4 người Việt bị Facebook kiện vì gian lận 36 triệu USD: Sống xa hoa, check-in sang chảnh

Danh tính nhóm người này được hé lộ, đồng thời nhóm người này còn thường xuyên đăng tải những thú chơi sang chảnh trên trang cá nhân.

Ngày hôm qua (30/6), Facebook đệ đơn kiện 4 người Việt Nam lên tòa án bang California (Mỹ) với cáo buộc nhóm này đã dùng một kỹ thuật được gọi là "đánh cắp phiên" hay "đánh cắp cookie" để chạy quảng cáo trái phép có giá trị lên tới 36 triệu USD. Vụ việc nhận được sự chú ý lớn từ cộng đồng mạng Việt Nam và quốc tế.

4 người Việt bị Facebook kiện vì gian lận 36 triệu USD: Sống xa hoa, check-in sang chảnh-1
Thông báo từ Facebook

Theo Facebook, mánh khóe của nhóm người này là lừa các nạn nhân cài đặt một ứng dụng di động từ kho ứng dụng Google Play với tên gọi giả mạo là "Trình quản lý Quảng cáo cho Facebook".

Ứng dụng này yêu cầu người dùng chia sẻ thông tin đăng nhập Facebook và các thông tin khác. Những người này sau đó sử dụng thông tin thu thập được để truy cập tài khoản của họ và chạy quảng cáo. Trong một số trường hợp, những quảng cáo này còn khuyến khích lừa đảo trực tuyến.

Nhóm người này đã sử dụng các tài khoản để chạy 10.000 quảng cáo trên Facebook và Instagram. Trong đó, một trong những hình thức quảng cáo phổ biến là chạy video livestream bán hàng.

Facebook cũng công khai danh tính của những người này gồm Nguyễn T., Lê K., Nguyễn Quốc B. và Phạm Hữu D. 

Trong đơn kiện của Facebook đã tiết lộ với số tiền kiếm được từ thủ đoạn lừa đảo, nhưng người này đã sử dụng vào nhiều thú chơi xa hoa và đăng ảnh khoe khoang lên mạng xã hội.

Facebook đã dẫn ra nhiều bức ảnh các cá nhân này đăng lên, từ hình ảnh mua hàng loạt sản phẩm Apple, đi du thuyền, mua xe Mercedes-Benz, ngồi vé máy bay hạng

4 người Việt bị Facebook kiện vì gian lận 36 triệu USD: Sống xa hoa, check-in sang chảnh-2
Facebook đưa ra bằng chứng về những lần khoe cuộc sống xa hoa của 4 người vi phạm.

Facebook viết trong đơn kiện: "Trong năm 2020 và 2021, nhóm bị đơn đã sử dụng số tiền gian lận để tổ chức tiệc tùng, mua những phương tiện đắt tiền, đi du lịch bằng hạng thương gia, ăn tối, xăm mình và nhiều thú tiêu tiền khác. Sau đó họ khoe khoang về cuộc sống của mình".

Theo đơn kiện, nhóm người này phải bồi thường thiệt hại ít nhất 36 triệu USD và lệnh cấm  truy cập vào các website mạng xã hội của Facebook.

Hiện tại Facebook cũng đã vô hiệu hóa tài khoản Facebook và Instagram của 4 người kể trên.

Theo Báo Đất Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://gioitre.baodatviet.vn/4-nguoi-viet-bi-facebook-kien-vi-gian-lan-36-trieu-usd-he-lo-loi-song-xa-hoa-dang-anh-khoe-len-mang-2171215.html

Facebook lừa đảo Mạng xã hội

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao