Cố đô bình yên và cổ kính của Thái Lan

Từng là kinh đô của Thái Lan trong khoảng 400 năm, Ayutthaya còn lưu giữ những đền đài và cung điện độc đáo, giàu tính nghệ thuật.

Cố đô bình yên và cổ kính của Thái Lan-1
Ayutthaya được vua Uthong khai lập vào năm 1350, là kinh đô của vương quốc Ayutthaya cho đến thế kỷ 18. Tên gọi thành phố được đặt theo Ayodhya, quê hương của người anh hùng Rama trong sử thi Hindu. Trong khoảng 400 năm tồn tại, Ayutthaya đã phát triển thành một trong những trung tâm giao thương lớn nhất thế giới. Ảnh: dreamstime.

Cố đô bình yên và cổ kính của Thái Lan-2
Năm 1767, Ayutthaya bị tấn công và thiêu rụi bởi quân đội Miến Điện. Sau khi vương quốc Ayutthaya sụp đổ, vua Rama I (1737-1809) thành lập triều đại Chakri và dời đô về Bangkok. Ông đã sử dụng phương pháp quy hoạch đô thị và thiết kế kiến trúc của Ayutthaya cho kinh đô mới. Do vậy, du khách có thể cảm nhận hình bóng của Ayutthaya tại thủ đô đất nước Thái Lan hiện đại. Ảnh: Guide to Thailand.

Cố đô bình yên và cổ kính của Thái Lan-3
Wat Phra Si Sanphet là ngôi chùa quan trọng nhất ở Ayutthaya, thường tổ chức các nghi lễ của hoàng gia. Ba bảo tháp dát vàng được cho là nơi chứa tro cốt của các vị vua, bao gồm Trailok (1448-1488), Borom Ratchathirat III (1488-1491) và Ramathibodi II (1491-1529). Tiếc rằng, tất cả số vàng của ngôi chùa và trên tượng Phật cao 16 m đều bị quân Miến Điện cướp đi sau khi tàn phá Ayutthaya. Ba tháp nhọn hình chuông vàng ở Wat Phra Si Sanphet cũng là hình ảnh biểu tượng của Thái Lan ngày nay. Ảnh: mychiangmaitravel.

Cố đô bình yên và cổ kính của Thái Lan-4
Wat Chai Watthanaram được vua Prasat Thong (1629-1656) cho xây dựng dọc theo bờ sông Chao Phraya. Đây là ngôi đền bằng gạch lộng lẫy nhất ở cố đô Thái Lan, gồm Prang Noi cao 35 m ở trung tâm, xung quanh là 8 tháp nhỏ được bảo vệ bởi ba vòng tường thành. Với thiết kế kiến trúc tương đồng Angkor Wat, công trình không những là đài tưởng niệm dành cho mẹ đức vua, mà còn gợi nhắc về cuộc chinh phục và thôn tính người Khmer của vương quốc Ayutthaya. Ảnh: asiadiscovery.

Cố đô bình yên và cổ kính của Thái Lan-5
Wat Mahathat từng là nơi ở của Tổ sư tối cao, thế lực tôn giáo hùng mạnh thời Ayutthaya. Ngôi đền được xây dựng bởi vua Borom Ratchathirat I vào năm 1374, giờ đây chỉ còn là đống gạch đổ nát sau khi bị quân Miến Điện hủy hoại. Nhưng dấu tích của hàng tượng Phật mất đầu và lớp gạch bong tróc của Prang trung tâm tạo nên vẻ đẹp trầm mặc cho công trình 600 năm tuổi. Điểm nhấn thú vị ở Wat Mahathat là đầu tượng Phật bị phủ kín trong gốc cây mang lại cảm giác bình yên trong tâm hồn cho mỗi du khách. Ảnh: Bangkok Unesco.

Cố đô bình yên và cổ kính của Thái Lan-6
Wat Ratchaburana được vua Borom Ratchathirat II (1424-1448) cho xây dựng nhằm tưởng nhớ hai người anh trai của ngài sau cuộc tranh giành quyền vị đẫm máu. Prang ở trung tâm của ngôi đền tượng trưng cho núi Meru, trung tâm vũ trụ theo quan niệm của Phật giáo và Ấn Độ giáo. Công trình còn lưu giữ những tác phẩm điêu khắc Garuda (chim thần), rắn Naga và các bức bích họa tuyệt đẹp trong hầm mộ. Ảnh: Go Ayutthaya.

Cố đô bình yên và cổ kính của Thái Lan-7
Bên cạnh những đền đài và cung điện nguy nga, du khách có thể khám phá cuộc sống thường nhật của người dân khi du ngoạn trên những con thuyền. Chợ nổi Ayutthaya là nét văn hóa địa phương đặc trưng của cố đô Thái Lan. Tại đây, du khách có thể mua những đồ lưu niệm nhỏ xinh như nón, khăn... hay thưởng thức các món ăn Thái Lan nổi tiếng như Tom Yum (canh chua Thái), Roti sai mai (kẹo bông) và mì thuyền khi ghé thăm Ayutthaya. Ảnh: trekkers.

Cố đô bình yên và cổ kính của Thái Lan-8
Với giá trị kiến trúc và nghệ thuật độc đáo, công viên lịch sử Ayutthaya đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1991. Sự phát triển của thành phố Ayutthaya hiện đại dẫn đến tình trạng các ngôi đền nằm rải rác giữa những khu dân cư và trung tâm thương mại. Vì thế, chính phủ Thái Lan đang lên kế hoạch mở rộng ranh giới công viên lịch sử nhằm bảo tồn các công trình kiến trúc đặc sắc còn sót lại ở Ayutthaya. Ảnh: thousandwonders.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/co-do-binh-yen-va-co-kinh-cua-thai-lan-post1267281.html

địa điểm du lịch Thái Lan Du lịch

Tin tức mới nhất