Ca khúc 'Nối vòng tay lớn' chưa được cấp phép phổ biến

Sáng tác nổi tiếng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn không nằm trong danh mục những ca khúc trước năm 1975 được cấp phép phổ biến vì chưa có cá nhân, đơn vị tổ chức nào xin phép.



Chương trình Nối vòng tay lớn, dự kiến diễn ra vào ngày 21/4 do Đại học Y dược Huế kết hợp gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tổ chức gặp khó khăn do có 4 bài hát thuộc diện những ca khúc trước năm 1975 chưa được cấp phép phổ biến là: Nối vòng tay lớn, Huế - Sài Gòn - Hà Nội, Ca dao mẹ Đêm thấy ta là thác đổ.

Thông tin này khiến nhiều người bức xúc, vì đây đều là những ca khúc được nhiều người biết đến và yêu thích. Trong đó, Nối vòng tay lớn đã nhiều lần được trình diễn trên sân khấu, truyền hình, thậm chí được giảng dạy trong sách giáo khoa của học sinh phổ thông cơ sở.

Ca khuc 'Noi vong tay lon' chua duoc cap phep pho bien hinh anh 1
"Nối vòng tay lớn" là sáng tác nổi tiếng của Trịnh Công Sơn, được hát trong nhiều chương trình, sự kiện văn nghệ, hoạt động đời sống, tình nguyện.

Lý giải về điều này, ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết theo Nghị định Nghị định 79/2012 và Nghị định 15/2016 của Chính phủ về phổ biến các sáng tác trước năm 1975, các đơn vị tổ chức, cá nhân muốn biểu diễn những tác phẩm này phải tự hoàn thiện hồ sơ gửi lên Cục.

Hồ sơ xin cấp phép phổ biến bao gồm nhiều giấy tờ như đơn đề nghị cấp phép, bản ghi âm nội dung tác phẩm và chứng nhận của tác giả chủ sở hữu tác phẩm hoặc tổ chức đại diện quyền tác giả.

Trường đại học Y dược Huế đã gửi hồ sơ ra Cục Nghệ thuật biểu diễn và cơ quan quản lý nhà nước đang hướng dẫn trường hoàn thiện hồ sơ cho đủ theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hồ sơ thiếu chứng nhận của tác giả chủ sở hữu tác phẩm hoặc tổ chức đại diện quyền tác giả. Phía ban tổ chức đang hoàn thiện giấy tờ.

Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng cho biết bài hát Nối vòng tay lớn của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được hát rộng rãi và sử dụng trong nhiều buổi buổi họp, sự kiện, chương trình văn nghệ. Nhưng thực chất mọi người hát đều chưa xin phép.

Ca khuc 'Noi vong tay lon' chua duoc cap phep pho bien hinh anh 2
Nhiều đêm nhạc tưởng nhớ Trịnh Công Sơn được đặt tên là Nối vòng tay lớn.

Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - ngạc nhiên khi biết thông tin này. Bà cho biết trong hơn 15 năm qua, Nối vòng tay lớn đã được hát trong nhiều chương trình kỷ niệm ngày mất Trịnh Công Sơn. Các ca khúc được hát trong những chương trình này đều có sự đồng ý của các Sở Văn hóa địa phương.

"Chúng tôi không hiểu vì sao những ca khúc này còn bị đặt vấn đề giấy phép biểu diễn. Chúng đã được biểu diễn hàng trăm lần rồi. Mỗi lần tổ chức chương trình, chúng tôi đều xin phép từ cơ quan chức năng của địa phương", bà Trinh nói.

Trước vấn đề liên quan đến ca khúc Nối vòng tay lớn, Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng gây xôn xao dư luận khi ra quyết định cấm phổ biển 5 ca khúc trước năm 1975, trong đó có ca khúc nổi tiếng Con đường xưa em đi.

Bình luận với phóng viên về việc này, nhạc sĩ – nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long cho biết việc đã phổ biến những ca khúc như Con đường xưa em đi suốt một thời gian dài rồi lại quyết định cấm sẽ dẫn tới những "tác dụng ngược".

"Mở rộng ra, với phần nhiều ca khúc cùng sáng tác trong giai đoạn trước năm 1975, sự cởi mở trong việc cho phép phổ biến chính là cách tốt nhất để quản lý hiệu quả của cơ quan quản lý văn hóa", nam nhạc sĩ nói thêm.

Theo Zing


nối vòng tay lớn con đường xưa em đi trịnh công sơn

Tin tức mới nhất