Cách chọn cá biển đông lạnh tươi ngon, không hóa chất

Chỉ cần nắm chắc những đặc điểm nhận dạng và lưu ý dưới đây, đảm bảo bạn sẽ mua được những con cá biển tươi ngon và an toàn nhất cho gia đình mình.

Phân biệt cá biển đông lạnh tươi và cá biển ươn (chết)

Mắt cá

Cá tươi mắt sẽ lồi và trong suốt, giác mạc đàn hồi. Mắt cá ươn sẽ lõm vào trong hốc, có màu đục và giác mạc mắt nhăn nheo, thậm chí rách nát.

Mang cá

Cá tươi có mang màu đỏ hồng, dính chặt với hoa khế, không nhớt, không có mùi hôi. Trong khi đó mang cá ươn màu xám, không dính chặt với hoa khế, có nhớt, có mùi hôi.

Miệng cá

Miệng cá biển tươi ngậm kín, còn cá ươn miệng hé mở. Đối với cá biển cấp đông lạnh quá lâu ngày hoặc gặp vấn đề khi bảo quản, răng cá thường bị rụng.

Thịt cá

Đối với cá tươi đông lạnh thân cứng, thịt chắc, ấn vào có sự đàn hồi, khi dùng tay ấn sâu vào thân cá, khi bỏ tay, vết lõm nổi lên ngay. Ngược lại, cá bị ươn rồi mới để đông có thân mềm nhũn. Khi dùng ngón tay ấn sâu vào thân cá, bỏ tay ra ngay, vết lõm vẫn còn nguyên.

Đặc biệt, đối với cá tươi, quan sát mặt cắt ngang của khúc cá, bạn sẽ thấy có ngấn xanh, có thể có màu sắc khác, thịt sát với xương, xương chắc chắn và có mùi tanh đặc biệt.

Còn cá ươn mặt cắt ngang không có tính co giãn, thịt lỏng lẻo, không dính chặt với xương.

Vảy cá

Nếu là cá tươi thì có vảy óng ánh, bám chặt với thân, không có niêm dịch, không có mùi hôi. Còn vảy cá ươn để đông lạnh thì sẽ bị mờ, không sáng óng ánh, dễ tróc khỏi thân cá, có mùi.

Cách chọn cá biển đông lạnh tươi ngon, không hóa chất-1
Ảnh minh họa

Bụng cá

Quan sát bằng mắt thường bạn sẽ thấy bụng của cá biển tươi rắn chắc, vẫn còn nguyên vẹn. Còn bụng cá ươn sẽ bị bục hoặc rách và nhũn nhẽo.

Chọn cá biển đông lạnh không hóa chất thế nào

Với cá ướp urê, nhìn bề ngoài thấy rất tươi, mắt cá trong, mang cá đỏ tươi hơn bình thường, nhưng độ đàn hồi thân cá không cao, khi ấn tay vào sẽ mềm, mình cá lõm xuống, ngửi cá có mùi khai chứ không phải mùi tanh đặc trưng. Khi rửa nước, cá sẽ mềm, lúc chiên hay kho cá sẽ rã ra và không có mùi thơm tự nhiên của cá biển.

Ngoài ra, người mua có thể dùng giấy thử urê hoặc dụng cụ cảm biến urê. Nếu trong dung dịch có urê, cột màu sẽ chuyển sang màu hồng hay đỏ, dung dịch chứa càng nhiều urê thì màu đỏ càng đậm hơn.

Để tránh mua phải cá ướp hóa chất, người mua nên kiểm tra kỹ và chọn những cửa hàng có uy tín, xuất xứ sản phẩm rõ ràng. Trong trường hợp không mua được cá tươi ngon, vừa đánh bắt, người tiêu dùng nên chọn mua loại thực phẩm được bảo quản tốt trong hệ thống cấp đông, tủ lạnh hoặc trong đá bào nhỏ phủ kín. Khi chế biến nếu thấy mùi khai, có vị khó chịu, tuyệt đối không nên ăn.

Những lưu ý quan trọng khác khi chọn cá biển đông lạnh

Theo các chuyên gia của Viện công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, người tiêu dùng cần phải lưu ý những điều sau:

- Muốn biết cá biển đông lạnh có đảm bảo chất lượng hay không thì phải để cá biển sau một thời gian tan giá, khi cá trở về trạng thái bình thường.

- Khi mua cá đông lạnh, bạn phải kiểm tra kỹ bao bì để đảm bảo rằng chúng chưa bị mở hoặc bị xé rách.

- Kiểm tra hạn sử dụng, tốt nhất bạn nên tìm mua những mặt hàng có hạn sử dụng tốt nhất trước 1 tháng.

- Nếu bao bì trong suốt, có thể nhìn thấy bên trong thì cần quan sát lớp tuyết hoặc đá đông bên trong cũng như là trạng thái của sản phẩm, không nên chọn những phần cá có lớp tuyết dày hoặc lớp đá quá cứng vì điều này chứng tỏ cá được để quá lâu ngày hoặc đã bị rã đông rồi để đông lại.

- Tránh mua những loại cá có dầu. Không phải mọi loại cá đông lạnh đều tốt. Những loại cá có nhiều dầu như cá ngừ hoặc cá kiếm thường không thích hợp với việc để đông lạnh.

Theo Gia đình và Xã hội

 


mẹo hay mẹo hay nhà bếp mẹo nhà bếp mẹo nấu ăn

Tin tức mới nhất