'Chưa bao giờ bị cáo nghĩ chấm thi mà phải đi tù'

Nhiều bị cáo vụ gian lận thi cử tỏ ra ăn năn và nhận tội. Họ nghĩ rằng việc nâng điểm không nghiêm trọng, chỉ vì nể nang người nhờ vả nên phạm sai lầm.

Chiều 15/5, những bị cáo cuối cùng trong số 15 người bị VKSND tỉnh Hòa Bình truy tố do liên quan vụ nâng điểm thi THPT quốc gia lần lượt tự bào chữa.

Lần đầu tiên đứng trước bục gỗ tòa án mà không phải bục giảng dạy, nhiều cựu giáo viên ở địa phương này òa khóc khi phải mang thân phận bị cáo.

Sai lầm do quá nể nang

Nguyễn Thị Thu Loan (41 tuổi, cựu giáo viên trường THPT Lạc Long Quân) bị VKSND đề nghị 2-2,5 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Ngay từ hôm khai mạc, bà Loan đã bật khóc khiến HĐXX nhiều lần phải trấn an.

Tự bào chữa vào chiều 15/5, nữ bị cáo liên tục nói lời hối hận, ăn năn và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết.

"Bị cáo chỉ nghĩ rằng đó là chấm lệch điểm để có lợi cho học sinh, nên bị cáo đã cần mẫn làm một việc sai trái", bà Loan giãi bày.

Chưa bao giờ bị cáo nghĩ chấm thi mà phải đi tù-1
Nguyễn Thị Thu Loan nhìn người thân khi rời tòa. 

Với hàng chục phút phân trần, nữ bị cáo kể lại quá trình đi dạy học của bản thân. Người phụ nữ liệt kê nhiều thành tích được ngành giáo dục tỉnh nhà tôn vinh, như giáo viên dạy giỏi nhiều năm liền hay chiến sĩ thi đua cơ sở.

Bị cáo còn kể có lần đã tham gia bắt tội phạm cướp giật tài sản giao cho công an địa phương, giúp cơ quan chức năng ngăn chặn cái xấu.

Thừa nhận đã thực hiện chỉ đạo của Diệp Thị Hồng Liên (cựu Phó phòng Khảo thí) để trực tiếp yêu cầu các giám khảo chấm nâng điểm cho 10 thí sinh, bị cáo Loan nói lúc đó, bản thân nghĩ việc nâng điểm không nghiêm trọng, chỉ vì nể nang đồng nghiệp nên đã làm.

Ngoài ra, cựu giáo viên cũng cho rằng khi phạm tội đã để tình cảm lấn át. Bị cáo cũng thừa nhận do thiếu hiểu biết pháp luật nên phạm sai lầm.

Tiếp tục tự bào chữa, bị cáo nói trong quá trình điều tra đã thành khẩn khai báo, tích cực trình bày sự thật giúp cơ quan công an bắt bị cáo Liên nên mong muốn HĐXX xem xét lượng hình.

"Chưa bao giờ bị cáo nghĩ rằng chấm thi mà phải đi tù. Nếu biết vậy, bị cáo đã bỏ nghề từ lâu", cựu giáo viên dạy giỏi của tỉnh Hòa Bình nói.

Đề nghị trả lại tiền bị cáo buộc hối lộ

Một bị cáo khác cũng nhận tội khi tự bào chữa là Đỗ Mạnh Tuấn (cựu Hiệu phó trường nội trú huyện Lạc Thủy). Đây là bị cáo bị đại diện VKSND đề nghị mức án cao nhất, 10-12 năm tù, đối với 2 tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Nhận hối lộ.

Trình bày trước HĐXX, Đỗ Mạnh Tuấn cho rằng nếu xét tình trạng phạm tội thì ông ta cảm thấy xứng đáng với những gì đã gây ra. Tuy nhiên, bị cáo mong tòa xem xét đến hoàn cảnh phạm tội và thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

"Đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại", Đỗ Mạnh Tuấn nói và mong trong vụ án này bản thân sẽ là người chạy lại. Cựu hiệu phó cũng cảm thấy chua xót khi bản thân bỗng trở thành kẻ phản bội, kẻ vu khống dưới con mắt của một số bị cáo khác.

Chưa bao giờ bị cáo nghĩ chấm thi mà phải đi tù-2
Đỗ Mạnh Tuấn là người bị đề nghị mức án cao nhất 10-12 năm tù.

Đối đáp với bị cáo, đại diện VKSND tỉnh Hòa Bình đánh giá Đỗ Mạnh Tuấn là người khai báo thành khẩn nhất trong 15 bị cáo. Nhưng công tố viên cũng nhận xét trong vụ án, Tuấn là người thực hiện hành vi phạm tội tích cực nhất.

Ngoài ra, cho rằng vụ án là đồng phạm có tổ chức nên cơ quan công tố giữ nguyên quan điểm truy tố Đỗ Mạnh Tuấn về 2 tội danh.

"Đỗ Mạnh Tuấn có vai trò thứ 2 trong vụ án và cũng là người duy nhất bị xác định đã có hành vi vụ lợi vật chất khi nhận tiền từ Hồ Chúc", đại diện VKSND lập luận.

Sau đó, Đỗ Mạnh Tuấn có đề nghị đại diện VKS và HĐXX xem xét tuyên trả lại 250 triệu đồng đã giao nộp vì cho rằng số tiền không liên quan hành vi Nhận hối lộ. Tuy nhiên, kiểm sát viên phủ nhận khi đánh giá đây là tiền do phạm tội mà có, cần tịch thu để sung công quỹ.

Theo cáo buộc, sau khi giúp Hồ Chúc nâng điểm cho 2 thí sinh, Tuấn đã được bị cáo Chúc đưa 300 triệu đồng để "cám ơn". Đỗ Mạnh Tuấn còn khai được một số người đưa 750 triệu đồng để nâng điểm cho 6 thí sinh. Cơ quan An ninh điều tra không đủ căn cứ kết luận phạm tội đưa và nhận hối lộ đối với khoản tiền này.

Khi luận tội, đại diện VKSND đề nghị tuyên Nguyễn Quang Vinh 7-8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cùng bị truy tố tội danh này, VKS đề nghị Đỗ Mạnh Tuấn 7-8 năm tù. Ngoài ra, Tuấn còn bị đề nghị thêm 3-4 năm tù về tội Nhận hối lộ.

Bị cáo Khương Ngọc Chất bị đề nghị 5-6 năm tù; Diệp Thị Hồng Liên 2,5-3 năm tù; Nguyễn Khắc Tuấn 5-6 năm tù; Nguyễn Thị Thu Loan, Nguyễn Thị Hồng Chung 2-2,5 năm tù cùng về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các bị cáo Bùi Thanh Trà, Nguyễn Đức Hoàng và Lê Thị Hồng bị đề nghị 2-2,5 năm tù treo. Quách Thanh Phúc, Nguyễn Tân Hưng và Đào Ngọc Thuật bị đề nghị 18-24 tháng tù treo. Bị cáo Phùng Văn Thụ 12-18 tháng tù treo.

Riêng Hồ Chúc bị đề nghị 2-3 năm tù về tội Đưa hối lộ.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/chua-bao-gio-bi-cao-nghi-cham-thi-ma-phai-di-tu-post1085036.html

Gian lận thi cử giáo viên

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao