Cô giáo yoga coi cắm hoa như hành thiền, chỉ cách cắm bình hồng ngoại, bông nào cũng đẹp 'bung lụa'

"Mọi người bảo nhìn hồng ngoại là nhìn ra cô Hậu hạnh phúc. Vì thế, mình thấy vui vẻ, thoải mái nên có động lực cắm sao cho không phụ hoa đẹp, không phụ người ngắm", cô giáo bày tỏ.

Từng làm một giáo viên yoga tại Hà Nội, chị Hậu Đỗ (32 tuổi) coi đam mê cắm hoa như một cách hành thiền. Tức nếu con người tập trung vào một việc nào đó sẽ cảm thấy sự bình an và khó bị phân tán, khi ấy sẽ rơi vào trạng thái hành thiền. 

"Cắm hoa như một cách giao tiếp với chúng. Lắng nghe tiếng nói của hoa qua việc quan sát và cảm nhận. Từ đó sẽ biết cành, bông nào nên đặt ở vị trí cho phù hợp", chị Hậu chia sẻ.

Cô giáo yoga coi cắm hoa như hành thiền, chỉ cách cắm bình hồng ngoại, bông nào cũng đẹp bung lụa-1
Chị Hậu Đỗ yêu thích cắm hoa, nhất là hồng ngoại.

Chị Hậu yêu thích cách cắm hoa thuận tự nhiên, kiểu "cuốn theo chiều gió", chẳng theo bất cứ quy luật nào. Cành nào bông nấy có độ ngả như thế nào, khi cắm chị sẽ thả theo đúng hướng đó nhằm mang đến vẻ mềm mại, thoải mái nhất. 

Mặc dù cắm nhiều loại hoa nhưng cô giáo yoga cảm thấy tình cách phù hợp với hồng ngoại hơn cả. Cắm hồng ngoại cũng có thời gian hành thiền nhiều hơn, mân mê đến từng cái lá, chiếc gai. 

Mỗi tuần chị sẽ cắm khoảng 2 bình hoa, bận quá thì chỉ 1. Cứ 2 ngày lại thay bình cắm hoa. Như vậy bình hoa sẽ luôn giữ được màu sắc tươi mới nhất. 

Cô giáo yoga coi cắm hoa như hành thiền, chỉ cách cắm bình hồng ngoại, bông nào cũng đẹp bung lụa-2
Dù cắm nhiều loại hoa nhưng chị nói tình cách phù hợp với hồng ngoại hơn cả.

Quá trình cắm hoa không quá lâu, chỉ mất khoảng 30-45 phút, tùy số lượng. Nhưng thời gian chụp ảnh làm sao lột tả được hết vẻ đẹp của hoa mới tốn kém. Chưa kể, mỗi lần hoàn thành chị còn ngồi ngắm cả ngày, đi vào đi ra hít hà cho bõ.

"Mọi người bảo nhìn hồng ngoại là nhìn ra cô Hậu hạnh phúc. Vì thế, mình thấy vui vẻ, thoải mái nên có động lực cắm sao cho không phụ hoa đẹp, không phụ người ngắm", cô giáo bày tỏ.

Qua đây, chị Hậu Đỗ sẽ chỉ cách cắm bình hồng ngoại, bông nào cũng đẹp "bung lụa".

Bước 1: Sơ chế hồng ngoại

Đây là bước quan trọng. Hoa tươi chơi được lâu hay không phụ thuộc vào bước này. 

- Sau khi hồng ngoại mua về, cắm ngay vào thùng nước đầy, ngập 2/3 thân hoa trong khoảng 30 phút đến 2 tiếng, tránh gió điều hòa.

- Sau đó, tuốt lá và nhặt gai để cành hút nước lên nuôi hoa nở tươi và căng. Tùy thuộc vào loại bình, lọ cắm mà tuốt lá và gai tới phần nào của thân cho phù hợp.

- Cắt vát gốc hoa, tránh làm nát thân hoa, ảnh hưởng việc hút nước. Lược bỏ bớt nụ, nuôi bông to. Chỉ giữ những nụ cái to.

- Phân loại cành theo hướng ngả của hoa: Cành cong, mềm. Cành cong ít hơn. Cành thẳng, cành cứng, cành có bông nở to hay cành ít đẹp.

Cô giáo yoga coi cắm hoa như hành thiền, chỉ cách cắm bình hồng ngoại, bông nào cũng đẹp bung lụa-3

Bước 2: Chọn bình cắm hồng ngoại

Chị Hậu thích bình gốm hơn thủy tinh. Theo chị, sự lả lướt, nhẹ nhàng và tinh tế của hồng ngoại leo kết hợp với nét mạnh mẽ của gốm sẽ mang đến một tác phẩm tuyệt vời. 

- Kích thước: Bình cao 17 đến 23cm, có sức cắm khoảng 30 đến 40 bông, tùy độ rộng của miệng bình.

- Dáng bình: Có thể chọn bình bụng ong. Phần cổ không quá cao hoặc quá nhỏ so với bụng bình là dễ cắm nhất. Chẳng hạn, dáng bình sữa hoặc dáng bình chum nhỏ. 

-  Màu sắc và hoạ tiết: Tuỳ cá tính và không gian ngôi nhà. Chị thường chọn gồm sành tạo sự tương phản hoặc gốm men tiêu, men hoa biến hay men công nghiệp. Ngoài ra, lựa chọn các bình có màu trắng, xanh ngọc với những hoạ tiết, điểm nhấn đáng yêu, tinh tế sẽ giúp tổng thể bình hoa nổi bật hơn.

Cô giáo yoga coi cắm hoa như hành thiền, chỉ cách cắm bình hồng ngoại, bông nào cũng đẹp bung lụa-4

Bước 3: Cách cắm hoa gác cành 

Sau khi dưỡng, sơ chế, phân loại cành và lựa chọn bình phù hợp với màu hoa sẽ đến bước cắm hoa.

- Lựa chọn các cành mềm và cong nhất cắm ở vị trí ngang 1/3 bình, vết cắt gốc cành hoa tựa vào thành bình. Cành đua dài bằng 2 lần chiều dài của bình. 

- Lần lượt cắm các cành cong khác, xếp lớp lên nhau sao cho cành ở vị trí trung tâm có chiều cao gấp đôi bình (hoặc tối đa là gấp 2/3 bình). Còn các cành thẳng sẽ ưu tiên vị trí ở giữa. 

- Sau khi xếp được khung hoa, khéo léo đan các cành vào chân hoa đã cắm để tạo độ dày. Xếp đan xen các bông nở to, nhỏ khác nhau sao cho 3 bông gần nhau  sẽ khác nhau mặt phẳng. 

- Vị trí trung tâm nên cắm bông hoa nở đẹp nhất. Những bông kém đẹp hơn nên cắm mặt phía sau là hoàn thành.

Cô giáo yoga coi cắm hoa như hành thiền, chỉ cách cắm bình hồng ngoại, bông nào cũng đẹp bung lụa-5
Cách cắm hoa tạo hình đuôi công "đóng mác" cô Hậu Đỗ.

Ngắm thêm những bình hoa xinh xắn do chính tay cô giáo yoga Hậu Đỗ cắm nhé:

Cô giáo yoga coi cắm hoa như hành thiền, chỉ cách cắm bình hồng ngoại, bông nào cũng đẹp bung lụa-6Cô giáo yoga coi cắm hoa như hành thiền, chỉ cách cắm bình hồng ngoại, bông nào cũng đẹp bung lụa-7Cô giáo yoga coi cắm hoa như hành thiền, chỉ cách cắm bình hồng ngoại, bông nào cũng đẹp bung lụa-8Cô giáo yoga coi cắm hoa như hành thiền, chỉ cách cắm bình hồng ngoại, bông nào cũng đẹp bung lụa-9Cô giáo yoga coi cắm hoa như hành thiền, chỉ cách cắm bình hồng ngoại, bông nào cũng đẹp bung lụa-10Cô giáo yoga coi cắm hoa như hành thiền, chỉ cách cắm bình hồng ngoại, bông nào cũng đẹp bung lụa-11Cô giáo yoga coi cắm hoa như hành thiền, chỉ cách cắm bình hồng ngoại, bông nào cũng đẹp bung lụa-12Cô giáo yoga coi cắm hoa như hành thiền, chỉ cách cắm bình hồng ngoại, bông nào cũng đẹp bung lụa-13
Những bình hồng ngoại được cắm một cách tỉ mỉ, khoe sắc lung linh.

Dĩnh Anh (Ảnh NVCC)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/co-giao-yoga-chi-cach-cam-binh-hong-ngoai-bong-nao-cung-dep-n-232279.html

cắm hoa

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao