Cà phê đường tàu: Kinh doanh độc đáo nhưng kém an toàn

Lượng du khách kéo đến tham quan, check-in gây cản trở an toàn giao thông khi tàu hỏa chạy qua và ảnh hưởng đến việc bảo trì của ngành đường sắt.

Từ nửa đầu năm 2018, phố cà phê đường tàu Phùng Hưng đã trở thành một địa chỉ khá nổi tiếng đối với du khách trong và ngoài nước.

Du khách chủ yếu đến để check-in, ngồi uống cà phê ngắm cảnh, chụp ảnh mỗi khi tàu chạy qua hay tạo ra những tấm ảnh độc đáo trên đường ray tàu.

Đối với du khách, đây là các hoạt động thú vị nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đối với ngành đường sắt, "phố cà phê đường tàu" ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông đoạn tàu chạy qua khu vực Phùng Hưng.

Vì vậy, các cơ quan chức năng đã ra quyết định đóng cửa phố cà phê này từ ngày 10/10/2019. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 được kiểm soát, loại hình kinh doanh này tiếp tục tái diễn.

Ngay khi xuất hiện tình trạng trên, vào đầu tháng 5, Cục Đường sắt Việt Nam đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề nghị tiếp tục chỉ đạo, xử lý tình trạng người dân bày bán hàng, du khách trong nước và nước ngoài quay phim chụp ảnh tại khu vực đường ray gây ảnh hưởng đến an toàn cho ngành đường sắt.

Cà phê đường tàu: Kinh doanh độc đáo nhưng kém an toàn-1

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam mới đây tiếp tục có văn bản kiến nghị UBND TP Hà Nội và Cục Đường sắt Việt Nam xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, chụp ảnh tại các tụ điểm cà phê đường tàu đang ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Theo quan sát, vào ngày 14/9, sau khi hàng loạt các trang tin tức đưa tin về việc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu xử lý tình trạng thiếu an toàn trên con phố này, lượng du khách không có xu hướng giảm đi mà trái lại ghé đến tham quan nhiều hơn.

Chị N. (một nhân viên trạm gác) chia sẻ, những ngày trong tuần, con phố khá vắng. Hầu hết mọi người chọn đến đây buổi tối hoặc dịp lễ, dịp cuối tuần để ngắm tàu chạy. Tuy nhiên, ngay từ sáng, lượng khách đến đông hơn hẳn mọi khi khiến chị rất bất ngờ.

Ngay chiều 14/9, ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết sau khi nhận được văn bản của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ngày 12/9 về việc kiến nghị xử lý dứt điểm tình trạng bán hàng ở "phố đường tàu", quận sẽ tạm thời đóng cửa phố cà phê đường tàu, muộn nhất trong 3 ngày tới.

Ông Nguyễn Anh Quân cũng khẳng định quận Hoàn Kiếm không đánh đổi sự an toàn của người dân với bất kể lợi ích kinh tế nào. Quận Hoàn Kiếm cũng đã chỉ đạo UBND các phường Hàng Bông, Cửa Nam, Cửa Đông ra quân tuyên truyền và quán triệt rõ ràng với người dân và du khách.

Đáng chú ý, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cho biết quận sẽ xây dựng đề án gắn với tuyến đường sắt này nhằm hình thành điểm đến thu hút du lịch, xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân và du khách.

"Chúng tôi sẽ phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải xây dựng đề án theo khung giờ, khoảng thời gian tàu chạy phù hợp, vừa đáp ứng nhu cầu người dân vừa tuân thủ quy định pháp luật", ông Quân cho hay.

Theo Petrotimes

Xem link gốc Ẩn link gốc https://petrotimes.vn/ca-phe-duong-tau-mo-hinh-kinh-doanh-doc-dao-nhung-kem-an-toan-665700.html

quán cà phê độc đáo

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao