Chăm sóc lan kỳ công theo cách của bà chủ vườn ở Đồng Tháp

Nhận thức hoa lan là loài hoa “khó chiều” nên chị Tám Châu (Đồng Tháp) luôn tỉ mỉ chăm chút vườn lan, từ lựa chọn môi trường sống cho đến đảm bảo nhiệt độ, ánh sáng.

Chăm sóc lan kỳ công theo cách của bà chủ vườn ở Đồng Tháp-1

Nhiệt độ

Chị Tám Châu cho biết, mỗi giống lan đều có đặc điểm sinh trưởng riêng biệt. Tuy nhiên, một đặc điểm chung là trong thời kỳ nảy mầm, các giống lan đều cần nhiệt độ trong vườn duy trì ở mức từ 18-30 độ C trong khoảng từ cuối xuân cho đến đầu thu.

“Lan nhiệt đới và lan ôn đới có nhiệt độ cần duy trì trong thời kỳ sinh trưởng khá giống nhau. Tuy nhiên, vào mùa đông yêu cầu nhiệt độ của hai loại lan này lại khác xa nhau. Đối với lan nhiệt đới nhiệt độ vào mùa đông là 16 - 18 độ C ban ngày và 14 độ C ban đêm”, chị Tám Châu lưu ý.

Độ ẩm không khí

Theo chị Tám Châu, các loài lan thường sống trong môi trường có độ ẩm không khí từ 70 - 90%. Vào mùa đông, độ ẩm sẽ giảm xuống còn 40 - 50%. Chính vì vậy, khi lan đang ở thời kỳ sinh trường, độ ẩm trong vườn cần duy trì ở mức khoảng 70%, không nên để quá khô hoặc ẩm sẽ nảy sinh mầm bệnh gây hại cho lan.

Để kiểm soát được độ ẩm trong vườn, hầu hết các chủ vườn lan sẽ cho lắp đặt hệ thống giàn phun sương, đo nhiệt kế để điều chỉnh sao cho hợp lý.

Ánh sáng

Ánh sáng cần thiết cho sự quang hợp, nhưng nhu cầu ấy lại khác nhau ở mỗi cây lan. Chị Tám Châu đặc biệt nhấn mạnh, đối với những cây chịu rợp (thường mọc dưới tán rừng dày), khi cường độ sáng yếu thì cường độ quang hợp gia tăng cực đại, nếu gia tăng cường độ sáng hơn nữa thì cây sẽ ngừng quang hợp.

Chăm sóc lan kỳ công theo cách của bà chủ vườn ở Đồng Tháp-2

Nước tưới

Nước là điều kiện then chốt để cây cối có thể phát triển một cách toàn diện. Tuy là loài ưa ẩm nhưng lan cũng rất dễ bị ngập úng nếu lượng nước tưới cho chúng quá nhiều.

“Do lan mọc chủ yếu ở các khe núi, vách đá, thung lũng… nên khi đem về trồng người chơi cần chú ý đến lượng nước tưới. Lan thường sẽ cần nhiều nước ở giai đoạn mọc rễ, chồi và sinh trưởng, lúc này nên cung cấp đủ nước để cây có thể phát triển tốt. Với những ngày trời mưa nhiều, người chơi nên hạn chết tưới nước, lượng nước cần điều tiết để tránh rễ cây bị ngập úng, chị Tám Châu cho hay.

Chăm sóc lan kỳ công theo cách của bà chủ vườn ở Đồng Tháp-3

Ngoài ra, phân bón cũng ảnh hưởng đến việc sinh trưởng của cây lan. Bón phân là cách để bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho cây do giá thể không chứa đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của lan. Theo kinh nghiệm của chị Tám Châu, người trồng lan nên chọn những loại phân bón phù hợp với lan, chọn phân chứa nhiều đạm, phốt pho, kali… nhằm đảm bảo sự phát triển tốt nhất của các bộ phận trên lan.

Hiện tại với cách áp dụng các điều kiện trồng lý tưởng, vườn lan hàng trăm mét vuông của chị Tám Châu sở hữu nhiều giống lan quý hiếm có giá trị kinh tế cao. Chị Tám Châu hy vọng sẽ có nhiều cơ hội giao lưu với những người chơi lan trên toàn quốc, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm để phát triển vườn lan của mình lớn mạnh hơn nữa.

Facebook Tám Châu: https://www.facebook.com/tamhong.chau

Doãn Phong

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/cham-soc-lan-ky-cong-theo-cach-cua-ba-chu-vuon-o-dong-thap-n-265244.html

Trồng lan vườn lan hoa lan

Tin tức mới nhất