày trướcLisa và Frédéric Arnault vẫn bên nhau bền chặt trong ánh mắt ngưỡng mộ của cư dân mạng, nhưng cách họ hẹn hò ngày càng khiến fan phải chú ý.
-
3 ngày trướcHùng Huỳnh xuất hiện và nhận giải Mỹ nam của năm trong khi đang gây tranh cãi dữ dội bởi nghi vấn đạo nhái Jungkook (BTS). Phát ngôn của nam ca sĩ này đang bị chỉ trích và chia sẻ trên nhiều nền tảng mạng xã hội.