Căn bệnh khiến Phạm Chí Thành mất ở tuổi 25 nguy hiểm ra sao?

Căn bệnh Phạm Chí Thành mắc phải nguy hiểm và tỷ lệ mắc ngày càng cao, thậm chí nhiều người trẻ mắc bệnh mà không biết.

Phạm Chí Thành sinh năm 1996, từng tham gia X Factor mùa đầu tiên, vào đội của Hồ Quỳnh Hương. Sau đó, anh tiếp tục dự thi Ngôi Sao Phương Nam và trở thành quán quân của chương trình năm 2015.

Sau thời gian chiến đấu với bệnh tật, ca sĩ Chí Thành đã trút hơi thở cuối cùng vào trưa ngày 18/12. Nam ca sĩ ra đi ở tuổi 25 khiến nhiều bạn bè, người hâm mộ vô cùng bàng hoàng, thương tiếc. 

Căn bệnh khiến Phạm Chí Thành mất ở tuổi 25 nguy hiểm ra sao?-1

Cách đây không lâu, nhiều đồng nghiệp kêu gọi ủng hộ để Thành có tiền chạy chữa, tuy nhiên vì sức khoẻ đã quá yếu nên Thành không thể qua khỏi.

Trước đó, vào ngày 27/11, Phạm Chí Thành viết: “Thành không thở được nữa rồi, Thành rất khó thở, ai muốn gặp thì có thể qua gặp lần cuối”.

Đến ngày 1/12, Phạm Chí Thành tuyệt vọng: “Thành sắp chết rồi”. “Muốn chết mà không chết được, khổ quá”- nam ca sĩ chia sẻ.

Cách đây hai ngày, quản lý của Phạm Chí Thành vẫn đăng tin mong muốn tìm cách liên lạc với ca sĩ Nguyên Vũ để hi vọng cứu Thành. Thời điểm đó, người này cho hay, sức khoẻ của Thành hiện đã rất yếu nhưng chưa qua đời như một số tin đồn thất thiệt lan truyền. 

Được biết, ca sĩ Phạm Chí Thành mắc bệnh viêm gan B nặng từ lâu. Từ đó sức khỏe yếu kéo theo nhiều bệnh khác như viêm phổi, thiếu máu và suy dinh dưỡng nặng. Những ngày cuối đời, Chí Thành còn phải chịu thêm đau đớn do nhiễm Covid-19. Anh cũng từng đích thân lên tiếng phủ nhận tin đồn nhiễm HIV. 

Căn bệnh khiến Phạm Chí Thành mất ở tuổi 25 nguy hiểm ra sao?-2

Viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm do virus viêm gan B (HBV) gây ra. Nếu không kịp thời phát hiện và điều trị, bệnh có thể trở thành mãn tính, có thể gây nhiễm trùng gan thậm chí là ung thư gan.

Viêm gan B được chia làm 2 dạng : Viêm gan B cấp tính và viêm gan B mãn tính. Vấn đề người nhiễm viêm gan B cấp tính có trở thành mãn tính hay không phụ thuộc vào độ tuổi của người mắc bệnh.

Đáng lo ngại là ngày càng nhiều người trẻ mắc bệnh. Tại Việt Nam, tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B chiếm từ 10 – 15% dân số.

Tuy nhiên, nhiều người nhiễm viêm gan B vẫn chưa hiểu rõ về mức độ nguy hiểm của căn bệnh này cũng như các biện pháp phòng tránh hiệu quả. Theo thống kê tại Việt Nam, cứ 8 người thì có 1 người nhiễm viêm gan B và có đến 90% người bị viêm gan B không biết về tình trạng bệnh của mình. Số đông bệnh nhân chỉ phát hiện khi được đi khám sức khỏe định kỳ hoặc đi khám bệnh lý khác.

Một trong những nguyên nhân là sử dụng bơm kim tiêm chung với người nhiễm viêm gan B, quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm viêm gan B, trẻ em sinh ra từ mẹ bị nhiễm viêm gan virus B, trường hợp xăm, làm móng tại những địa chỉ không uy tín, dụng cụ không được vệ sinh an toàn,...

Cách phòng tránh viêm gan B

Hiện nay, tiêm phòng vắc xin là biện pháp hiệu quả nhất để phòng tránh viêm gan B. Tổ chức Y tế thế giới WHO khuyến cáo trẻ ngay sau khi sinh cần được tiêm phòng vắc xin viêm gan B mũi đầu tiên càng sớm càng tốt, tiếp theo là 2 hoặc 3 liều với khoảng thời gian cách nhau tốt thiểu là 4 tuần.

Đồng thời, quan hệ tình dục an toàn, sử dụng các biện pháp phòng tránh virus viêm gan B lây lan như dùng chung bao cao su. Không dùng chung bơm kim tiêm, bàn chải đánh răng, quần chip, các vật dụng lây từ máu người nhiễm bệnh sang người khác …

Thu Hà
Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/can-benh-khien-ca-si-pham-chi-thanh-mat-o-tuoi-25-n-289311.html

Phạm Chí Thành

Tin tức mới nhất