Có một loại hạt được coi là 'chân ái của mùa đông', rang chín hay làm sữa đều ngon tuyệt

Nếu đã từng trải qua mùa đông ở Hà Nội hoặc các tỉnh miền Bắc, chắc chắn không có ai là không biết đến loại hạt này.

Mùa đông đã thật sự về. Những ngày này, buổi tối đi dạo hoặc đi hẹn hò, cứ vài bước chân, chúng ta lại bắt gặp một sạp hàng bán hạt dẻ nướng. Mùi thơm bùi bùi, ngòn ngọt phảng phất khắp các góc phố.

Có một loại hạt được coi là chân ái của mùa đông, rang chín hay làm sữa đều ngon tuyệt-1

Vậy là biết mùa đông đã về, hoặc người ta đã sẵn sàng đón gió lạnh lắm rồi. Ôm trong tay một túi hạt dẻ nóng hổi, lạnh mấy cũng thành ấm. Ngoài rang hoặc nướng, hạt dẻ còn có thể làm sữa. 

Cách làm sữa hạt dẻ vô cùng đơn giản, bạn chẳng cần đến máy làm sữa chuyện dụng mà chỉ cần 1 chiếc máy xay sinh tố mà thôi. Và đương nhiên, sữa hạt dẻ thì không thể thiếu... hạt dẻ được rồi.

Chị em có thể mua hạt dẻ tươi trên Shopee hoặc cứ mạnh dạn thong dong dạo phố vào buổi tối, cứ vài trăm mét lại có 1 cô bán hạt dẻ. Bạn có thể mua hạt dẻ tươi ngay tại đó.

Nguyên liệu làm sữa hạt dẻ

1kg hạt dẻ tươi

200gr quả chà là sấy khô

200gr yến mạch nguyên hạt

Bột vani

Cách làm

Bước 1: Ngâm hạt dẻ trong nước lã khoảng 10 phút và rửa sạch. Dùng kéo cắt nhẹ 1 vết theo chiều dọc của hạt rồi cho hạt vào nồi luộc, hoặc hấp trong 30 phút. Thao tác cắt này sẽ giúp vỏ hạt dễ bung ra khi phần hạt đã chín.

Sau 30 phút, nếu thấy hạt đã vàng và vỏ đã tách, vậy là hạt đã chín rồi đấy!

Có một loại hạt được coi là chân ái của mùa đông, rang chín hay làm sữa đều ngon tuyệt-2

Bước 2: Loại bỏ phần vỏ cứng, cho hạt dẻ đã hấp chín vào máy xay sinh tố cùng 200gr chà là và 200gr yến mạch. Xay cho tới khi thành phẩm thu được là dạng bột mịn.

Quả chà là có tác dụng làm cho sữa có vị ngọt. Tùy vào sở thích của bạn mà lượng chà là có thể tăng hoặc giảm.

Bước 3: Hòa lượng hạt đã xay mịn vào 1.5l nước lọc, khuấy đều và lọc. Nếu bạn không có túi vải lọc/rây lọc chuyên dụng, có thể lọc qua khăn xô. Đừng quên đeo găng tay hoặc rửa tay thật sạch nhé!

Vì bạn sẽ cần vắt túi lọc để không bỏ sót phần nước chứa nhiều dinh dưỡng này.

Có một loại hạt được coi là chân ái của mùa đông, rang chín hay làm sữa đều ngon tuyệt-3
Ảnh minh họa

Bước 4: Sau khi lọc bỏ phần bã hạt dẻ và yến mạch, cho lượng sữa lọc được vào nồi và đun với ngọn lửa/lượng nhiệt vừa. Trong quá trình đun, chị em hãy khuấy sữa đều tay. Kh thấy sữa sôi lăn tăn, tắt bếp và để sữa nguội bớt.

Vậy là có thể thưởng thức 1 ly sữa hạt dẻ nóng hổi rồi!

Một vài tác dụng của hạt dẻ tới sức khỏe

1. Hỗ trợ ổn định lượng đường trong máu

Là một trong những loại hạt chứa hàm lượng chất xơ cao, cứ 100g hạt dẻ có chứa đến 8.1g chất xơ. Đặc biệt chất xơ có trong hạt dẻ bao gồm cả dạng hòa tan và không hòa tan. Chất xơ hòa tan khi được hấp thụ trong nước sẽ tạo thành một dạng như gel bên trong ruột, từ đó hỗ trợ quá trình ổn định lượng đường trong máu. 

Trong khi đó chất xơ không hòa tan lại đảm nhiệm vai trò hỗ trợ bạn "đi vũ trụ" một cách dễ dàng hơn, giảm nguy cơ táo bón cùng các biến chứng đường ruột như viêm niêm mạch ruột.

2. Hỗ trợ ổn định năng lượng

Không chỉ giàu chất xơ, hạt dẻ còn được biết đến là loại hạt có hàm lượng carbohydrate khá cao, cứ 100g hạt dẻ có chứa đến 45g Carbs. Carbs lại là thành phần cần thiết cho quá trình tái tạo và cung cấp năng lượng trước mắt hoặc lâu dài cho cơ thể, đồng thời hỗ trợ ổn định chức năng hệ thần kinh. Đặc biệt, thành phần Carbohydrate trong hạt dẻ là carb tổng hợp có khả năng tiêu hóa chậm còn tạo giác no lâu hơn cho người sử dụng.

Với những thông tin mà chúng tôi cung cấp, hy vọng chị em sẽ cho ra đời những ly sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng trong mùa đông này.

Theo Pháp luật và Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/co-mot-loai-hat-duoc-coi-la-chan-ai-cua-mua-dong-rang-chin-hay-lam-sua-deu-duoc-huong-vi-dam-bao-tuyet-doi-nuc-long-16220191021473309.htm

món ngon công thức nấu ăn

Tin tức mới nhất