Chuyện rùng rợn về ngôi làng bí ẩn hàng ngàn con chim 'tự sát', 100 năm đau đầu tìm lời giải

Vào những đêm tối không trăng, 44 loài chim bỗng nhiên trở nên mất phương hướng, chúng lao về phía ngôi làng, nơi có ánh đèn điện và những ngọn đuốc sáng.

Làng Jatinga là một ngôi làng nhỏ thuộc Assam, một bang nằm ở vùng Đông Bắc Ấn Độ, với chỉ khoảng 2.500 người sinh sống. Hàng trăm năm qua, cư dân nơi đây đã chứng kiến một hiện tượng kỳ lạ khi hàng ngàn con chim đua nhau tự sát trên một dải đất nhỏ dài 1.500m và rộng 200m.

Cho đến ngày nay, hiện tượng này vẫn là một câu hỏi vẫn chưa có lời giải đáp, thách thức nghiên cứu của tất cả các nhà điểu học uy tín tại Ấn Độ. Những bí ẩn xung quanh nó và các giả thiết khoa học đặt ra được trình bày chi tiết trong cuốn sách có tên Birds Assam do nhà nghiên cứu chim Dr Anwaruddin Choudhury chủ biên.

Chuyện rùng rợn về ngôi làng bí ẩn hàng ngàn con chim tự sát, 100 năm đau đầu tìm lời giải-1
Cho đến ngày nay, hiện tượng này vẫn là một câu hỏi vẫn chưa có lời giải đáp, thách thức nghiên cứu của tất cả các nhà điểu học uy tín tại Ấn Độ.

Hàng năm, vào khoảng tháng 9 và tháng 10, khi những đợt gió mùa kết thúc, 44 loài chim tại Jatinga bỗng nhiên trở nên điên loạn và mất phương hướng, chúng lao về phía khu dân cư, nơi có ánh đèn điện và những ngọn đuốc sáng. Hiện tượng này diễn ra hằng ngày, từ 6 giờ đến 9 giờ 30 tối.

Một số giả thiết đã được đưa ra, trong đó có giả thiết cho rằng sự kết hợp của độ cao, gió lớn và sương mù khiến những con chim bị mất phương hướng, lúc này, ánh sáng phát ra từ phía ngôi làng sẽ có tác dụng giúp chúng ổn định lại đường bay. Tuy nhiên, lý giải này vẫn chưa chặt chẽ và chưa giải thích được thực tế rằng những con chim chỉ hạ cánh trong một dải đất nhỏ cố định.

Một giả thiết khác thì cho rằng thời tiết của khu vực dẫn đến những thay đổi về chất lượng từ tính của nước dưới lòng đất khiến các loài chim mất phương hướng, thế nhưng giả thiết này vẫn chưa thuyết phục.

Chuyện rùng rợn về ngôi làng bí ẩn hàng ngàn con chim tự sát, 100 năm đau đầu tìm lời giải-2

Khoa học chưa có lời giải đáp thỏa đáng, đồng thời việc các loài chim tự sát cứ diễn ra lặp lại hàng năm khiến cư dân nơi đây tin rằng những con chim là linh hồn mà quỷ dữ gửi đến để làm hại ngôi làng. Vì thế, họ đã dùng bẫy cọc tre để giết chúng.

Theo thống kê, số lượng chim chết do hành vi kỳ lạ xung quanh những nguồn sáng không nhiều, phần lớn là do dân làng đánh chết.

Chuyện rùng rợn về ngôi làng bí ẩn hàng ngàn con chim tự sát, 100 năm đau đầu tìm lời giải-3

Các tổ chức xã hội về động vật hoang dã và chim ở Ấn Độ đã đến ngôi làng để giáo dục và tuyên truyền cho người dân nơi đây về hiện tượng này trong nỗ lực ngăn chặn việc giết hại hàng loạt các loài chim. Các hoạt động này đã phát huy tác dụng khi số lượng chim chết đã giảm được 40% kể từ năm 1905, khi dân làng Jatinga lần đầu tiên phát hiện ra hiện tượng chim tự sát kỳ lạ này.

Giới chức Assam đang hy vọng phát triển Jatinga thành một điểm thu hút du lịch nhờ vào hiện tượng kỳ bí này. Hiện tại một số công việc đã được tiến hành nhằm xây dựng chỗ ở cho du khách đến Jatinga.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/chuyen-rung-ron-ve-ngoi-lang-bi-an-noi-co-hang-ngan-con-chim-bay-den-tu-sat-100-nam-qua-van-khien-khoa-hoc-dau-dau-di-tim-loi-giai-162201109200351582.htm

chuyện lạ thế giới chuyện kỳ lạ

Tin tức mới nhất