Cơ hội ít ỏi cho nhóm Kpop có thành viên Việt Nam nổi tiếng tại Hàn

Không chịu dừng lại ở thị trường Nhật Bản hay Trung Quốc, giờ đây Kpop đang thể hiện quyết tâm vươn xa hơn với việc chiêu mộ các thực tập sinh người Nam Á và Đông Nam Á.

Ngày 22/2, nhóm nhạc nữ Kpop có tên Z-Girls phát hành MV đầu tay What You Waiting For. Dù không có bất kỳ thành viên người Hàn Quốc, họ vẫn sở hữu những yếu tố quen thuộc của Kpop như ngoại hình, trang điểm trẻ trung hấp dẫn, âm nhạc bắt tai nhưng ca từ không quá trau chuốt.

Z-Girls là dự án âm nhạc mới của một công ty Hàn Quốc kết hợp với các đối tác tại những quốc gia có thành viên trong nhóm. Ngoài ra còn có nhóm nhạc anh em là Z-Boys cũng gồm 7 thành viên với đủ các quốc tịch từ Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Philippines, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.

Cơ hội ít ỏi cho nhóm Kpop có thành viên Việt Nam nổi tiếng tại Hàn-1
Z-Girls gồm 7 thành viên đến từ các quốc gia khác nhau, ra mắt tại Hàn Quốc nhưng mang tham vọng "đánh chiếm" thị trường quốc tế.

Dù phía quản lý nhấn mạnh Z-Girls hay Z-Boys không phải một nhóm nhạc hoạt động chính tại thị trường Hàn Quốc mà muốn hướng đến các quốc gia lân cận. Tuy nhiên, rõ ràng nhóm chịu rất nhiều ảnh hưởng của cỗ máy đào tạo "gà" của Kpop. 

Và sự ra đời của hai nhóm nhạc này càng cho thấy nỗ lực chiếm lĩnh thế giới của Kpop.

Những khó khăn cản trở con đường danh tiếng của Z-Girls và Z-Boys

Điều đầu tiên, hai nhóm nhạc này xuất thân từ công ty nhỏ, kém tên tuổi tại thị trường Hàn Quốc là Zenith Media Contents. Thực tế, hầu như các nhóm nhạc hạng A tại Kpop đều đến từ 3 công ty quản lý lớn nhất, được gọi là Big3 bao gồm: SM, YG và JYP. Những nhóm nhạc đến từ CUBE. Ent cũngbị xếp vào hạng B.

Vì vậy, những nhóm nhạc đến từ công ty nhỏ hơn như BTS (Big Hit. Ent) hay T-Ara (MBK Entertainment) tạo được thành công lớn là điều hiếm hoi và rất đáng ngưỡng mộ.

Thế nhưng, công ty quản lý của Z-Girls và Z-Boys là Zenith Media Contents thậm chí khá vô danh, quản lý các nghệ sĩ chưa có tên tuổi, hoạt động không có hiệu quả và chỉ có 1 nghệ sĩ có chút danh tiếng là diễn viên Jung Bo Seok (Từng đóng Gia đình là số 1).

Điều này khiến cho Z-Girls và Z-Boys có tương lai với nhiều khó khăn. Họ sẽ ít cơ hội được biểu diễn ở các sân khấu lớn, cũng khó có đủ điều kiện kinh tế để tạo nên những chiến dịch PR rầm rộ.

Nhưng một điều quan trọng hơn là trong Z-Girls và Z-Boys không hề có một thành viên người Hàn Quốc nào. Điều này tạo nên những rào cản về ngôn ngữ cũng như tình cảm cho công chúng Hàn Quốc.

Tại Hàn Quốc, các nghệ sĩ nước hoạt hoạt động khá khó khăn. Dù họ tài năng và xinh đẹp nhưng luôn phải nhận những đánh giá khắt khe cũng như bị một số thành phần cực đoan mỉa mai.

Như Lisa của Black Pink, cô là nữ thần tượng Kpop có số lượng người theo dõi trên Instagram nhiều nhất, nhưng vẫn bị đánh giá là "vẻ đẹp Đông Nam Á", "nếu cô ta không có kỹ thuật trang điểm của Hàn Quốc thì trông rất bình thường", "da đen quá"...

Những bình luận xúc phạm nhiều đến mức người hâm mộ của Lisa còn tạo nên làn sóng phẫn nộ và yêu cầu khán giả Hàn Quốc đối xử công bằng, tử tế với thần tượng của họ.

Một ngôi sao trong nhóm nhạc hạng A như Lisa mà còn bị đối xử như vậy, thì việc Z-Girls và Z-Boys nhận những bình luận tiêu cực khi ra mắt là điều khá dễ hiểu.

Cuối cùng, nữ ca sĩ trẻ Queen của Z-Girls chỉ có thể nói: "Về sự khó tính của khán giả Hàn Quốc, chúng tôi xem đó là động lực phải cố gắng không ngừng để đến một lúc nào đó, có thể khiến họ chấp nhận mình".

Hy vọng nào cho các nhóm nhạc đa quốc tịch?

Theo các báo cáo kinh tế trong năm 2018, nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc mở rộng khắp châu Á, châu Âu và châu Mỹ. Trong khi các nghệ sĩ SM rất được yêu thích tại châu Âu, thì nhóm nhạc BTS cũng có những bước tiến mạnh mẽ chinh phục thị trường Mỹ khó tính. Tổng doanh thu toàn cầu của cả nền công nghiệp mang về tới 5 tỷ USD.

Tuy nhiên, những thành công như BTS là vô cùng ít ỏi. Vì vậy, các công ty giải trí tại Kpop nhận ra rằng có một cách đơn giản và hiệu quả để gây sự chú ý tới khán giả quốc tế là giới thiệu các thành viên đến từ quốc gia khác nhau trong các nhóm nhạc Kpop.

Mặt khác, trong các concert, fan meeting, các thành viên nước ngoài cũng có thể nói chuyện với fan hoặc truyền thông bằng ngôn ngữ của họ. Điều này tạo điểm nhấn cho các nhóm nhạc.

Cơ hội ít ỏi cho nhóm Kpop có thành viên Việt Nam nổi tiếng tại Hàn-2
Các nhóm nhạc như Apink, Mamamoo, Gfriend sử dụng nghệ sĩ gốc Hàn Quốc, nhưng chỉ Mamamoo vẫn đang hoạt động tích cực thì 2 nhóm nhạc còn lại danh tiếng đều kém hơn thời mới ra mắt.

Trong nhiều năm, các nghệ sĩ nước ngoài hoạt động tại Hàn hầu hết có quốc tịch ở Trung Quốc, Mỹ hoặc Australia. Nhưng phạm vi này dần mở rộng ra ở cả Đông Nam Á, Nam Á, Đông Á.

Nhìn qua danh sách chiến thắng giải Nghệ sĩ tân binh xuất sắc nhất cuối năm qua, có thể thấy các nhóm nhạc càng có nhiều thành viên người ngoại quốc, thì cơ hội nổi tiếng, được yêu thích càng lớn hơn.

Cơ hội ít ỏi cho nhóm Kpop có thành viên Việt Nam nổi tiếng tại Hàn-3
Xu hướng mới của các nhóm nhạc thần tượng Kpop hiện nay là thêm thành viên ngoại quốc vào nhóm, nhờ vậy danh tiếng ngày càng tăng cao.

Black Pink là nhóm nhạc áp dụng rõ nhất phương thức này. Họ có Lisa là thành viên người Thái Lan rất được yêu thích tại quê nhà. Lisa sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo, là nữ ca sĩ có lượt theo dõi trên Instagram nhiều nhất Kpop. Nhờ vậy, Black Pink trở thành nhóm nhạc nữ có lượng người hâm mộ quốc tế đông đảo nhất làng nhạc Hàn.

Trong khi đó, công ty quản lý TWICE và IZ*ONE lại thêm các thành viên người Nhật vào nhóm để dễ dàng hơn trong việc chinh phục thị trường âm nhạc lớn thứ 2 thế giới và khó tính chẳng kém gì người Mỹ.

Cuối cùng, khán giả đang mong chờ các hoạt động của Z-Girls và Z-Boys để xem sự thử nghiệm mạo hiểm này có thành công hay không.

Theo Zing


nhóm Z-Boys nhóm Z-Girls Kpop

Tin tức mới nhất