Ca ghép đầu đầu tiên trên thế giới sẽ thực hiện vào năm 2016?

ValerySpiridonov nói rằng anh sẵn sàng đặt niềm tin vào bác sĩ phẫu thuật gây tranh cãi, tiến sĩ Sergio Canavero, khi ông này tuyên bố: có thể cắt đầu một người bị khuyết tật và ghép đầu vào một cơ thể khỏe mạnh khác.

Chàng thanh niên Spiridonov, 30 tuổi bị mắc chứng bệnh di truyền hiếm gặp – hội chứng teo cơ Werdnig-Hoffman ngay từ lúc sinh ra, khiến các phần cơ trên cơ thể của anh teo nhỏ lại và không thể di chuyển bằng chân.

Anh chàng kỹ sư máy tính đã nuôi hy vọng vào việc có thể có một cơ thể khỏe mạnh trước khi chết, nhờ những gợi ý từ tiến sĩ Canavero. “Vâng tôi rất sợ nhưng tôi không có nhiều sự lựa chọn. Nếu tôi không thử cơ hội này thì số phận của tôi sẽ rất đau buồn. Mỗi năm cơ thể của tôi lại càng trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết”.

"Sự tưởng tượng hoàn hảo"

Dù chưa gặp mặt bác sĩ Canavero lần nào nhưng Spiridonov và ông thường xuyên trao đổi qua Skype. Bác sĩ người Ý nói rằng ông nhận được rất nhiều email và lời đề nghị thực hiện thủ tục phẫu thuật nguy hiểm này, nhưng ông khẳng định bệnh nhân đầu tiên sẽ là những người bị bệnh teo cơ.


Nhiều nhà khoa học chỉ trích ý tưởng của tiến sĩ Canavero (ảnh)

Mặc dù việc cấy ghép đầu đã được thực hiện trên một con khỉ cách đây 45 năm và gần đây là trên chuột ở Trung Quốc nhưng nhiều nhà khoa học vẫn gọi kế hoạch của tiến sĩ Canavero là "sự tưởng tượng hoàn hảo”, thậm chí nhiều người thẳng thắn phản đối nó.

Tiến sĩ Hunt Batjer, chủ tịch mới đắc cử của Hiệp hội các bác sĩ phẫu thuật thần kinh Mỹ, nói với CNN rằng: "Tôi không muốn điều này thực hiện với bất cứ ai. Tôi sẽ không cho phép ai làm điều này, nó còn kinh khủng hơn một cái chết”.

Tuy vậy nhưng tiến sĩ Canavero vẫn tiếp tục nuôi ý tưởng, ông đặt tên cho thủ tục phẫu thuật cắt ghép đầu của mình là “heaven” và nhấn mạnh tất cả các kỹ thuật cần thiết để tồn tại sau khi cấy ghép một đầu người vào một cơ thể khác.

Với chi phí lên đến khoảng 7,5 triệu USD, trong cuộc phẫu thuật kéo dài 36 tiếng, các bác sĩ sẽ dùng một lưỡi dao cực sắc để cắt đầu từ bệnh nhân teo cơ và gắn sang cơ thể khỏe mạnh của một người bệnh chết não, bằng một thứ “keo polyethylene glycol ” mà bác sĩ Canavera gọi là “ma thuật”.

Sau đó họ sẽ nối hai đầu tủy sống lại với nhau, các cơ bắp và mạch máu khác cũng được nối lại để bắt đầu một sự sống mới. Bệnh nhân sẽ rơi vào trạng thái hôn mê trong 4 tuần, trước khi tỉnh dậy, có thể đi lại, nói chuyện và suy nghĩ như một người bình thường.

Sau những mô tả về quá trình phẫu thuật này, nhiều chuyên gia trong ngành đã chỉ trích tiến sĩ Canavero đang đơn giản hóa những khó khăn trong việc gắn lại một chuỗi tủy sống. Tuy nhiên, ông Canavera cũng tự tin khẳng định ông có thể cắt ghép thành công trường hợp này. Và nếu thành công thực sự, quá trình tiên phong của ông có thể đem lại hy vọng mới cho hàng ngàn người khuyết tật khác.

Năm 2016 sẽ trở thành tiên phong?

Trở lại với chàng kỹ sư máy tính người Nga Spiridonov, anh nói rằng mỗi ngày qua đi anh đều phải chịu đựng những cơn đau đớn “Tôi hầu như không thể kiểm soát được cơ thể, tôi cần giúp đỡ mỗi giờ mỗi phút. Cơ bắp của tôi dừng phát triển từ lâu khiến bộ xương bị biến dạng”.

Với nỗi tuyệt vọng càng ngày càng lớn về cơ thể của mình, Spiridonov hy vọng cuộc phẫu thuật của anh sẽ sớm được thực hiện vào năm tới. “Tôi hiểu những rủi ro có thể có. Nó rất lớn. Thậm chí tôi không thể tưởng tượng được những gì sẽ xảy ra. Nhưng tôi vẫn không thay đổi ý kiến của mình”.


Spiridonov sẽ là người tiên phong cho cuộc phẫu thuật này?

Chàng thanh niên cho biết anh đã tìm hiểu, đọc các sách báo khoa học về phẫu thuật thần kinh và liên lạc cho bác sĩ Canavera trong 2 năm qua, hơn nữa gia đình anh cũng hoàn toàn ủng hộ quyết định khi là người đầu tiên trải qua phẫu thuật như vậy.

Mặc dù khuyết tật nặng nhưng Spiridonov có một cuộc sống đầy đủ và tốt nghiệp đại học với tấm bằng về khoa học máy tính. Cha mất trong một tai nạn giao thông, mẹ đang làm việc cho một trung tâm phục hồi chức năng trẻ em, bản thân Spiridonov cũng là người hòa đồng, thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội. Tuy nhiên lý do đó không phải là điều khiến anh mạo hiểm để đánh đổi lấy một cơ thể hoàn hảo hơn. "Tôi làm điều này không vì mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn mà tôi nghĩ rằng khoa học được phát triển bằng những người sẵn sàng chấp nhận rủi ro”.

Spiridonov không bao giờ thảo luận về khả năng thất bại với tiến sĩ Canavero. Anh cũng nói rằng không có sự khác biệt giữa đạo đức khi ghép một đầu vào cho một cơ thể khỏe mạnh vì những cơ thể đó được hiến từ những người bị tai nạn giao thông hoặc các tù nhân bị kết án tử hình.

Chàng thanh niên người Nga cũng hé lộ anh và tiến sĩ Canavera đã lên kế hoạch cấy ghép đầu cho một ngày gần đây nhất, có thể là vào năm 2016.

Cấy ghép đầu khỉ

Trước đó, năm 1970, tiến sĩ Robert White đã cấy ghép đầu của một con khỉ vào cơ thể của một con khác tại Đại học Y khoa Case Western Reserve. Con khỉ đã chết sau đó 8 ngày vì cơ thể từ chối đầu. Con khỉ không thể tự thở được và cũng không thể di chuyển vì tủy sống không hoạt động.


Hình ảnh minh họa việc cắt ghép đầu người và nối tủy sống

Tiến sĩ Hunt Batjer cho biết nghiên cứu của ông White đã cung cấp bằng chứng xác thực về việc cấy ghép đầu người không thể thành công. "Đây là một tài liệu tham khảo 45 tuổi về một động vật linh trưởng chứng tỏ tủy sống không thể hồi phục chức năng”.

Tiến sĩ Sergio Canavero không đưa ra bình luận nào về ý kiến của ông Batjer, tuy nhiên không biết liệu rằng ca phẫu thuật ghép đầu người đầu tiên trên thế giới có được thực hiện vào năm 2016 tới đây hay không?

 
Theo Theo Anninhthudo / Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất