Bí kíp làm mứt mận 'dẻo dẻo, thơm thơm', khỏi cần tốn tiền đi mua của mẹ Biên Hòa

Theo chị Thu Hà, món mứt mận tuyệt hảo khi sử dụng đãi khách trong ngày tết sắp đến. Khi ấy, mọi người cùng ngồi nhâm nhi với ly trà hay cà phê.

Mê mẩn món mứt mận dẻo thơm do một người em thân thiết tự làm tặng, chị Giang Thu Hà (40 tuổi, Biên Hòa) đã quyết tâm xin lại công thức rồi mò mẫm thực hiện. Để món mứt mận thơm ngon đặc trưng, chị phải nhờ người ngoài Bắc gửi mận Bắc Kạn vào Nam.

Bí kíp làm mứt mận dẻo dẻo, thơm thơm, khỏi cần tốn tiền đi mua của mẹ Biên Hòa-1
Chị Giang Thu Hà quyết tâm xin lại công thức rồi mò mẫm làm món mứt mận. 

Lần đầu trổ tài làm mứt mận, chị Hà không tránh khỏi chút lóng ngóng. Chẳng hạn chỉ cần lơ đãng khi sên, mứt sẽ bị cháy, hoặc nếu khía mận không khéo sẽ đứt tay. Bù lại món mứt mận sau khi hoàn thành được cả nhà chị yêu thích, nhất là ông xã ngồi vui miệng sẽ ăn chẳng còn là bao.

Theo mẹ Biên Hòa, món mứt mận ngon nhất khi được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Khi ấy, hương vị của mứt ngon ngọt, dẻo thơm mùi gừng. Món càng tuyệt hảo hơn khi sử dụng đãi khách trong ngày tết sắp đến, mọi người sẽ cùng ngồi nhâm nhi với tách trà hay cà phê.

Dưới đây là cách làm mứt mận của chị Giang Thu Hà, các bạn có thể tham khảo:

Nguyên liệu

- 1 kg mận Bắc Kạn (chọn trái vừa chín tới, không bị mềm)

- 0,5 kg đường vàng 

- Vôi, phèn chua, muối, củ gừng, vani

Cách làm

Bước 1:  Gừng rửa sạch, để cả vỏ giã nhỏ rồi vắt bỏ bớt nước. Chia làm 1/2 dùng trong quá trình ướp và 1/2 khi sên sẽ cho vào.

Bước 2: Mận rửa sạch rồi dùng dao mũi nhọn khía quanh từng trái cho ngấm hương vị. Tiếp đến thả mận vào nước muối pha loãng, ngâm trong khoảng 1 tiếng rồi vớt ra, để ráo.

Bước 3: Hoà vôi với nước sạch để tạo nước vôi trong. Lúc này thả mận vào trong nước vôi, ngâm qua đêm (khoảng 10 tiếng). Đủ thời gian vớt mận ra, rửa lại nhiều lần bằng nước sạch.

Bí kíp làm mứt mận dẻo dẻo, thơm thơm, khỏi cần tốn tiền đi mua của mẹ Biên Hòa-2
Sau khi ướp 1 lớp mận, 1 lớp đường- gừng và vani sẽ đợi đường tan rồi mang sên. 

Bước 4: Đun sôi nồi nước kèm chút phèn chua, cho mận vào trần qua rồi rửa sạch lại, mang phơi nắng khoảng 5 tiếng. Nếu trời không có nắng, mang cho vào lò sấy ở mức nhiệt 130 độ trong khoảng 60 phút.

Bước 5: Thực hiện ướp 1 lớp mận rồi đến 1 lớp đường và gừng, thêm chút vani cho thơm, đợi khoảng 10 tiếng để đường tan.

Bước 6: Sau khi đường tan cho mận lên bếp đun đến khi sôi thì gạt bỏ 2/3 nước mận trong nồi. Tiếp tục đun cho đến khi nước gần cạn sẽ bật nhỏ bếp, cho phần gừng còn lại kèm chút muối vào. Dung muôi dẹt đảo nhẹ tay đến khi mận cạn hết nước, có màu trong và dẻo là được. 

Bí kíp làm mứt mận dẻo dẻo, thơm thơm, khỏi cần tốn tiền đi mua của mẹ Biên Hòa-3
Món mứt mận về cơ bản hoàn thành. 

Dĩnh Anh (Ảnh NVCC)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/cach-lam-mut-man-deo-thom-khoi-ton-tien-di-mua-cua-me-bien-hoa-n-247843.html

công thức món ăn mứt tết

Tin tức mới nhất