Có một 'mùa hồng Đà Lạt' - đặc sản trứ danh khiến vạn người mê đắm

Đến Lâm Đồng vào những ngày từ tháng 7 đến tháng 11, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức những trái hồng chín đỏ ngọt lịm. Chúng đều là những đặc sản ở xứ sương mù.

Đến những khu vườn ngoại ô thành phố Đà Lạt, Đơn Dương những ngày này, có thể dễ dàng thấy những cây hồng sai trĩu quả. Là loại trái cây Á nhiệt đới, phù hợp với những vùng có khí hậu lạnh nên hồng được trồng nhiều tại Đà Lạt. Loại quả này chứa nhiều đường, vitamin và các chất khoáng nên ăn hồng rất có lợi cho sức khoẻ.

Có một mùa hồng Đà Lạt - đặc sản trứ danh khiến vạn người mê đắm-1
Hồng là loại đặc sản nổi tiếng của xứ sương mù. Ảnh: Văn Long.

Nằm ngay cạnh con đường đi từ Đà Lạt xuống đèo Dran (Đơn Dương), vườn hồng nằm thọt lỏm trong thung lũng  đã được anh Duy Tân (Lữ Gia, Đà Lạt) mua lại. Vườn hồng của anh Tân đang độ chín và được thu hoạch. Chủ nhân mới của vườn hồng này cho biết, anh đã mua lại của chủ khi mùa hồng đến, chủ yếu sử dụng để làm hồng treo, món ăn đặc sản của địa phương.

Có một mùa hồng Đà Lạt - đặc sản trứ danh khiến vạn người mê đắm-2
Những cây hồng sai trĩu quả nằm ngay bên đường đi nối Đà Lạt và Đơn Dương qua con đèo Dran. Ảnh: Văn Long.

Mỗi ngày, anh và những người làm công của mình đến vườn và hái hồng bỏ đầy vào những chiếc sọt sau đó mang về nhà làm hồng treo. Những trái hồng được trọn là những trái vừa chín tới, đủ độ đường và vàng đều. Vì vậy, tại vườn của anh, những trái hồng chín đỏ sẽ không thu hoạch mà để rụng hoặc cho chim rừng đến ăn.

Có một mùa hồng Đà Lạt - đặc sản trứ danh khiến vạn người mê đắm-3
Những trái hồng đủ tiêu chuẩn sẽ được thu hoạch để làm hồng treo. Ảnh: Văn Long.

“Những cây hồng ở đây chủ yếu được trồng từ năm 1978, vì vậy chúng khá to và cho năng suất ổn định. Năm nay, tôi mua của chủ vườn và ước lượng được khoảng 10 tấn hồng tươi. Sau khi hái tầng dưới, chúng tôi sẽ chuyển qua hái trên cao bằng cách trèo cây hoặc dùng những chiếc sào dài có túi vải để hái”, anh Tân chia sẻ.

Có một mùa hồng Đà Lạt - đặc sản trứ danh khiến vạn người mê đắm-4
Có một mùa hồng Đà Lạt - đặc sản trứ danh khiến vạn người mê đắm-5
Sau khi hái tầng dưới, tầng trên cao của cây sẽ được hái bằng cách trèo hoặc dùng sào. Ảnh: Văn Long.

Tại đây, những cây hồng cao hàng chục mét, có rất nhiều trái và được trồng xen kẽ với những hàng cà phê. Người dân chủ yếu trồng xen để lấy bóng mát che cho cà phê và tăng thêm thu nhập, tuy nhiên giá trị kinh tế không cao.

Có một mùa hồng Đà Lạt - đặc sản trứ danh khiến vạn người mê đắm-6
Những trái hồng đủ tiêu chuẩn sẽ được ưu tiên thu hoạch để làm hồng treo. Ảnh: Văn Long.

“Với khoảng 2ha, hồng được trồng trên 100 cây. Tuy nhiên, so với các loại cây ăn quả khác, thì hồng Đạt Lạt không phải tốn nhiều công chăm sóc. Hàng năm sau khi thu hoạch xong, người trồng sẽ tỉa bỏ những cành khô sau đó bỏ phân bón tổng hợp NPK để tăng thêm chất dinh dưỡng cho cây", anh Tân cho biết thêm.

Có một mùa hồng Đà Lạt - đặc sản trứ danh khiến vạn người mê đắm-7
Những cây hồng cao, to sẽ được anh Tân trèo lên và hái bằng tay thay vì dùng sào. Ảnh: Văn Long.

Tháng 7 đến khoảng tháng 11 hàng năm sẽ là mùa thu hoạch của từng loại hồng nơi đây. Cụ thể, thời gian thu hoạch hồng giòn sẽ kết thúc sớm hơn so với hồng chín, hay như thời gian thu hoạch hồng chín và làm hồng treo có thể kéo dài đến tháng 12.

 


Theo Dân Việt


du lịch khám phá Đà Lạt trái cây

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao