Cô gái 17 tuổi suýt chết vì bị thủng phổi chia sẻ giới trẻ hãy từ bỏ ngay thói quen gây bệnh

Cô gái cho rằng lần nhập viện này đã khiến em "kinh hoàng" và mở rộng tầm mắt về sự nguy hiểm của thuốc lá điện tử.

Mới đây, ông Mark Blight (61 tuổi, sống tại Anh) chia sẻ câu chuyện cô con gái 17 tuổi của mình với mong muốn cảnh báo về thói quen xấu thường gặp ở giới trẻ. 

Ông cho biết, sáng ngày 11/5 vừa qua, ông nhận được một cuộc điện thoại thông báo rằng cô con gái Kyla 17 tuổi của ông bị ngất khi đang ở nhà bạn. Ngay lập tức, Mark đến đón con và đưa con đến bệnh viện.

Cô gái 17 tuổi suýt chết vì bị thủng phổi chia sẻ giới trẻ hãy từ bỏ ngay thói quen gây bệnh-1
Kyla bị xẹp phổi sau khi phổi bị thủng một lỗ.

Sau khi chụp chiếu và làm các xét nghiệm, bác sĩ cho biết phổi của Kyla bị xẹp do có một lỗ thủng. Các bác sĩ cho rằng thuốc lá điện tử đã làm vỡ những chỗ phồng này và đục thủng một lỗ trên phổi của Kyla.

Sau đó, Kyla được chuyển tới bệnh viện ở Newcastle để phẫu thuật. Ca phẫu thuật kéo dài 5 tiếng rưỡi, sau đó được các bác sĩ tiếp tục chăm sóc và theo dõi tiếp.

Trong lúc phẫu thuật, Kyla bị lên cơn co giật trên bàn mổ. Mark nói ông rất đau đớn khi chứng kiến con gái nhỏ của mình: "Điều đó thật đáng sợ đối với tôi. Tôi đã khóc như một đứa trẻ. Thật kinh khủng khi chứng kiến cảnh đó".

Qua đây, ông kêu gọi giới trẻ ngừng sử dụng thuốc lá điện tử sau khi tận mắt chứng kiến sự nguy hiểm của nó.

Được biết, Kyla bắt đầu sử dụng vape khi mới 15 tuổi, tin rằng thói quen này vô hại. Cô hút khoảng 4.000 hơi vape mỗi tuần, lượng nicotine tương đương với 400 điếu thuốc lá truyền thống. 

Sau khi tỉnh dậy, Kyla nói rằng lần nhập viện này đã khiến em "kinh hoàng" và mở rộng tầm mắt về sự nguy hiểm của thuốc lá điện tử. Em hứa "sẽ không chạm vào thuốc lá điện tử".

Hút thuốc lá điện tử có nguy hiểm không?

Giữa năm 2019 này, các cơ quan sức khỏe của Hoa Kì đã công bố hơn 200 trường hợp tổn thương phổi liên quan đến thuốc lá điện tử. Những trường hợp này đang dấy lên hồi chuông cảnh báo về việc thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương phổi. 

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ khuyến cáo không nên sử dụng thuốc lá điện tử trong khi chờ đợi cơ quan này nghiên cứu về nguyên nhân chính xác của các bệnh lí phổi này.

Cô gái 17 tuổi suýt chết vì bị thủng phổi chia sẻ giới trẻ hãy từ bỏ ngay thói quen gây bệnh-2
Ảnh minh họa

Thuốc lá điện tử ảnh hưởng thế nào đến giới trẻ?

Thuốc lá điện tử chứa nicotin không được đánh giá an toàn cho thanh thiếu niên, thành niên trẻ tuổi hay phụ nữ mang thai.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cũng cho biết Nicotin tác động xấu lên sự phát triển não bộ ở trẻ em và thành niên trẻ tuổi ở độ tuổi 20, cũng như cực kì độc hại đối với các bào thai đang phát triển.

Trẻ em và người lớn cũng bị nhiễm độc nếu nuốt, hít phải hoặc bị thấm dính dịch lỏng trong thuốc lá điện tử qua da hoặc mắt.

Thậm chí đối với những người trưởng thành và chưa trưởng thành không hút thuốc, sử dụng thuốc lá điện tử cũng có nguy cơ gây nghiện nicotin, dẫn đến họ sẽ dùng thuốc lá điện tử trong thời gian dài không dứt ra được, với những tác động về lâu về dài khó nói trước, hoặc liên quan đến việc sử dụng thuốc lá truyền thống.

Nghiên cứu cho thấy số lượng người dùng vị thành niên đang tăng lên và đi kèm với nguy cơ sử dụng thuốc lá truyền thống trong tương lai cũng tăng theo.

Một số trường hợp tai nạn liên quan đến thuốc lá điện tử cũng được ghi nhận, nhưng không nhiều. Pin thuốc lá điện tử bị lỗi đã gây ra cháy nổ, chủ yếu là trong khi sạc.

Dấu hiệu sớm nhận biết trẻ dùng thuốc lá điện tử 

- Trẻ có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe: Trẻ có thể có các biểu hiện hô hấp như ho, hụt hơi, khó thở vì trong thuốc lá điện tử có một số chất có hại cho phổi.

- Trẻ thay đổi hành vi: Trẻ hay có biểu hiện lo âu, cáu gắt, thậm chí trẻ có xu hướng tham gia các hành vi mạo hiểm.

- Xuất hiện mùi lạ: Thuốc lá điện tử thường có mùi hoa quả hấp dẫn trẻ. Những mùi phổ biến là mùi cam, bạc hà, chanh,…

Nếu cha mẹ ngửi thấy những mùi hương bất thường trong nhà, có thể đó là dấu hiệu của việc trẻ dùng thuốc lá điện tử.

Theo Sức Khỏe Đời Sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/co-gai-17-tuoi-suyt-chet-vi-bi-thung-phoi-chia-se-gioi-tre-hay-tu-bo-ngay-thoi-quen-gay-benh-nay-172240614125913532.htm?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR3IzOTJm43huCnXV1PKinTBSeaH2zZYbL4q3qkXVGTTBWpOR5wMiqu5T7g_aem_AWBF-2UHjrhfFTV6C40TY08CRsxMrkdfD3MnGf89GiyGGD_rchfA1V-n-qg2fqMPPUCCJqhfcqdE-1evNVKtqXps

thuốc lá điện tử bệnh tật

Tin tức mới nhất